« Home « Kết quả tìm kiếm

Phát triển bền vững tài nguyên nước lưu vực sông Serepok


Tóm tắt Xem thử

- DOI: 10.36335/VNJHM BÀI BÁO KHOA HỌC PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TÀI NGUYÊN NƯỚC LƯU VỰC SÔNG SEREPOK Huỳnh Phú1 Tóm tắt: Tài nguyên nước là yếu tố thiết yếu, có mối quan hệ chặt chẽ với các loại tài nguyên khác như đất, không khí và tài nguyên sinh vật, nó quyết định mọi khía cạnh phát triển của địa phương hay một vùng, lãnh thổ.
- Hiện nay, vấn đề quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên nước các lưu vực sông là yêu cầu cấp thiết đang được quan tâm rất lớn trên thế giới và Việt Nam.
- Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu bằng nhiều phương pháp khác nhau, phương pháp lấy mẫu nước, phương pháp phân tích chất lượng nước, phương pháp ứng dụng phần mềm tin học WQI_Serepok nhằm cung cấp nhanh chóng đầy đủ thông tin về chất lượng nước, giúp cơ quan quản lý ra quyết định phù hợp trong công tác quản lý và phát triển bền vững nguồn nước lưu vực sông Serepok.
- Từ khóa: Phát triển, Phát triển bền vững, Tài nguyên nước, Lưu vực Sông Serepok, WQI.
- Mở đầu đưa ra “Tầm nhìn nước thế giới trong thế kỷ 21” Hiện nay, tài nguyên nước lưu vực sông tại Diễn đàn nước thế giới lần thứ nhất họp tại Serêpốk đang bị khai thác với tốc độ nhanh.
- “Tầm nhìn về nước thế ngành sử dụng tài nguyên nước nhiều nhất là giới trong thế kỷ 21” lại tiếp tục được thảo luận thủy điện và thủy lợi.
- Sự khai thác triệt để của tại Diễn đàn nước thế giới lần thứ hai họp tại hai ngành này đã dẫn đến mất cân bằng bởi việc Hague, Hà Lan và bản Tuyên bố La Haye về một sử dụng nước cho các lợi ích khác nhau như giao tầm nhìn về nước, cuộc sống và môi trường đã thông thủy, phát triển du lịch, bảo vệ duy trì hệ được Hội nghị Bộ trưởng các nước thông qua với thủy sinh, phát triển nuôi thủy sản, xây dựng tiêu đề tổng quát là: “một thế giới an ninh về công trình thủy điện đã khiến cho nguồn nước nước trong thế kỷ 21” gồm 10 thông điệp và 6 của sông ở khu vực hạ lưu đang dần bị suy thóai chỉ tiêu cần đạt được đều hướng tới phát triển và cạn kiệt tương đối nghiêm trọng trong thời bền vững tài nguyên nước.
- Tình trạng này đã gây ra những Bước vào thế kỷ 21, các nước trên thế giới tác động tiêu cực đến chất lượng nước và môi đang từng bước đổi mới trong quản lý tài nguyên trường dòng sông, nơi đây là địa bàn sinh kế của nước và quản lý lưu vực sông để phát triển tài cả triệu dân cư các tỉnh vùng Tây nguyên [2, 6, nguyên nước của nước mình theo hướng bền 8, 9, 10].
- Nhiều nước trên thế giới đã thu được kết Nhiều Hội nghị quốc tế đã được tổ chức nhằm quả khả quan trong nghiên cứu và ứng dụng các đưa ra những thỏa thuận và nguyên tắc làm cơ kết quả nghiên cứu trong phát triển tài nguyên sở cho phát triển bền vững tài nguyên nước trong nước theo hướng bền vững như Pháp, Nhật bản, tương lai, trước mắt đáp ứng mục tiêu cung cấp Úc, Srilanka, Trung quốc, Mỹ.
- Nhiều nước đã xây Nhằm nâng cao năng lực quản lý tài nguyên dựng những định hướng và chính sách cụ thể để nước cho các cơ quan quản lý tài nguyên nước phát triển bền vững tài nguyên nước của nước cấp Trung ương và địa phương, một dự án về mình [11].
- “Nâng cao năng lực đánh giá và quản lý tài Đóng góp quan trọng trong lĩnh vực này là nguyên nước Việt Nam” đã được thực hiện tại 7 Hội đồng nước thế giới đã được thành lập và đã tỉnh, thành phố là Hà Nam, Nam Định, Ninh Trường Đại học công nghệ TP Hồ Chí Minh 1 Email: [email protected] 13 TẠP CHÍ KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN Số tháng 12 - 2019 BÀI BÁO KHOA HỌC Bình, Thái Bình, Ninh Thuận, Bình Định và Phú hiện từ đề tài NCKH cấp Nhà nước.
- Yên bước đầu đã xây dựng cơ sở (2) “Xây dựng bản đồ phân vùng nguy cơ lũ quét dữ liệu về tài nguyên nước và nâng cao năng lực tỉnh Đắk Lắk và biện pháp phòng tránh” do GS.
- quản lý tài nguyên nước của các tỉnh này.
- Lê Huy Bá trường Đại học Công Nghiệp Để tạo các cơ sở khoa học cho việc thực hiện TP.
- Hồ Chí Minh thực hiện năm đề Quản lý tổng hợp tài nguyên nước, quản lý lưu tài cấp Tỉnh.
- trên lưu vực sông Hồng có đề tài vực sông ở nước ta, nhiều đề tài nghiên cứu khoa “Nghiên cứu cơ sở khoa học và giải pháp công học (NCKH) cấp Nhà nước, cấp Bộ về khai thác nghệ để phát triển bền vững lưu vực sông Hồng” sử dụng, quản lý và bảo vệ tài nguyên nước, do Viện Quy hoạch Thủy lợi thực hiện năm BVMT các lưu vực sông đã được các nhà khoa 2006, đề tài NCKH cấp Bộ.
- trên lưu vực sông học của nhiều cơ quan nghiên cứu và các Trường Ba có đề tài “ Nghiên cứu cơ sở khoa học và kinh đại học thực hiện.
- Một trong những nghiên cứu nghiệm thực tiến Quản lý tổng hợp tài nguyên tiêu biểu là Chương trình NCKH tổng hợp và nước lưu vực sông Ba” do Đại học Thủy Lợi toàn diện về cân bằng nước trên toàn bộ lãnh thổ thực hiện năm 2004, Báo cáo NCKH cấp Bộ.
- Việt Nam - đã được thực hiện trong những năm trên lưu vực sông Trà Khúc - sông Vệ có đề tài: 1990.
- Kết quả của chương trình đã góp phần phát “Nghiên cứu mô phỏng dòng chảy lũ lưu vực triển các phương pháp tính toán, tổng hợp được sông Trà khúc - sông Vệ” do TS.
- Huỳnh Phú, nhiều quy luật cân bằng nước phục vụ cho phát Trịnh Xuân Mạnh, Nguyễn Hòa Hương thực triển kinh tế của từng tỉnh, từng lưu vực sông hiện năm 2013.
- Các đề tài nghiên cứu giải pháp khai thác sử Nhiều đề tài NCKH cấp Tỉnh, cấp Nhà Nước dụng hợp lý và bảo vệ tài nguyên, môi trường và cấp Bộ về nghiên cứu xây dựng cơ sở khoa lưu vực sông: trên lưu vực sông Ba có đề tài học cho Quản lý tổng hợp tài nguyên nước, Quản “Nghiên cứu giải pháp tổng thể sử dụng hợp lý lý bảo vệ tài nguyên, môi trường các lưu vực lớn tài nguyên và BVMT lưu vực sông Ba và sông ở nước ta đã được các cơ quan nghiên cứu như Côn” do Viện Địa lý thực hiện từ năm 2004 - các Viện nghiên cứu, Trường đại học về tài 2005, Đề tài NCKH cấp Nhà nước KC.
- nguyên nước của nước ta thực hiện đã tạo ra trên lưu vực sông Lô, sông Chảy có đề tài những cơ sở khoa học ban đầu cho quản lý tài “Nghiên cứu giải pháp khai thác và sử dụng hợp nguyên nước và bảo vệ môi trường lưu vực sông lý tài nguyên, BVMT và phòng tránh thiên tai như: trên lưu vực sông Vàm Cỏ Đông có đề tài: lưu vực sông Lô - sông Chảy” do Viện Khí tượng (1) “Nghiên cứu các giải pháp tổng hợp bảo vệ Thủy văn thực hiện từ năm đề tài môi trường nước sông Vàm Cỏ Đông phục vụ NCKH cấp Nhà nước KC.08.27.
- Các đề tài này cho phát triển bền vững kinh tế xã hội tỉnh Long bước đầu đã đưa ra giải pháp tổng thể cho khai An” do GS.
- Lê Huy Bá trường Đại học thác sử dụng và bảo vệ tài nguyên mà trọng tâm Công Nghiệp TP.
- Hồ Chí Minh thực hiện năm là tài nguyên nước theo hướng bền vững.
- trên 2007, đề tài cấp Tỉnh.
- (2) “Nghiên cứu khả năng lưu vực sông Srêpốk có đề tài: “Đánh giá mối chịu tải môi trường của lưu vực sông Vàm Cỏ quan hệ của lớp thảm phủ và lưu lượng dòng phục vụ phát triển Công nghiệp và Kinh tế - xã chảy trên lưu vực sông Srêpốk, Cao nguyên Việt hội” do GS.
- Lê Huy Bá trường Đại học Nam sử dụng GIS và mô hình SWAT” do Công Nghiệp TP.
- Hồ Chí Minh thực hiên từ năm Nguyễn Thị Ngọc Quyên - Trường Đại học Tây đề tài cấp Nhà nước.
- vùng Tây Nguyên, Nguyễn Duy Liêm, Nguyễn Kim Lợi - nguyên có các đề tài: (1) “Nghiên cứu xây dựng Trường Đại học Nông Lâm TP.
- Hồ Chí Minh, cơ sở khoa học và đề xuất giải pháp bảo vệ và Bùi Tá Long - Trường Đại học Bách Khoa TP.
- sử dụng hợp lý tài nguyên nước vùng Tây Hồ Chí Minh thực hiện năm 2010.
- Nguyên” do trường Đại học Mỏ - Địa chất thực Một số đề tài đã nghiên cứu về cơ sở khoa 14 TẠP CHÍ KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN Số tháng 12 - 2019 BÀI BÁO KHOA HỌC học cho khai thác sử dụng và bảo vệ tài nguyên Lưu vực Srepok bao gồm: Phần lớn diện tích nước, ví dụ: nghiên cứu về ngưỡng khai thác sử tỉnh Đắk Lắk (10.400 km2), một phần diện tích dụng nước và dòng chảy môi trường, nghiên cứu tỉnh Đắk Nông (3.600 km2), một phần diện tích giải pháp chống suy thóai cạn kiệt nguồn nước ở tỉnh Gia Lai (2.900 km2) Một phần nhỏ diện tích hạ lưu các lưu vực sông: đề tài “Nghiên cứu cơ tỉnh Lâm Đồng (1.300 km2).
- Tổng diện tích lưu sở khoa học và phương pháp tính toán ngưỡng vực trong lãnh thổ Việt Nam là 18.264 km2 [2] khai thác sử dụng nước và dòng chảy môi trường (Hình 1).
- lưu vực sông Ba và sông Trà Khúc” và đề tài “Nghiên cứu xác định dòng chảy môi trường lưu vực sông Hồng - sông Thái Bình, đề xuất các giải pháp duy trì dòng chảy môi trường phù hợp với các yêu cầu phát triển bền vững Tài nguyên nước trên lưu vực sông Hồng - Thái Bình” do Viện Khoa học Thủy lợi thực hiện từ năm .
- đề tài luận án Tiến sĩ “Khai thác sử dụng hợp lý Tài nguyên đất và nước vùng nhiệt đới”, Phạm Tấn Hà (2006).
- Mục tiêu nghiên cứu: đánh giá, dự báo xu thế biến động chất lượng nước trên cơ sở chế độ thủy văn, dòng chảy các nguồn gây ô nhiễm, từ đó đề ra các giải pháp phát triển tài nguyên nước Hình 1.
- Mạng lưới sông Serepok lưu vực sông Serêpốk theo hướng bền vững.
- Mạng lưới sông Serepok Phạm vi nghiên cứu: Diễn biến nước mặt trên Sông Srepok là chi lưu cấp 1 của sông Mê sông Serêpốk tại các xã Tâm Thắng, huyện Cư Kông.
- Trong địa phận tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông Jút tỉnh Đắk Nông, xã Bình Hòa, thị trấn Buôn diện tích lưu vực của dòng chính là 4.200 km 2 Trấp thuộc huyện Krông Ana, xã Ea R’Bin thuộc với chiều dài sông 125 km.
- Phương pháp nghiên cứu nhánh sông Krông Nô và Krông Ana hợp 2.1 Giới thiệu về khu vực nghiên cứu thành [6].
- Đặc trưng hình thái sông ngòi lưu vực Serepok [6.
- Các vị trí lấy mẫu bổ sung trên dòng chính ở lưu vực sông Serepok [6] >E