« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ứng dụng số liệu mưa vệ tinh mô phỏng lũ khu vực trung lưu sông Mã


Tóm tắt Xem thử

- DOI: 10.36335/VNJHM BÀI BÁO KHOA HỌC NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG SỐ LIỆU MƯA VỆ TINH MÔ PHỎNG LŨ KHU VỰC TRUNG LƯU SÔNG MÃ Nguyễn Tiến Kiên1 Tóm tắt: Hiện nay, các hệ thống dự báo lũ trên thế giới đã tích hợp nhiều nguồn dữ liệu mưa là sản phẩm ra đa, vệ tinh để bổ sung và kết hợp với mưa thực đo được phát triển phổ biếntại các cơ quan khí tượng thủy văn ở các nước tiên tiến như Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc...Báo cáo này sẽ trình bày kết quả tính toán dòng chảy lũ trên dòng chính sông Mã dựa trên nghiên cứu ứng dụng mô hình thủy văn IFAS của Viện nghiên cứu công chính Nhật PWRI.
- Nguồn dữ liệu đầu vào mô hình là mưa thực đo và sản phẩm mưa vệ tinh GSMaP_NRT.
- Kết quả tính toán cho thấy với mạng lưới trạm thưa thớt, việc mô phỏng dòng chảy lũ cho các vị trí khu vực trung và thượng lưu sông Mã là không tốt với cả hai nguồn số liệu mưa thực đo và mưa vệ tinh.
- Khi so sánh các kết quả tính toán, một số trường hợp việc sử dụng mưa vệ tinh cho kết quả khả quan hơn khi sử dụng mưa thực đo, đây là tiền đề cân nhắc việc áp dụng số liệu mưa vệ tinh trong tính toán dòng chảy lũ cho những vùng không có hoặc ít trạm đo như khu vực trung và thượng lưu sông Mã.
- Từ khóa: GSMaP_NRT, Lưu vực sông Mã, Mô phỏng dòng chảy lũ, Mô hình IFAS.
- Đặt vấn đề trung và thượng lưu vực.
- Trên lưu vực và vùng Thực trạng mạng lưới trạm thưa thớt đang là lân cận có 12 trạm khí hậu quan trắc các yếu tố vấn đề khó khăn và thách thức trong việc tính như nhiệt độ, độ ẩm, bốc hơi, nắng, gió, mưa và toán mô phỏng dòng chảy và dự báo lũ trên lưu các đặc trưng khí tượng khác.
- Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học trên 51 trạm đo mưa được đặt ở các trạm thuỷ văn, thế giới [1-2,5] tích hợp các nguồn số liệu mưa bưu điện, thị trấn.
- Hầu hết các trạm có số liệu dài thực đo và vệ tinh vào mô hình thủy văn thủy lực như Thanh Hoá từ nay hoặc tính toán dòng chảy cho các lưu vực sông không Hồi Xuân nay, Bái Thượng có hoặc thiếu trạm đo mặt đất và chứng minh đó v.v.
- tới nay, trên lưu là giải pháp tính hiệu quả tính toán mô phỏng vực còn 6 trạm khí tượng, 42 trạm đo mưa.
- Vùng dòng chảy trên lưu vực sông.
- Trên thực tế, một thượng nguồn sông Mã có 2 trạm khí tượng: số cơ quan khí tượng thủy văn cũng đã tích hợp Tuần Giáo, trạm Sông Mã.
- Còn các trạm Sơn La, nhiều nguồn dữ liệu viễn thám như mưa vệ tinh, Cò Nòi, Yên Châu, Mộc Châu nằm ở khu vực mưa dự báo số trị, dữ liệu cao độ số, thảm lân cận [4].
- phủ...và số liệu thực đo vào trong các mô hình Trên lãnh thổ Lào không có tài liệu khí tượng thủy văn, thủy lựctrong hệ thống dự báo lũ.
- Phần lãnh thổ Sông Mã là sông lớn liên quốc gia với tổng Thanh Hoá, Nghệ An có mạng lưới trạm khí diện tích toàn lưu vực là 28400km2, trong đó tượng, đo mưa khá dày, chủ yếu là đo mưa.
- Bài phần diện tích lưu vực thuộc Việt Nam là báo này trình bày kết quả ứng dụng mô hình thủy 17600km2 chiếm 62% tổng diện tích, tại Lào là văn IFAS tích hợp sản phẩm dữ liệu mưa vệ tinh 10800 km2 chiếm 38% diện tích lưu vực.Hiện GSMaP_NRT, số liệu mưa thực đo mô phỏng nay, thực trạng mạng lưới trạm khí tượng thủy dòng chảy lũ trong thời gian từ năm văn trên lưu vực thưa thớt, đặc biệt khu vực (thời gian hệ thống sông Mã chưa chịu quá nhiều Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia 1 tác động của hồ chứa trên lưu vực) nhằm đánh Email: [email protected] giá những nghiên cứu tính toán dự báo lũ dựa 51 TẠP CHÍ KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN Số tháng 01 - 2020 BÀI BÁO KHOA HỌC trên dữ liệu mưa vệ tinh về sau.
- Lưu vực sông hợp số liệu bề mặt trong dự báo lũ hệ thống sông Mã được lựa chọn để nghiên cứu vì đây là lưu Hồng - Thái Bình” của TS.
- vực có địa hình đa dạng, trải từ miền núi cao Dựa trên nghiên cứu này và sự hỗ trợ trong xuống đồng bằng.
- Với thực trạng mạng lưới đo khuôn khổ nghiên cứu của “Chương trình Chu đạc khí tượng thủy văn khi vùng hạ lưu có mạng trình nước Châu Á”, TS.
- Đặng Ngọc Tĩnh đã lưới đo mưa khá dày, vùng thượng lưu ít trạm nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo lũ cho lưu đo, thậm chí không có trạm đo tại khu vực đất vực sông Thái Bình với sự tích hợp của mô hình nước Lào (chiếm 38%) là những khó khăn trong thủy văn IFAS, mô hình thủy lực MIKE 11 với việc tính toán dòng chảy trên hệ thống sông nói dữ liệu mưa đầu vào từ các trạm đo, mưa vệ tinh chung và dự báo lũ nói riêng.
- GSMaP_NRT, mưa dự báo từ các mô hình số trị Chính vì vậy, nghiên cứu xây dựng mô hình ECMWF, GFS, HRM và hệ thống dự báo vẫn thủy văn có sử dụng nguồn mưa thực đo và mưa được sử dụng trong nghiệp vụ.
- Hiện nay, một số vệ tinh để mô phỏng dòng chảy lũ sẽ đánh giá cơ quan dự báo khu vực như Bắc Trung Bộ, Việt hiệu quả ứng dụng mưa vệ tinh GSMAP cho lưu Bắc đã ứng dụng mô hình IFAS để xây dựng vực sông Mã sẽ có nhiều ý nghĩa thực tiễn phục những phương án dự báo lũ cho các hệ thống vụ bài toán tính toán thủy văn và dự báo lũ về sông trong nhiệm vụ được giao.
- Phương pháp nghiên cứu hợp nhiều nguồn dữ liệu mưa ước lượng từ ảnh 2.1 Mô hình thủy văn IFAS mây vệ tinh, radar, số liệu thực đo làm đầu vào.
- IFAS (Integrated Flood Analysys System) phân tích, tính toán dòng chảy trên lưu vực sông được gọi là Hệ thống phân tích lũ tổng hợp do dựa trên mô hình thủy văn thông số phân bố.
- tự Viện nghiên cứu công chính Nhật Bản PWRI thiết lập mô hình tính toán dòng chảy trên cơ sở (Public Works Research Institute) [3,7].
- IFAS số liệu từ hệ thống thông tin địa lý toàn cầu cung cấp giao diện cho đầu vào không chỉ gồm (GIS), dữ liệu viễn thám gồm địa hình, thảm phủ, dữ liệu mưa ở các trạm đo mặt đất mà còn dựa loại đất….
- có khả năng hiện thị trực quan kết quả dữ liệu mưa vệ tinh, và các chức năng GIS để tạo ở dạng đồ thị, bảng biểu và biểu đồ.
- mạng lưới kênh sông và ước tính các tham số của Số liệu mưa vệ tinh và mưa thực đo bề mặt công cụ phân tích chế độ dòng chảy (mô hình được nhập vào như số liệu dạng ô lưới (grid).
- thủy văn thông số phân bố PWRI) và giao diện Đường phân thủy được tạo ra từ số liệu mô hình để hiển thị kết quả đầu ra.
- Mô hình tính toán được tạo năm 2007, qua các hoạt động nghiên cứu được thành bằng thiết lập các thông số trên cơ sở số triển khai bởi Trung tâm quốc tế về quản lý thảm liệu sử dụng đất hoặc lớp phủ, điều kiện địa chất họa và rủi ro về nước (ICHARM) dưới sự bảo và chất đất [6].
- trợ của UNESCO, hệ thống IFAS đã được Mô hình thủy văn trong IFAS (gọi tắt mô chuyển giao, đào tạo miễn cho các nước đang hình IFAS) thuộc mô hình có thông số phân bố phát triển ở Châu Á, trong đó có Việt Nam vào bao gồm ba mô hình bộ phận là mô hình nước năm 2011.
- mặt, mô hình nước ngầm và mô hình nước trong Nghiên cứu ứng dụng IFAS trong tính toán sông với cấu trúc của hệ thống mô hình thủy văn thủy văn tại Việt Nam điển hình có thể kể đến là bao gồm 3 mô hình bộ phận được tổng hợp ở đề tài khoa học cấp Bộ năm 2013 “Nghiên cứu bảng 1 và minh họa ở hình 1.
- ứng dụng số liệu vệ tinh, mưa dự báo số trị kết 52 TẠP CHÍ KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN Số tháng 01 - 2020 BÀI BÁO KHOA HỌC Hình 1.
- Cấu trúc của hệ thống mô hình thủy văn Mô hình Chức năng Thấm xuống tầng ngầm.
- Dòng chảy mặt.
- Bốc hơi từ Mô hình nước mặt mức nước ngầm.
- Mô hình nước ngầm Xuất ra dòng nước ngầm Mô hình trong sông Chảy trong lòng sông 2.2 Dữ liệu đầu vào mô hình cấp.
- Dự án dữ liệu mưa GSMaP được bắt đầu từ Dữ liệu mưa GSMaP (Global Satellite Map- năm 2002, sử dụng các dữ liệu thực đo từ đa cảm ping of Precipitation) là dữ liệu mưa ước lượng biến để từ đó xác định cường độ mưa.
- Ba sản từ vệ tinh có độ phân giải cao được Cơ quan phẩm ước lượng mưa GSMaP chính thường Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST) và Cơ được sử dụng rộng rãi được tổng hợp ở bảng 2.
- Các sản phẩm ước lượng mưa GSMaP Loại sản phẩm TŒn Độ phân giải Độ trễ Thời gian cập nhật TiŒu chuẩn GSMaP_MKV 3 ngày 1 giờ Gần thời gian thực GSMaP_NRT 0,1o x 0,1o 3-4 giờ Thời gian thực GSMaP_NOW 0 giờ 0,5 giờ Sản phẩm GSMAP_NRT (Near_Real_Time), về là 3-4 giờ nên có thể đảm bảo được yêu cầu sản phẩm mưa gần với thời gian thực với thuật nghiên cứu và có khả năng tích hợp kịp thời để toán vẫn dựa trên thuật toán chuẩn của GSMAP tính toán dòng chảy trong các hệ thống dự báo lũ.
- Và nguồn dữ phẩm này cần hệ thống máy tính cấu hình cao liệu mưa GSMaP_NRT được đề xuất sử dụng chuyên dụng để thu nhận từ vệ tinh khí tượng trong nghiên cứu này.
- phẩm mưa vệ tinh được lựa chọn là dữ liệu Sản phẩm GSMaP_MVK được JAXA lưu trữ GSMaP_NRT được JAXA cung cấp khá đầy đủ, với chuỗi số liệu lịch sử khá dài, đầy đủ, thuật ổn định trong nhiều năm, độ trễ về dữ liệu truyền toán xử lý hoàn chỉnh, được cập nhật các phiên 53 TẠP CHÍ KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN Số tháng 01 - 2020 BÀI BÁO KHOA HỌC bản phù hợp với nguồn thu từ các vệ tinh mới.
- trung bình nhiều năm tổng hợp từ 2005 đến 2012 Tuy nhiên, do độ trễ của GSMaP_MVK thường cho các vị trí thuộc khu vực trung lưu của lưu từ 3-4 ngày nên nguồn số liệu này được sử dụng vực là Cẩm Thủy trên dòng chính sông Mã và trong các nghiên cứu đánh giá, phân tích, thường Bái Thượng trên sông Chu, sông nhánh chính không sử dụng trong các hệ thống nghiệp vụ dự thuộc hệ thống sông Mã, được sử dụng xây dựng báo.
- cơ sở dữ liệu đầu vào cho mô hình IFAS.
- b) Số liệu thực đo - Lựa chọn 4 đợt lũ để hiệu chỉnh từ năm - Số liệu mưatừ 25 trạm đo trong và lân cận 2000 đến 2008 (bảng 3) và kiểm định 2 trận lũ lưu vực có chuỗi số liệu lịch sử từ năm 2000 đến cuối năm 2008 và 2009.
- Do điều kiện đo đạc tại các trạm, số liệu xuất hiện tập trung trong 3 tháng lũ chính vụ từ mưa thực đo thu thập được là lượng mưa 6 giờ.
- tháng 8 đến tháng 10 nhằm đảm bảo sự tương Bảng 2 tổng hợp các trạm đo mưa mặt đất có số đồng về thời gian và dòng chảy cơ bản trong liệu được sử dụng là đầu vào mô hình thủy văn.
- Số liệu mực nước và đường quan hệ H-Q Hình 2.
- Mạng lưới trạm khí tượng thủy văn chính lưu vực sông Mã Bảng 3.
- Đặc trưng 4 trận lũ trên sông Mã tại Cẩm Thủy và sông Chu tại Bái Thượng Trạm Sông Thời gian trận lũ Đỉnh lũ Thời gian xuất hiện Biên độ lũ (m3/s) (m3/s h h Cẩm Thủy Mª h h h h Bái Thượng Chu h h c) So sánh hai nguồn số liệu mưa được tích sự khác biệt lớn theo phân bố theo không gian, hợp trong mô hình thời gian, giá trị lượng mưa.
- Hình 3 minh họa sự Hai nguồn số liệu mưa thực đo và vệ tinh có phân bố tổng lượng mưa và số ngày mưa cho 3 54 TẠP CHÍ KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN Số tháng 01 - 2020 BÀI BÁO KHOA HỌC trận mưa gây lũ lớn trong tháng 8 đến tháng 10 mưa thực đo tuy nhiên số ngày mưa GSMaP cao năm và 2007.
- Có thể thấy tổng lượng hơn hẳn so với số ngày mưa thực đo.
- Phân bố quan hệ tổng lượng mưa và số ngày mưa trong 3 trận lũ lớn năm và 2007 Sự khác biệt giữa hai nguồn số liệu mưa về tinh khi bao phủ được không gian lớn, nhất là phân bố theo không gian được minh họa ở hình khu vực không có trạm đo mặt đất.
- 4 với việc mô phỏng sự phân bố của hai nguồn Hai nguồn số liệu mưa thực đo và vệ tinh số liệu mưa được hiển thị khi tích hợp trong mô được tích hợp trong mô hình IFAS có sự khác hình IFAS.
- Hình 4 minh họa trực quan sự khác biệt về vị trí Qua sự phân bố mưa được minh họa ở hình 4, xuất hiện tâm mưa và lượng mưa trong cùng một trên lưu vực sông Mã, mật độ trạm đo tập trung thời điểm giữa hai nguồn số liệu trong 3 đợt lũ khu vực hạ lưu khá dày, do đó, hình ảnh tâm năm và 2009.
- Có thể thấy lượng mưa mưa thực đo xuất hiện rất rõ rệt.
- Đối với khu vực GSMaP có xu hướng thiên thấp so với lượng trung lưu và thượng lưu, mật độ trạm đo thưa mưa thực đo vùng hạ lưu lưu vực sông Mã, khu thớt, đặc biệt khu vực thuộc Lào, phân bố mưa vực có mật độ trạm đo tương đối nhiều.
- được xác định theo phương pháp nội suy (trong Đối với phân bố mưa thực đo trên lưu vực, nghiên cứu này sử dụng phương pháp Kriging), tác giả sử dụng phương pháp Kriging, do vậy do đó, mức độ tin cậy phân bố mưa cho các khu lượng mưa tại khu vực trung lưu sông Mã thuộc vực này còn hạn chế.
- Trong khi đó, phân bố mưa Lào là không có trạm đo sẽ có độ tin cậy không GSMaP xác định được các tâm mưa khu vực cao do thuật toán nội suy cho khu vực này kém.
- thượng lưu, đây là ưu điểm của nguồn mưa vệ 55 TẠP CHÍ KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN Số tháng 01 - 2020 BÀI BÁO KHOA HỌC Mưa thực đo GSMaP_NRT Mưa thực đo GSMaP_NRT Mưa thực đo GSMaP_NRT Hình 4.
- Sự khác biệt về phân bố mưa lưu vực sông Mã với số liệu mưa thực đo và mưa GSMaP_NRT được tích hợp trong mô hình IFAS 2.3 Phương pháp đánh giá Qobs là lưu lượng lũ thực đo (m3/s).
- Qobs là lưu Trong nghiên cứu sử dụng tiêu chuẩn đánh lượng (1) lũ thực đo trung bình (m3/s).
- giá chất lượng mô phỏng của mô hình là NASH- Hình 5 minh họa những số liệu cao độ số Sutcliffe: (DEM 30x30), bản đồ phân chia lưu vực sông.
- Q tt − Qobs ) Mã được(1)tích hợp trong mô hình thủy văn IFAS.
- 2 (1) Phân bố mưa trên lưu vực với nguồn số liệu thực NASH = 1.
- Q tt − Qobs ) 2 đo từ trạm mặt đất và dữ liệu mưa GSMaP_NRT Trong đó Qtt là lưu lượng lũ tính toán (m3/s).
- tích hợp trong mô hình IFAS.
- Bản đồ cao độ DEM Bản đồ phân chia tiểu lưu vực trong mô hình Hình 5.
- Bản đồ phân bố cao độ và phân chia lưu vực trong mô hình IFAS 56 TẠP CHÍ KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN Số tháng 01 - 2020 BÀI BÁO KHOA HỌC 3.
- Kết quả nghiên cứu thông số mô hình IFAS với bộ thông số tối ưu Dựa trên số liệu mưa thực đo, hiệu chỉnh được tổng hợp ở bảng 4.
- Bộ thông số hiệu chỉnh cho mô hình IFAS Tầng nước mặt STT SKF HFMXD HFMND HFOD SNF FALFX FIFD Với thông số Thông số Ý nghĩa Ký hiệu Đơn vị SKF Khả năng thấm f0 cm/s HFMXD Chiều cao trữ lớn nhất S12 m HFMND Chiều cao dòng chảy sát mặt S11 m HFOD Chiều cao dòng chảy ngầm S10 m SNF Hệ số nhám bề mặt N m-1/3/s FALFX Hệ số điều tiết d/c sát mặt  αnn Không thứ nguyên HIFD Chiều cao nước ban đầu - M Tầng nước ngầm STT AUD AGD HCGD HIGD Với thông số Thông số Ký hiệu Ký hiệu Đơn vị AUD Hệ số d/c sát mặt Au (1/mm/ngày)1/2 AGD Hệ số d/c cơ sở Ag 1/ngày HCGD Chiều cao d/c sát mặt Sg M HIGD Chiều cao ban đầu Với bộ thông số được tối ưu, tính toán mô lũ từ năm dựa trên chỉ số mức độ phù phỏng dòng chảy lũ với số liệu GSMaP.
- Đánh hợp giữa tính toán và thực đo NASH được tổng giá kết quả hiệu chỉnh mô hình IFAS với các trận hợp ở bảng 5 và các hình 6 - 9.
- Trạm Cẩm Thủy trên sông Mã Mưa thực đo GSMaP 57 TẠP CHÍ KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN Số tháng 01 - 2020 BÀI BÁO KHOA HỌC Trạm Bái Thượng trên sông Chu Mưa thực đo GSMaP Hình 6.
- Kết quả mô phỏng dòng chảy lũ với số liệu thực đo và GSMaP_NRT tại Cẩm Thủy trên sông Mã, Bái Thượng trên sông Chu (đợt lũ Trạm Cẩm Thủy trên sông Mã Mưa thực đo GSMaP Trạm Bái Thượng trên sông Chu Mưa thực đo GSMaP Hình 7.
- Kết quả mô phỏng dòng chảy lũ với số liệu thực đo và GSMaP_NRT tại Cẩm Thủy trên sông Mã, Bái Thượng trên sông Chu (đợt lũ Trạm Cẩm Thủy trên sông Mã Mưa thực đo GSMaP Trạm Bái Thượng trên sông Chu Mưa thực đo GSMaP Hình 8.
- Kết quả mô phỏng dòng chảy lũ với số liệu thực đo và GSMaP_NRT tại Cẩm Thủy trên sông Mã, Bái Thượng trên sông Chu (đợt lũ TẠP CHÍ KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN Số tháng 01 - 2020 BÀI BÁO KHOA HỌC Trạm Cẩm Thủy trên sông Mã Mưa thực đo GSMaP Trạm Bái Thượng trên sông Chu Mưa thực đo GSMaP Hình 9.
- Kết quả mô phỏng dòng chảy lũ với số liệu thực đo và GSMaP_NRT tại Cẩm Thủy trên sông Mã, Bái Thượng trên sông Chu (đợt lũ Kết quả kiểm định 2 trận lũ lớn và vừa năm 2008 và 2009 được minh họa ở hình 10 và 11.
- K K Trạm Cẩm Thủy trên sông Mã Mưa thực đo GSMaP Trạm Bái Thượng trên sông Chu GSMaP Mưa thực đo Hình 10.
- Kết quả mô phỏng dòng chảy lũ với số liệu thực đo và GSMaP_NRT tại Cẩm Thủy trên sông Mã, Bái Thượng trên sông Chu (đợt lũ TẠP CHÍ KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN Số tháng 01 - 2020 BÀI BÁO KHOA HỌC Trạm Cẩm Thủy trên sông Mã Mưa thực đo GSMaP Trạm Bái Thượng trên sông Chu Mưa thực đo GSMaP Hình 11.
- Kết quả mô phỏng dòng chảy lũ với số liệu thực đo và GSMaP_NRT tại Cẩm Thủy trên sông Mã, Bái Thượng trên sông Chu (đợt lũ Bảng 5.
- Đánh giá kết quả mô phỏng dòng chảy lũ của mô hình IFAS dựa trên chỉ số NASH NASH Trạm Sông Thời gian trận lũ Mưa thực đo GSMaP_NRT Ko mô phỏng được Cẩm Ko mô phỏng được 0.16 Mª Thủy Ko mô phỏng được Ko mô phỏng được BÆi Ko mô phỏng được Ko mô phỏng được Chu Thượng Ko mô phỏng được 0.37 Kết quả đánh giá 2 trận lũ kiểm định Cẩm Ko mô phỏng được Mª Thủy Ko mô phỏng được Ko mô phỏng được BÆi Ko mô phỏng được Chu Thượng Ko mô phỏng được Kết quả hiệu chỉnh mô hình IFAS cho các Mã xuất hiện vào đầu tháng X với nguyên nhân trận lũ lớn nhất năm và 2009 gây mưa - lũ lớn là do ảnh hưởng trực tiếp của chưa tốt với hình thế thời tiết chính gây mưa - lũ bão số 5 (LEKIMA), phân bố mưa trải đều trên là ảnh hưởng của bão, hoàn lưu bão đổ bộ khu lưu vực từ thượng đến trung lưu sông Mã.Mô vực miền Trung (bão số 4, WUKONG - 9/2000.
- hình đã tính toán mô phỏng đợt lũ này khá tốt, bão số 6, VICENTE - 9/2005.
- hoàn lưu bão số 8, chỉ số NASH là 0,91 tại Cẩm Thủy và 0,94 tại KOPPU phân bố mưa lớn trên lưu vực Bái Thượng.
- tập trung nhiều khu vực hạ lưu vùng Thanh Hóa Kết quả ở bảng 5 cho thấy, sử dụng mô hình - Nghệ An.
- IFAS mô phỏng lũ tại Cẩm Thủy trên dòng chính Năm 2007, đợt lũ lớn nhất trên lưu vực sông sông Mã có kết quả tốt hơn mô phỏng lũ cho vị 60 TẠP CHÍ KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN Số tháng 01 - 2020 BÀI BÁO KHOA HỌC trí Bái Thượng trên sông Chu.
- Mặc dù hai vị trí thực đo từ các trạm mặt đất và mưa vệ tinh nằm ở khu vực trung lưu hệ thống sông Mã, GSMaP nhằm mục đích đánh giá chất lượng tuynhiên, khu vực trung lưu vực sông Chu có mưa vệ tinh qua kết quả mô phỏng dòng chảy lũ một phần thuộc Lào, là nơi không có thông tin và trên lưu vực sông thiếu số liệu trong khoảng thời số liệu mưa nên phần nào ảnh hưởng đến phân gian lưu vực sông ít chịu tác động của các hệ bố mưa thực đo theo phương pháp Kriging, do thống hồ chứa.
- đó ảnh hưởng đến tính toán dòng chảy lũ từ mưa Dựa trên chỉ số đánh giá mức độ tương thích khu vực trung lưu sông Chu.
- giữa kết quả tính toán và thực tế NASH-Sut- Sử dụng số liệu mưa vệ tinh GSMaP_NRT là cliffe, kết quả mô phỏng dòng chảy không được đầu vào mô hình IFAS, kết quả tính toán cho tốt khi sử cả hai nguồn số liệu mưa.
- thấy việc sử dụng nguồn số liệu này chưa mô Nhiều nghiên cứu học đã kết luận “số liệu phỏng được dòng chảy lũ trên dòng chính sông ước lượng mưa viễn thám không thể sử dụng Mã và sông Chu.
- Đặc biệt, trận lũ các năm 2000, thay thế với mô hình thủy văn được hiệu chỉnh 2008 và 2009 cho thấy phân bố mưa vệ tinh tại với số liệu mưa thực đo tại các trạm mặt đất, trừ Cẩm Thủy và Bái Thượng không tương thích với khi được hiệu chỉnh lại với số liệu mưa vệ tinh” lượng dòng chảy lũ thực đo, phần lớn là thiên [1,6].
- Tuy vậy, qua nghiên cứu này, một số thấp so với thực tế.
- trường hợp cho thấy sử dụng mưa vệ tinh mô Tuy nhiên, một số trường hợp như trận lũ vào phỏng lũ cho kết quả tốt hơn khi sử dụng số liệu tháng 9 đến tháng 10 năm 2005 và 2008 cho mưa thực đo, từ đó, tại những khu vực với thực thấy, sử dụng mưa vệ tinh cho kết quả tính toán trạng quá ít hoặc không có dữ liệu mưa thực đo, dòng chảy khả quan hơn khi sử dụng số liệu mưa việc sử mưa vệ tinh là đầu vào mô hình thủy văn thực đo, đặc biệt trong một số trường hợp, dòng là giải pháp có thể chấp nhận được “something chảy tính toán với lượng mưa vệ tinh tuy thiên better than nothing”.
- thấp về giá trị nhưng khả năng bắt đỉnh lũ tốt hơn Trong một số trường hợp, sử dụng mưa vệ dòng chảy tính toán với mưa thực đo như trận lũ tinh cho kết quả tính toán thời gian xuất hiện năm 2005 và lũ lớn năm 2007.
- Kết luận tế, trong khi đó, dùng mưa thực đo mô phỏng độ Nghiên cứu này đã ứng dụng mô hình thủy lớn trận lũ tốt hơn, từ đó, định hướng nghiên cứu văn IFAS tính toán mô phỏng dòng chảy lũ khu về việc hiệu chỉnh độ sai lệch giữa guồn số liệu vực trung lưu lưu vực sông Mã.
- Đây là khu vực mưa vệ tinh và thực đo là cần thiết, nhằm sử có mạng lưới trạm khí tượng thủy văn hạn chế, dụng hiệu quả hơn số liệu mưa vệ tinh trong tính do đó, tác giả sử dụng hai nguồn số liệu mưa toán lũ.
- Phòng khí tượng thủy văn, Viện Quy hoạch Thủy Lợi (2014), Báo cáo thủy văn Hà Nội: Dự án rà soát quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Mã.
- 61 TẠP CHÍ KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN Số tháng 01 - 2020 BÀI BÁO KHOA HỌC 5.
- Đặng Ngọc Tĩnh (2013), Nghiên cứu ứng dụng số liệu vệ tinh mưa dự báo số trị kết hợp số liệu bề mặt trong dự báo lũ hệ thống sông Hồng - Thái Bình.
- Hà Nội: Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ.
- 62 TẠP CHÍ KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN Số tháng 01 - 2020