« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản trị Kinh doanh Quốc tế


Tóm tắt Xem thử

- XÁC ĐỊNH CÁC MỐI QUAN HỆ TÀI CHÍNH GIỮA MNC VÀ CHI NHÁNH Thật là quan trọng để công ty mẹ thiết lập mối liên hệ liên quan đến kế hoạch tài chính và quyền kiểm tra.
- Một mặt, mỗi chi nhánh hoặc công ty con sẽ chịu trách nhiệm về kế hoạch của mình và hệ thống kiểm tra.
- I.1 Giải pháp nhiều mặt Giải pháp nhiều mặt là tạo cho MNC như là công ty mẹ và phân quyền quyết định cho các công ty con.
- Những thoả thuận về bảng kê tài chính được chuẩn bị theo nguyên tắc kế toán chung cho cả công ty mẹ và công ty con, và sự thực hiện của công ty con được đánh giá liên quan đến yếu tố nội địa và nước ngoài .
- Quyết định được lập ngay thời điểm theo điều kiện thị trường, và các công ty con trên thế giới hướng đến linh động hơn, năng động hơn, cạnh tranh hiệu quả hơn.
- Mặt khác, giải pháp này giảm quyền lực tập trung vào văn phòng chính quốc, và ban quản trị cấp cao của công ty thường không thích giảm quyền lực của họ.
- Thêm vào đó, MNC tìm thấy rằng giải pháp này đưa đến cạnh tranh giữa các công ty con khác nhau trên thế giới và giảm lợi nhuận toàn bộ cho công ty.
- Trong trường hợp này mỗi đơn vị hợp thành hệ thống kế hoạch và kiểm tra của công ty mẹ.
- Điều này mang lại sự tập trung của chức năng tài chính để tiền mặt không cần cho hoạt động hàng ngày có thể đầu tư ở thị trường chứng khoán hoặc chuyển cho công ty con hoặc chi nhánh khác cần vốn kinh doanh.
- Một là bản chất và vị trí của các công ty con.
- Ví dụ, Anh đầu tư ở Bắc Mỹ đã trội hơn công ty mẹ, tiếp cận nhiều mặt, vì chất lượng quản lý ở địa phương sẽ được giảm tập trung.
- Ngược lại, đầu tư ở các nước phát triển là tập trung, công ty mẹ duy trì chi tiêu tài chính chặt chẽ.
- Yếu tố ảnh hưởng thứ hai là lợi ích có thể đạt được bởi phối hợp đồng thời các đơn vị một cách cẩn thận khi các công ty con của MNC ở nước ngoài đương đầu với vô số thuế, hệ thống tài chính và môi trừơng cạnh tranh.
- Hồ Chí Minh Nguyễn Hùng Phong Quản trị Kinh doanh Quốc tế CX.3 có hai công ty con mà khả năng bán ngang nhau, với kế hoạch tài chính tập trung, công ty mẹ có thể đảm bảo rằng doanh thu của mỗi đơn vị được lập với thuế thu nhập công ty thấp nhất.
- Ví dụ, nếu công ty con của GM ở Đức muốn thuê nhiều công nhân, họ có thể chi vượt mức quỹ dùng cho kinh doanh.
- Cách khác tăng tiền nội bộ bằng cách vay từ ngân hàng địa phương hoặc từ công ty mẹ.
- Ví dụ, Công ty con của MNC ở Chile nhận khoản vay từ công ty mẹ hoặc công ty con ở Đức và trả tiền lãi.
- Cách thứ ba là công ty mẹ tăng cổ phần đầu tư vào công ty con.
- Công ty con sẽ trả cho công ty mẹ cổ tức trên vốn đầu tư.
- Ví dụ, khi tỷ lệ thuế cao, họ thường tìm những khoản vay có lãi suất thấp cho những công ty con trong MNC cần đến vốn để mở rộng thị trường.
- Ngược lại, công ty con vay tiền cần lãi suất thấp để mở rộng kinh doanh.
- Chuyển tiền theo kiểu này, MNC có thể đề nghị mở rộng, giảm thuế, và tăng doanh thu tiềm năng cho công ty con.
- Đầu tư vốn Vay Công ty mẹ Trả lãi Cổ tức và bản quyền Công ty con ở Vay Công ty con ở Đức Chile Trả lãi Hình II.1: Thông dụng về nguồn nội bộ và dòng quỹ Đại học Kinh tế TP.
- Hồ Chí Minh Nguyễn Hùng Phong Quản trị Kinh doanh Quốc tế CX.4 Lĩnh vực khác cần quan tâm là giới hạn khả năng của công ty mẹ tính phí licence và phí bản quyền cho việc sử dụng công nghệ hoặc đánh giá phí quản lý mà bao gồm cả phí quản lý của công ty con.
- II.2 Kỹ thuật tài trợ Kỹ thuật tài trợ là chiến lược được sử dụng để chuyển tiền từ một MNC sang một công ty khác.
- Kết quả ban đầu sẽ là công ty Đức sẽ bán motor cùng giá như những khách hàng bên ngoài khác.
- Kết luận thứ hai là công ty con ở Chile sẽ nhận chiết khấu bởi vì giao dịch liên ngành và công ty mẹ sẽ không cho phép công ty con của nó dùng lợi nhuận để chi tiêu cho nhau.
- Giá cuối cùng được xác định bởi luật lệ địa phương và sẽ được lập ở mức cho phép MNC đạt được mục tiêu là tăng lợi nhuận, giảm phí, và / hoặc chuyển tiền trong các công ty con.
- Một ví dụ để cho thấy rằng MNC có công ty con đặt văn phòng ở quốc gia A, có mức thuế thu nhập công ty thấp và bán sản phẩm cho công ty con ở quốc gia B, có mức thuế lợi tức cao.
- Như trong bảng, chi phí mà công ty con ở quốc gia A là 8.000$ cho hàng hóa mà họ bán cho công ty con ở quốc gia B.
- Công ty con thứ hai sẽ bán hàng những hàng hóa này với giá 12.000$, vì vậy cả hai công ty sẽ có lợi nhuận là 2.000$.
- Vì vậy công ty con đầu tiên sẽ có lợi nhuận ròng là 1.200$, trong khi đó công ty thứ hai chỉ có 1.000$.
- Trong trường hợp này, công ty đầu tiên bán hàng với giá 12.000$ sau khi trả 40% thuế trên 4.000$ lợi nhuận, họ sẽ có lời ròng là 3.400$.
- Công ty con thứ hai bán 12.000$, sẽ không có lợi nhuận.
- Lợi ích thứ hai là chiến lược này đưa đến công ty tập trung tiền mặt vào một điểm như là công ty con đầu tiên.
- Hồ Chí Minh Nguyễn Hùng Phong Quản trị Kinh doanh Quốc tế CX.5 thực hiện của công ty con bởi vì lợi nhuận biên tế được xử lý.
- Sau khi công ty nộp yêu cầu này, sở thuế sẽ xác định chính sách này có thích hợp không.
- Bảng II.2 Chuyển giá thông qua tránh thuế Công ty con Công ty con Quốc gia A Quốc gia B Quốc gia A (tránh thuế) Giá bán 8.000$ XK XK Chi phí Đại học Kinh tế TP.
- Công ty con sẽ vay vốn với ngân hàng này.
- Hình II.2 đưa ra ví dụ về 4 công ty con thanh toán lẫn nhau.
- Theo thời gian nghĩa vụ này sẽ được giải quyết bởi từng công ty con.
- Hồ Chí Minh Nguyễn Hùng Phong Quản trị Kinh doanh Quốc tế CX.7 ròng mà công ty sở hữu thông qua giao dịch mạng, bắt đầu bằng việc tính số nợ cho nhau.
- Đặc biệt là, các nhân viên này sẽ nhận thông tin chuyển tiền hàng tháng từ các công ty con và sẽ sử dụng những dữ liệu này để xác định vị thế của mỗi đơn vị trên mạng.
- Những cuộc chuyển tiền này thường được thực hiện theo loại tiền tệ của người trả, để công ty con của Đức sẽ có nghĩa vụ trả DM, trong khi công ty con ở Đức sẽ trả peso.
- Một thuận lợi là giúp công ty mẹ đảm bảo rằng ràng buộc tài chính giữa các đơn vị nhanh chóng thực hiện.
- Nếu hóa đơn cho phép chưa chi trả trong một thời điểm, có thể đưa đến các doanh nghiệp khác không muốn kinh doanh với các công ty con thanh toán chậm.
- Thuận lợi thứ hai là những công ty làm chủ những khoản tiền nhanh chóng hơn để thâm nhập quỹ của họ.
- Thuận lợi thứ ba là công ty mẹ biết những công ty con nào có tích lũy nhiều tiền và có thể lấy nguồn này nếu cần thiết để cung cấp cho những hoạt động ở địa phương khác.
- Công ty con ở Công ty con ở Đức Chile Trung tâm thanh toán bù trừ Công ty con ở Nhật bản Công ty con ở Mexico Hình II.3 Dòng chuyển tiền giữa các công ty con của MNC Đại học Kinh tế TP.
- Vấn đề thứ ba là quản lý của các công ty con phối hợp và cho nhà quản lý trung tâm thanh toán biết về tất cả các cuộc giao dịch tác động đến quá trình này.
- Mạng đa quốc gia có thể giúp MNC đảm bảo tài khoản nội bộ giữa công ty con cân bằng, và quá trình này có ích để giúp công ty mẹ quản lý nguồn tiền mặt toàn cầu.
- Ví dụ, nếu công ty tin rằng Mexico đang giảm giá đồng peso, như vậy giá trị đồng peso đang giữ sẽ giảm.
- Thứ tư là loại hình dự đoán và hệ thống báo cáo để xây dựng kế hoạch và kiểm soát các đáp ứng của công ty.
- Khi MNC kinh doanh ở quốc gia có mức lạm phát cao, có một số chiến lược công ty cần sử dụng bao gồm: (1) nhanh chóng giảm tài sản cố định để thanh toán giá trị tài sản nhanh như có thể.
- Hồ Chí Minh Nguyễn Hùng Phong Quản trị Kinh doanh Quốc tế CX.9 được hoãn, điều này tốt hơn cho công ty con.
- Ví dụ, PepsiCo sẽ chuyển bảng cân đối tài sản và bảng kê thu nhập của công ty con sang dollar.
- Theo cách này ban quản trị và cổ đông có thể thấy được các công ty con kinh doanh ra sao.
- Công ty cũng có thể phối hợp các bảng kê tài chính của công ty con thành bảng kê của công ty mẹ thông qua quá trình được biết là sự hợp nhất ( consolidation).
- III.2.2 Rủi ro giao dịch Tác động giao dịch: Tác động giao dịch là rủi ro mà công ty đương đầu khi thanh toán hóa đơn và nhận các khoản thu liên quan đến sự thay đổi tỷ giá hối đoái .
- Nếu công ty Mỹ thanh toán ngay, họ sẽ chuyển 270.000peso cho nhà sản xuất.
- Mặt khác, nếu nhà sản xuất Mỹ bán hàng cho Mexico và thanh toán bằng peso thì công ty Mỹ sẽ lời.
- Ví dụ, nếu yên tăng giá so với dollar, liệu công ty của Mỹ có bán hàng với giá thấp cho nhà cung cấp Nhật Bản không? Nếu tất cả doanh thu bằng yen, công ty Đại học Kinh tế TP.
- Mặt khác, nếu công ty Mỹ bán giá thấp, họ có thể khuyến khích người mua không? Và ngược lại, tác động của mối liên hệ giữa yen và dollar tạo ra rủi ro cho cCông ty Mỹ.
- Quyết định liên quan với tài sản của công ty con.
- Một ví dụ khác là rủi ro cho công ty khi bán hàng ở quốc gia có đồng tiền yếu.
- Trong trường hợp này nhiều công ty đã tăng hiệu quả sản xuất, chi phí thấp và tiếp tục có lãi.
- Trong quá trình này công ty đã giảm tác động kinh tế của họ.
- III.3.1 Bảo hiểm trong hoạt động tài chính Chiến lược kinh doanh tài chính: Chiến lược kinh doanh tài chính được thiết kế để giảm thiểu tác động của sự thay đổi tỷ giá hối đoái trên lợi nhuận công ty con ở nước sở tại.
- Cùng lúc đó, công ty con sẽ xem xét mua tài sản cố định để kiếm lời từ lạm phát.
- Logic đằng sau vấn đề này là: công ty muốn có tiền trước khi đồng tiền tăng giá và trả tiền trước khi tiền tăng giá.
- Hồ Chí Minh Nguyễn Hùng Phong Quản trị Kinh doanh Quốc tế CX.11 là công ty chậm nhận các khoản thanh toán nếu tiền tệ mong đợi tăng giá và chậm trả các khoản nếu đồng tiền mong đợi yếu đi.
- Nếu lạm phát đưa đến giá tăng, công ty sẽ giảm thiểu số lượng thực hiện để thu lời từ giá tăng.
- Mặc dù vài công ty thích mượn như có thể từ nguồn địa phương và giảm sự phụ thuộc vào các nguồn khác, chiến lược này có khiếm khuyết.
- Tương tự, sử dụng đồng tiền yếu giới hạn khả năng mua hàng của công ty từ các quốc gia có đồng tiền mạnh.
- Ví dụ như trường hợp của nhà cung cấp Mỹ bán trang thiết bị cho công ty Nhật Bản với trị giá 50 triệu yen thanh toán sau 90 ngày.
- Nếu công ty của Mỹ muốn nắm lấy cơ hội khi đồng yen tăng giá, họ sẽ mua hợp đồng forward từ ngân hàng với tỷ giá hối đoái là 106yen/dollar.
- Nếu đồng yen yếu đi trên 106yen/dollar thì công ty sẽ tiết kiệm tiền.
- Nếu giá giữ là 104yen/dollar thì công ty lỗ 9.701,12$.
- Dĩ nhiên, nếu yen tăng giá công ty giảm đi một khoản là .
- Ngược lại công ty sẽ giảm khoản thu.
- Công ty phải trả lệ phí quyền chọn ( giả định là 25.000$) cho quyền này nhưng giá trị của tiền tệ được bảo hộ.
- Không có điều gì xảy ra cho tỷ giá hối đoái giữa yen và dollar, công ty có thể chuyển 50 triệu yen cho người bán quyền chọn và nhận .
- Dĩ nhiên, công ty sẽ thực hiện quyền chọn chỉ khi giá trị của yen vào 90 ngày ít hơn số tiền này.
- Nếu yen tăng giá thành 102, tổng số tiền sẽ là và công ty sẽ không thực hiện quyền chọn.
- Hồ Chí Minh Nguyễn Hùng Phong Quản trị Kinh doanh Quốc tế CX.12 trị là và công ty sẽ thực hiện quyền chọn.
- Tuy nhiên công ty phải trừ khoản 25.000$ vào khoản lợi nhuận của họ vì phải trả khoản lệ phí quyền chọn.
- Nhiều công ty cảm thấy rằng đây là giá hợp lý để trả theo đảm bảo rằng họ sẽ không chịu thiệt hại từ giảm giá đồng yen.
- Ví dụ, hai công ty con muốn xây dựng nhà máy sản xuất bánh xe mới và bán cùng một thị trừơng.
- Vì vậy sự phối hợp của công ty mẹ sẽ ra quyết định có lợi cho toàn bộ tổ chức.
- Vai trò này của công ty mẹ có thể làm cho NPV của dự án này thấp nhưng lại cao hơn ở dự án khác.
- Tuy nhiên, những quyết định chi tiêu như vậy thường khác nhau giữa các công ty con bởi vì có thể sử dụng kỹ thuật có khiếm khuyết hoặc không chỉ ra những tác động rủi ro chính trị.
- Từ quan điểm của công ty mẹ, nếu quỹ không chuyển nhanh, giá trị của nó sẽ bị giảm vì quỹ không có sẵn cho thanh toán cổ tức hoặc tái đầu tư.
- Ngược lại, một khi kiểm soát ngoại hối được thực hiện, công ty mẹ thường tạo ra đóng băng cho quỹ.
- Từ quan điểm của công ty mẹ, chi phí đầu tư trong tương lai ở một quốc gia, tài trợ bởi những quỹ này sẽ giảm.
- Trong cả hai trường hợp, công ty con không trực tiếp liên quan đến vấn đề quản lý ngoại hối, và nó sẽ chiết khấu tất cả dòng lưu kim tích lũy từ quan điểm của nó.
- Tượng tự, rủi ro chính trị có thể là nguyên nhân công ty mẹ tăng suất chiết khấu hoặc yêu cầu tỷ lệ thu hồi phản ánh những rủi ro đó.
- Tuy nhiên, công ty con không đồng ý với quan điểm này, nó sẽ không tăng suất chiết khấu, vì vậy tính hiện giá của dòng lưu kim sẽ cao hơn.
- Công ty thường không bao giờ sử dụng suất chiết khấu của quốc gia này để đánh giá dòng lưu kim của quốc gia khác.
- Tuy nhiên, tỷ lệ nợ của các quốc gia không thích hợp để xác định chi phí vốn bởi vì nợ quá hạn có thể được thực hiện chỉ vì công ty con là một phần của công ty đa quốc gia.
- Một cách tổng quát, quyền chọn tài trợ mở rộng cho MNC nhiều hơn cho công ty nội địa