« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu xử lý tín hiệu video phát hiện và kiểm soát đối tượng chuyển động.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Nghiên cứu xử lý tín hiệu video phát hiện và kiểm soát đối tượng chuyển động.
- Trong đó phải kể đến sự phát triển của các thiết bị thu nhận hình ảnh từ thế giới thực, điển hình là các hệ thống giám sát bằng camera, song hành với nó là các vấn đề liên quan đến việc giám sát.
- Thách thức chính cho công nghệ phần mềm trong lĩnh vực này chính là việc xử lý các hình ảnh thu nhận được từ các hệ thống giám sát đó.
- Giám sát tự động là một hướng mới và có nhiều triển vọng trong sự phát triển tiếp theo của lĩnh vực nhận dạng và xử lý ảnh 2 chiều.
- Đồng thời, đó cũng là một hướng đi cho mảng phần mềm thiết kế chuyên dụng cho các thiết bị giám sát tự động.
- Việc phát hiện ra các đối tượng chuyển động trong Video nhờ các kỹ thuật xử lý ảnh, trên cơ sở đó đoán nhận một số hành vi của đối tượng là một việc làm có ý nghĩa khoa học và thực tiễn.
- Phạm Văn Tiến, tôi đã tiến hành nghiên đề tài: “Nghiên cứu xử lý tín hiệu Video phát hiện và kiểm soát đối tượng chuyển động”.
- Trong khuôn khổ nghiên cứu này, mục tiêu của tôi là tìm hiểu các bước phát hiện, đánh dấu, phân loại đối tượng chuyển động trong video.
- Khi có đối tượng xuất hiện trong khu vực quan sát, hệ thống camera sẽ tự động bám theo sự di chuyển của đối tượng đó.
- Nghiên cứu tổng quan về Video và phát hiện chuyển động: các chuẩn Video tương tự và Video số, chuyển động và ước lượng chuyển động.
- Phương pháp phát hiện, đánh dấu và phân loại đối tượng chuyển động.
- Từ đó, xây dựng thuật toán phát hiện chuyển động và thuật toán bám theo đối tượng.
- Xây dựng chương trình mô phỏng bám theo đối tượng để minh họa cho các thuật toán trên.
- Trên thực tế, giám sát bằng camera được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, việc nghiên cứu các vấn đề liên quan đến các hệ thống giám sát này nhằm đưa ra các cảnh báo chính xác, kịp thời là một công việc mang tính thực tiễn cao.
- Kết quả thu nhận được từ các camera giám sát là tín hiệu Video.
- Do đó, việc nghiên cứu ở đây chính là phát hiện đối tượng chuyển động trong Video.
- Video thu nhận được từ các camera sẽ được xử lý qua các công đoạn sau: phát hiện đối tượng xuất hiện, đánh dấu các đối tượng xuất hiện, phân loại chúng và cho ra kết quả là đối tượng cần theo dõi đang ở vị trí nào, từ đó liên tục bám sát đối tượng dựa trên một ngưỡng nhất định (camera tự động chiếu theo sự di chuyển của đối tượng).
- Trong luận văn, phần mô phỏng được thực hiện thông qua các công cụ Visual Studio C++ 2010 Ultimate, OpenCV 2.4 và Arduino 1.0.6 cho thấy rõ sự phát hiện đối tượng trong khu vực giám sát và tự động bám theo đối tượng.
- Các thông số đầu vào của đối tượng cần theo dõi được cài đặt trước (thiết lập màu sắc của đối tượng cần quan sát)

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt