« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu tách đường cong và vật thể trong ảnh 3D bằng phương pháp lọc khuếch tán phi tuyến kết hợp Curvelet.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu tách đường cong và vật thể trong ảnh 3D bằng phương pháp lọc khuếch tán phi tuyến kết hợp Curvelet Tác giả luận văn: Lê Trần Nam Khóa: 2013B Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Lý do chọn đề tài: Ngày nay, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển kéo theo rất nhiều nhu cầu về tiện ích trong đời sống xã hội, trong đó phải kể đến lĩnh vực xử lý ảnh với rất nhiều ứng dụng tiện ích: nhận dạng vân tay, mặt người, bảo mật, xử lý ảnh y tế.
- Việc nghiên cứu các giải pháp xử lý ảnh, cải tiến các thuật toán xử lý vẫn được tiếp tục nhằm đáp ứng các nhu cầu của thực tế.
- Trong những năm trở lại đây, ngoài việc phát triển các phương pháp xử lý truyền thống giới xử lý ảnh còn quan tâm đến một phương pháp xử lý ảnh mới dựa trên phương trình vi phân từng phần (PDE) đó là xử lý ảnh bằng phương pháp lọc khuếch tán phi tuyến,…do có nhiều ưu điểm hơn so với các phương pháp đã có.
- Và mục tiêu của nghiên cứu này là cung cấp một nền tảng toán học cho lọc khuếch tán phi tuyến như một sự biến đổi quy mô không gian đủ linh hoạt để rút gọn ảnh mà không làm mất khả năng tăng cường biên.
- Và quan trọng hơn là đưa ra giải pháp kết hợp nhằm cải thiện hơn nữa khả năng phân tích, xử lý, khôi phục ảnh nâng cao chất lượng ảnh.
- Để giải quyết vấn đề trền tôi lựa chọn thực hiện đề tài “Nghiên cứu tách đường cong và vật thể trong ảnh 3D bằng phương pháp lọc khuếch tán phi tuyến kết hợp Curvelet.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu: Mục tiêu của nghiên cứu này là cung cấp một nền tảng toán học cho lọc khuếch tán phi tuyến liên tục như một sự biến đổi quy mô không gian đủ linh hoạt để rút gọn ảnh mà không làm mất khả năng tăng cường biên.
- Dựa trên những kết quả đạt được luận văn đưa ra mô hình kết hợp, phát triển phương pháp mới kết hợp giữa lọc khuếch tán phi tuyến và biến đổi Curvelet, tận dụng những ưu điểm của hai phương pháp để tách đường cong và vật thể trong ảnh 3D.
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu các phương pháp, thuật toán trong xử lý ảnh liên quan đến các lĩnh vực như nhận dạng mặt người, nhận dạng vân tay, xử lý ảnh vệ tinh, xử lý ảnh y tế, kiểm soát giao thông, nhận dạng chữ viết.
- Phạm vi nghiên cứu: Sử dụng phương pháp lọc khuếch tán phi tuyến kết hợp với Curvelet để tách đường cong và vật thể trong ảnh 3D  Nội dung luận văn: Chương 1: Giới thiệu chung về đề tài Chương này đưa ra các khái niệm cơ bản trong xử lý ảnh, định nghĩa biên ảnh, tầm quan trọng của biên ảnh, sơ lược về vấn đề lọc nhiễu.
- Mục đích đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài.
- Chương 2: Khôi phục và làm trơn ảnh bằng PDE Khảo sát các ý tưởng cơ bản của các phương pháp khôi phục và làm trơn ảnh dựa trên PDE.
- Giới thiệu các đặc điểm lý thuyết, các phương pháp số, các ứng dụng của chúng.
- Thảo luận các phương pháp bao gồm lọc khuếch tán tuyến tính và phi tuyến, phản ứng khuếch tán, PDE tương tự của các quá trình hình thái cổ điển, phát triển đặc tuyến biến phân afin và Euclide, và phương pháp biến phân toàn phần.
- Chương 3: Các mô hình lọc khuếch tán Chương ba khảo sát một nghiên cứu lý thuyết cho lọc khuếch tán không đẳng hướng.
- Trình bày mô hình tổng quan cho quá trình liên tục, xây dựng các điều kiện cho mô hình bán rời rạc, khảo sát lớp bộ lọc rời rạc, đồng thời đưa ra cách xây dựng các phương pháp số hiệu quả phù hợp với quy mô không gian rời rạc và dựa trên phân tách toán tử cộng (AOS).
- Chương 4: Thực nghiệm, đánh giá kết quả và kết luận Đưa ra mô phỏng về kỹ thuật dò biên, tách biên ảnh, tách đường cong và vật thểtrên ảnh 3D sử dụng lọc khuếch tán phi tuyến và phương pháp kết hợp để làm trơn ảnh, khôi phục lại ảnh dưới tác động của nhiễu.
- Đánh giá kết quả, kết luận và thảo luận hướng phát triển cho lọc khuếch tán phi tuyến.
- Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu sử dụng trong luận văn là phương pháp phân tích kết hợp xây dựng chương trình mô phỏng.
- Phương pháp phân tích: tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu để tìm ra các thuật toán cũng như các phương pháp tối ưu kết hợp giữa lọc khuếch tán phi tuyến kết hợp với Curvelet.
- Phương pháp mô phỏng: Xây dựng các thuật toán trên phần mềm Matlab để đánh giá mô phỏng dựa trên cơ sở lý thuyết.
- Kết luận: Luận văn đã tập trung nghiên cứu kỹ thuật lọc khuếch tán phi tuyến ứng dụng trong xử lý ảnh 3D (cụ thể là file ảnh stereoscopic imge file có đuôi *.jps), chứng minh được những ưu điểm của lọc khuếch tán phi tuyến so với các phương pháp xử lý ảnh khác.
- Đồng thời phát triển mô hình kết hợp giữa lọc khuếch tán phi tuyến và biến đổi curvelet sử dụng điểm mạnh của cả hai để tách đường cong và vật thể trong ảnh 3D.
- Kết quả thực nghiệm của mô hình kết hợp cho thấy ưu điểm vượt trội trong xử lý và mở ra những hướng nghiên cứu mới, ứng dụng mới triển vọng hơn trong tương lai.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt