« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ảnh hưởng của sóng hài trong lưới phân phối điện và các giải pháp khắc phục


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Nghiên cứu ảnh hưởng của sóng hài trong lưới phân phối điện và các giải pháp khắc phục.
- Lý do chọn đề tài Sóng hài là một trong các chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng điện, nhưng cho đến nay vẫn chưa được quan tâm nhiều ở hệ thống điện nước ta.
- Sự xuất hiện sóng hài trong hệ thống sẽ làm ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống điện.
- Vấn đề áp dụng các giải pháp giảm sóng hài trong hệ thống là hết sức cần thiết, nhưng cũng là vấn đề phức tạp.
- Mục đích nghiên cứu luận văn nhằm phân tích nguyên nhân, ảnh hưởng, giải pháp khắc phục sóng hài, khảo sát thực trạng sóng hài trong hệ thống điện Việt Nam.
- Tác giả khảo sát sóng hài cho xuất tuyến cấp điện cho hệ truyền động động cơ điện một chiều truyền động quay lò nung clinke của Nhà máy Xi Măng Hoàng Mai - Nghệ An.
- Từ kết quả khảo sát thực hiện lựa chọn giải pháp khắc phục bằng cách sử dụng các bộ lọc thụ động, tính toán tham số của các bộ lọc và kiểm tra, chứng minh kết quả đạt được.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Chương 1: Vấn đề sóng hài trong hệ thống điện.
- Chương này đã nêu được khái niệm về sóng hài, phân loại sóng hài, các đại lượng trong chế độ không sin và các chỉ tiêu đánh giá sóng hài.
- Chương 2: Nguyên nhân gây sóng hài trong hệ thống điện.
- Chương này đã đề cập đến các nguồn phát thải sóng hài trong thực tế dân dụng cũng như công nghiệp như các thiết bị biến đổi điện tử công suất, máy biến áp, máy điện quay …v.v Chương 3: Ảnh hưởng của sóng hài và thực trạng sóng hài trong hệ thống điện Việt Nam.
- Chương này đã nêu được ảnh hưởng của sóng hài trong hệ thống điện.
- Ví 2 dụ như đối với máy biến áp và máy điện quay, sóng hài gây tổn thất, gây rung và giảm tuổi thọ…v.v.
- Đồng thời chương này cũng nêu được hiện trạng sóng hài trong hệ thống điện Việt Nam ở cả Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam.
- Chương 4: Giải pháp khắc phục ảnh hưởng của sóng hài và ví dụ áp dụng.
- Chương này đã nêu được các biện pháp khắc phục ảnh hưởng của sóng hài trong hệ thống điện và đưa ra được ví dụ áp dụng là khảo sát sóng hài, tính toán tham số bộ lọc cho xuất tuyến cấp điện cho hệ truyền động động cơ điện một chiều truyền động quay lò nung clinke của Nhà máy Xi Măng Hoàng Mai - Nghệ An.
- Trên cơ sở lý thuyết của tài liệu tham khảo và kết quả khảo sát tác giả phân tích, lựa chọn giải pháp là sử dụng bộ lọc thụ động để giảm độ méo tổng và các thành phần sóng hài bậc cao.
- Đồng thời, tác giả đã sử dụng phần mềm Matlab Simulink để mô phỏng kiểm tra sóng hài khi chưa có bộ lọc và sau khi có bộ lọc.
- Kết luận Từ số liệu khảo sát về sóng hài trong hệ thống điện Việt Nam cho thấy sự xuất hiện sóng hài trong hệ thống khá đa dạng và không ổn định.
- Từ các phân tích và kết quả tính toán cho thấy các thành phần sóng hài bậc cao gây ảnh hưởng lớn đến các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật của hệ thống điện.
- Một trong các giải pháp hữu hiệu để giảm sóng hài là lắp đặt các bộ lọc thụ động với tham số phù hợp.
- Đối với xuất tuyến cấp điện cho hệ truyền động động cơ điện một chiều truyền động quay lò nung clinke của Nhà máy Xi Măng Hoàng Mai - Nghệ An, khi lắp thêm các bộ lọc sóng hài bậc làm cho độ méo tổng giảm từ 15,2% xuống còn 3,72%, đạt yêu cầu

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt