« Home « Kết quả tìm kiếm

Nganh du lịch Thai


Tóm tắt Xem thử

- Ngành du lịch Thái-lan vốn tự hào với danh xưng "đất nước nụ cười" và nụ cười của người Thái để lại ấn tượng khó phai mờ trong du khách.
- Năm 1998, lượng khách tới Thái-lan là 7,76 triệu lượt người với tổng doanh thu gần 250 tỷ bạt (sáu tỷ USD tính theo tỷ giá trung bình) thì mười năm sau, năm 2008, con số này đã tăng gấp hai lần, tới 14,5 triệu người với doanh thu 540 tỷ bạt (16,38 tỷ USD).
- làm lượng khách du lịch cũng như doanh thu từ du lịch của nước này sụt giảm nghiêm trọng.
- Các cơ quan hữu trách Thái-lan phải lên tiếng cảnh báo, nước này có thể mất tới 190 tỷ bạt (khoảng 5,35 tỷ USD) doanh thu từ du lịch cũng như hàng triệu lượt khách năm 2009.
- Quý IV năm 2008, quãng thời gian diễn ra nhiều cuộc biểu tình, sân bay quốc tế Xu-va-na-bum phải đóng cửa, lượng khách du lịch đến Thái-lan chỉ đạt hơn 3,3 triệu lượt, giảm hơn 700 nghìn lượt so cùng kỳ năm 2007.
- Trong quý II- 2009, sau khi Hội nghị cấp cao ASEAN tại Pát-tay-a bị hủy bỏ, lượng khách du lịch tới Thái-lan cũng giảm hẳn, chỉ còn 2,9 triệu lượt khách so hơn 3,5 triệu lượt khách cùng kỳ năm 2008.
- Sự sụt giảm doanh thu ngành du lịch là nguyên nhân các cơ quan hữu trách nước này sớm đề ra và thực hiện các giải pháp chiến lược nhằm phục hồi một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
- Trên chuyến tàu điện cao tốc nối trung tâm Thủ đô Băng-cốc với Sân bay quốc tế Xu-va-na-bum đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, Ban-chông-xặc Pan-thông, đồng Giám đốc Giám sát xây dựng và vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt trên cao tới sân bay (Airport Link) và nhà ga trung tâm Mác-ka-xản cho chúng tôi biết, Thái-lan có thể tạm yên tâm với cơ sở hạ tầng và dịch vụ phục vụ du lịch khi tuyến tàu điện này chính thức hoạt động vào tháng 12.
- Băng-cốc, điểm đến đầu tiên của hầu hết các tua du lịch tới Thái-lan, hiện có tổng cộng 100 nghìn phòng khách sạn chất lượng cao, các địa điểm tổ chức sự kiện đủ cho 70 nghìn người, tổng diện tích các khu triển lãm đạt tới 250 nghìn m2.
- Phu-kệt, hòn đảo du lịch nổi tiếng của Thái-lan, cũng có tổng cộng 56 nghìn phòng khách sạn, các địa điểm tổ chức sự kiện phục vụ tới 16 nghìn khách.
- Cơ sở hạ tầng hiện đại, tiện nghi, các địa điểm tham quan, tổ chức các sự kiện đa dạng là thế mạnh của ngành du lịch Thái-lan, để nhanh chóng phục hồi, ngành du lịch Thái-lan đã vạch lại chiến lược phát triển.
- Một trong những hướng đi được Thái-lan xác định nhằm nhanh chóng đưa ngành du lịch nước này thoát khỏi quãng thời gian ảm đạm và mang lại nguồn doanh thu lớn, đó là phát triển MICE.
- MICE là loại hình du lịch tổng hợp kết hợp công tác tổ chức và cơ sở hạ tầng.
- Việc phát triển MICE mang lại lợi nhuận cho du lịch, thương mại và một loạt các ngành dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn, hàng không.
- Lượng khách hưởng dịch vụ MICE có khả năng chi tiêu cao gấp từ bốn đến sáu lần so với khách du lịch đơn thuần.
- Năm 2007, MICE thu hút hơn 850 nghìn lượt khách tới Thái-lan, mang lại nguồn thu 69,5 tỷ bạt, chiếm hơn 13% tổng doanh thu của ngành du lịch.
- Bà Xu-pa-ván Ti-ra-rát, quyền Cục trưởng Hội nghị và Triển lãm Thái-lan (TCEB), cơ quan trực thuộc Chính phủ phụ trách phát triển MICE, cho biết, tiềm năng phát triển MICE ở Thái-lan rất lớn, nhưng từ cuối 2008 và đầu năm nay MICE của Thái-lan bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng chính trị, chỉ riêng bảy sự kiện lớn dự định tổ chức ở Thái-lan phải hủy đã khiến nước này mất đi khoảng 11.580 khách và khoảng 950 triệu bạt.
- Tổng lượng khách du lịch MICE năm 2008 chỉ đạt hơn 700 nghìn lượt với doanh thu hơn 52 tỷ bạt.
- Xác định niềm tin và an ninh là hai yếu tố cơ bản tác động MICE, TCEB đã phát triển năm chiến lược khôi phục và thúc đẩy MICE từ năm 2009 đến 2012 nhằm đưa Thái-lan trở thành một điểm đến hàng đầu của ngành công nghệ tổ chức sự kiện trong khu vực, bao gồm: Tiếp cận và hội nhập thị trường.
- khởi động thị trường MICE nội địa, tập trung thúc đẩy và phát triển MICE tại bốn tỉnh, thành phố chủ yếu gồm Băng-cốc, Pát-tay-a, Phù-kệt và Chiềng Mai.
- TCEB dành hơn 200 triệu bạt để thực hiện năm chiến lược nói trên nhằm phục hồi và phát triển ngành MICE bắt đầu từ năm nay.
- Bà Xu-pa-ván Ti-ra-rát tin tưởng rằng, việc đẩy mạnh phát triển MICE sẽ góp phần không nhỏ giúp ngành du lịch Thái-lan nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn, đưa Thái-lan trở thành điểm đến hàng đầu khu vực của các khách hàng MICE.