« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu thiết kế antenna vi dải cho hệ thống thu vệ tinh tầm thấp LEO.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Nghiên cứu thiết kế antenna vi dải cho hệ thống thu vệ tinh tầm thấp LEO Tác giả luận văn: Lê Minh Đức Khóa: 2013B Người hướng dẫn: TS.
- Đối với các phương tiện di động như tàu biển, xe cộ, chúng ta phải thiết kế những loại anten có vùng phủ rộng và kích thước nhỏ, trong các loại anten, anten vi dải tỏ ra phù hợp với những ứng dụng này.
- Xuất phát từ thực tế đó, đề tài “Nghiên cứu thiết kế anten vi dải cho hệ thống thu vệ tinh tầm thấp LEO” đã được trình bày, xem xét trong luận văn này.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Luận văn tìm hiểu tổng quan về hệ thống thông tin vệ tinh, anten và anten vi dải, các mô hình tương đương, kỹ thuật cấp nguồn cho anten vi dải, sự tương hỗ giữa các phần tử anten đơn.
- Sau khi nghiên cứu tổng quan, luận văn sẽ đưa ra yêu cầu thiết kế phần tử anten đơn, từ đó thiết kế, chế tạo phần tử anten đơn rồi đo kiểm và so sánh các thông số của anten đơn với mô phỏng.
- Cuối cùng, luận văn sẽ đưa ra thiết kế mảng anten gồm 16 phần tử anten đơn, kích thước 4x4, sau đó đưa ra nhận xét và đánh giá kết quả.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn bao gồm 4 chương.
- Chương 1 : Tổng quan về thông tin vệ tinh - Chương 2 : Lý thuyết chung về anten và anten vi dải - Chương 3 : Thiết kế và chế tạo phần tử anten đơn hoạt động trên hai băng tần L và S.
- Chương 4 : Sự tương hỗ giữa các phần tử trong mảng anten.
- Thiết kế và chế tạo mảng anten 2 băng tần L,SPhương pháp nghiên cứu.
- Nội dung chính của luận văn là tìm hiểu về anten vi dải, từ đó thiết kế, tính toán các tham số của phần tử anten đơn cộng hưởng tại hai tần số 1,7GHz và 2,25GHz.
- Sau khi có được phần tử anten đơn, luận văn sẽ nghiên cứu ảnh hưởng tương hỗ giữa các phần tử anten đơn, tìm khoảng cách hợp lý để sắp xếp các phần tử anten đơn này thành mảng.
- Cuối cùng, luận văn sẽ đưa ra thiết kế và sản phẩm mảng anten 16 phần tử cộng hưởng tại 2 băng tần L và S, phân cực tròn cho ứng dụng thu vệ tinh tầm thấp LEO.
- Phương pháp nghiên cứu Đối với phần tử anten đơn, luận văn sẽ trình bày lần lượt các bước thiết kế để đưa ra hình dáng của phần tử anten đơn, như cách tạo dao động cộng hưởng tại 2 băng tần, cách tạo phân cực tròn, phối hợp trở kháng cho phần tử anten đơn, tiếp điện cho anten.
- Cuối cùng, sau các bước tính toán và mô phỏng, luận văn sẽ đưa ra bảng các tham số của phần tử anten đơn.
- Đối với mảng anten, các bước sẽ được tiến hành tương tự cho đến khi chế tạo được phần tử anten thỏa mãn các yêu cầu đề ra.
- Kết luận Luận văn đã trình bày các lý thuyết cơ bản về thông tin vệ tinh, anten và anten vi dải, từ đó đưa ra thiết kế phần tử anten đơn và mảng anten vi dải 16 phần tử.
- Mảng anten vi dải này phân cực tròn, hoạt động trên 2 băng tần L và S và được ứng dụng làm các anten thông minh cho hệ thống thu tín hiệu vệ tinh quỹ đạo thấp LEO.
- Từ các kết quả mô phỏng và tiến hành đo kiểm trên mảng anten thực tế ta có thể đi đến các kết luận.
- Thiết kế đã hạn chế tối đa các bức xạ phụ của anten - Các kết quả đo kiểm của anten phù hợp với yêu cầu thiết kế.
- Sản phầm mảng anten 16 phần tử đã được chế tạo và đo kiểm bức xạ tại Emlab.
- Trong tương lai, sản phẩm mảng anten 16 phần tử sẽ tiếp tục được phát triển, từ đó ứng dụng chế tạo 12 mảng 16 phần tử để lắp đặt vào trạm thu thực tế.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt