« Home « Kết quả tìm kiếm

Tối ưu hóa kiến trúc bộ thu trực tiếp cho các ứng dụng thông tin.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài:Tối ưu hóa kiến trúc bộ thu trực tiếp cho các ứng dụng thông tin Tác giả luận văn: Nguyễn Thành ChungKhóa: 2013B MSHV: CB130532 Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Lý do chọn đề tài: Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên bùng nổ của công nghệ thông tin truyền thông.
- Bạn có đi đến chính xác vị trí cần đến dù bạn chưa mường tượng ra con đường sắp đi chỉ với bản số được cài trên thiết bị di động của bạn… Tất cả đơn giản là bạn đang sống trong thời đại bùng nổ công nghệ truyền thông không dây.
- Do đó hướng nghiên cứu phát triển của hệ thống thu phát trong tương lai là tất yếu, rộng mở.
- Yêu cầu đặt ra là làm sao cải thiện được khả năng thu tín hiệu, tăng độ chính xác hệ thống, tối ưu thiết kế công suất tiêu thụ, giá thành…Một trong những câu trả lời cho yêu cầu trên là lời giải cho bài toán tối ưu hóa dựa trên nền tảng sẵn có, kết hợp với sự hỗ trợ của công nghệ mới để cải thiện chất lượng và hiệu năng sử dụng của các module trong hệ thống.
- Đây cũng là cơ sở để hình thành đề tài “Tối ưu hóa kiến trúc bộ thu trực tiếp cho các ứng dụng thông tin.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu: với nhiệm vụ đặt ra là nghiên cứu phần tử thu nhận tín hiệu cơ bản trong bộ thu đổi tần trực tiếp, kết hợp sự hỗ trợ công nghệ phần mềm SDR để đưa ra mô hình tối ưu, từ đó áp dụng cho ứng dụng thông tin với lựa chọn là ứng dụng bộ thu trực tiếp cho hệ thống GPS - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu các phương pháp, thuật toán trong xử lý tín hiệu của khối dò sóng, theo dõi và bám tín hiệu.
- Phạm vi nghiên cứu: Khối dò sóng , bám tín hiệu trong bộ thu đổ tần trực tiếp ứng dụng SDR.
- Nội dung luận văn: Chương 1: Hệ thống định vị toàn cầu GNSS và phương pháp xác định chính xác Phần này cung cấp cho chúng ta kiến thức tổng quan hệ thống định vị toàn cầu GNSS, phân biệt cấu trúc tín hiệu GPS, Galileo xu hướng kết hợp hai kiến trúc này trình bày các phương pháp định vi chính xác.
- Chương 2 : Kiến trúc bộ thu trực tiếp Cho ta cái nhìn tổng quan kiến trúc bộ thu, phân loại kiến trúc máy thu ưu nhược điểm mỗi loại và tìm hiểu các khối máy thu trực tiếp.
- Chương 3 : Tối ưu hóa kiến trúc bộ thu trực tiếp, mô hình SDR.
- Đưa ra các mô hình tối ưu kiến trúc bộ thu trực tiếp, phân tích mô hình thích hợp nhất mô hình sử dụng công nghệ vô tuyến phần mềm SDR và khả năng tái cấu hình SDR.
- Chương 4 : Bộ thu trực tiếp GPS ứng dụng công nghệ vô tuyến phần mềm SDR.
- Đi sâu áp dụng công nghệ SDR cho từng khối cụ thể của máy thu trên nền phần cứng cơ bản có thể lập trình được.
- Chương 5 : Mô phỏng tính toán khối dò sóng bộ thu trực tiếp ứng dụng SDR.
- Cùng với đó , phần kết luận sẽ đưa ra đánh giá và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo.
- Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu sử dụng trong luận văn là phương pháp phân tích kết hợp xây dựng chương trình mô phỏng.
- Phương pháp phân tích: tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu để tìm ra các thuật toán cũng như các phương pháp tối ưu kết hợp giữa kiến trúc phần cứng và phần mềm.
- Kết luận: Công nghệ SDR với những ứng dụng thực tế đã và đang được triển khai sẽ mang lại những giá trị vô cùng to lớn.
- Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp phần mềm thì SDR hứa hẹn sẽ là công nghệ phát triển trong tương lai.
- Luận văn đã trình bày những nghiên cứu của em về công nghệ SDR và ứng dụng của nó cho bộ thu trực tiếp GPS – một thiết bị đang được sử dụng phổ biến hiện nay.
- Nghiên cứu của em đã chỉ ra tính ưu việt của công nghệ SDR trong một ứng dụng cụ thể đó là bộ thu GPS.
- Bộ thu GPS áp dụng công nghệ SDR đã thay thế một số khối phần cứng chuyên dụng trong kiến trúc bộ thu phần cứng thông thường bằng phần mềm để mang lại những khả năng mới cho bộ thu đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dùng như tính mềm dẻo, thích ứng cao và đặc biệt là khả năng tích hợp và hội tụ mạng.
- Em hi vọng những tìm hiểu của em sẽ giúp ích cho các nghiên cứu sau này về công nghệ SDR áp dụng cho các thiết bị vô tuyến khác.
- Hướng nghiên cứu tiếp theo của em sẽ là chế tạo ra chiếc máy thu GNSS dựa trên công nghệ SDR có thể thu đồng thời nhiều tín hiệu vệ tinh của cả hệ thống GPS và Galileo

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt