« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu thiết kế trạm mặt đất cho hệ thống thông tin vệ tinh.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu thiết kế trạm mặt đất cho hệ thống thông tin vệ tinh Tác giả luận văn: Nguyễn Thanh Tùng Khóa: CH2012B Người hướng dẫn: PGS.TS Vũ Văn Yêm Tóm tắt nội dung: Hiện nay hệ thống thông tin vệ tinh ở Việt Nam đang ngày càng phát triển, việc nghiên cứu giảm bớt khối lượng, kích thước và tích hợp nhiều chức năng cho trạm mặt đất mà không phải thay đổi nền tảng phần cứng là vô cùng cần thiết.
- Vì lý dó đó em chọn đề tài: “Nghiên cứu thiết kế trạm mặt đất cho hệ thống thông tin vệ tinh” cho luận văn tốt nghiệp của mình.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn là tìm hiểu và áp dụng công nghệ SDR cho trạm mặt đất trong hệ thống thông tin vệ tinh, mô phỏng hệ thống thu phát dùng công nghệ SDR.
- Nội dung chính của luận văn được chia làm ba chương chính là: Chương I: Tổng quan về trạm mặt đất - Trong chương đầu tiên này của luận văn đã tìm hiểu về cấu trúc tổng quan một trạm mặt đất của vệ tinh bao gồm các phân hệ: Phân hệ anten, phân hệ tần số vô tuyến, phân hệ xử lý tín hiệu trung tần, phân hệ ghép kênh và giao diện mạng, phân hệ giám sát, bám và điều khiển vệ tinh.
- Trong chương I cũng nêu ra các chỉ tiêu kỹ thuật của trạm mặt đất trong các băng tần.
- Chương II: Công nghệ SDR - Trong chương này đã nghiên cứu tổng quan về công nghệ SDR, về kiến trúc của máy thu sử dụng công nghệ SDR, tập trung tìm hiểu về phần xử lý tín hiệu.
- Chương III: Trạm mặt đất sử dụng công nghệ SDR - Chương III đã tìm hiểu và sử dụng công nghệ SDR áp dụng cho trạm mặt đất của vệ tinh, đồng thời tìm hiểu về 2 thành phần quan trọng là DDC và DUC.
- Trong chương này em đã sử dụng công nghệ SDR vào để thực hiện việc ước lượng cũng như khử jitter trong hệ thống thông tin vô tuyến.
- Em đã xây dựng và mô phỏng được các thành phần số trong hệ thống thông tin đưa ra những so sánh và nhận xét về kết quả đạt được.
- Luận văn cũng bước đầu mô phỏng hệ thống thông tin vô tuyến bao gồm các thành phần như điều chế, giải điều chế, thu phát vô tuyến và đặc biệt là ước lượng và khử jitter trong máy thu trạm mặt đất.
- Để thực hiện được đề tài này em đã nghiên cứu về trạm mặt đất và công nghệ SDR rồi sử dụng ngôn ngữ lập trình Matlab để thực hiện mô phỏng bởi vì đây là một ngôn ngữ thông dụng có khối lượng thư viện lớn và có khả năng chuyển đổi sang các ngôn ngữ khác như C, VHDL… Kết quả của luận văn đạt được là mô phỏng bước đầu hệ thống thông tin vô tuyến, đưa ra được đồ thị các tín hiệu vào ra hệ thống, mối quan hệ giữa tỉ số tỉ số lỗi bit BER với năng lượng bit trên năng lượng tạp âm Eb/No của hệ thống với một số sự thay đổi thành phần để đưa ra những nhận xét và so sánh phù hợp với lí thuyết đề ra

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt