« Home « Kết quả tìm kiếm

Su Dung Hacao Linux Voi May Ao


Tóm tắt Xem thử

- Sử dụng Hacao linux với máy ảo Page 1/32 Sử dụng hacao linux với máy ảo.
- www.360.Yahoo.com/DuongTHanhHTD [email protected] Tài liệu gồm 32 trang.
- Sử dụng Hacao linux với máy ảo Page 2/32 Mục Lục.
- đầu tiên bạn hãy tải về file ISO hacao.office.2.0.1.
- hacao.office.2.0.1 tải về từ www.hacao.com hoặc www.vnoss.org - VmwareWorkstation5 bạn tìm down từ www.9down.com hoặc www.updatesofts.com I> H ướng dẫn sử dụng máy ảo : (trang 03)- Sơ lược về máy ảo, địa chỉ download.
- Tạo 1 máy ảo và thiết lập cấu hình máy ảo.
- III> C hạy hacao linux.
- trang 14)- Hướng dẫn thiết lập để chạy hacao linux từ file ISO.
- Chạy Live CD trong máy ảo với file ISO.
- trang 18)- Hướng dẫn cài vào ổ cứng trong máy ảo.
- trang 24)- Hướng dẫn cài vào ổ USB.VI> H ướng dẫn cài đặt Picasa và Readplayer.
- trang 27)- Cài đặt công cụ hỗ trợ file rpm và deb.
- Cài đặt picasa.
- Cài đặt Readplayer GOLD.
- Cấu trúc thư mục của linux.
- Tài liệu tham khảo khi viết hướng dẫn này.
- Sử dụng Hacao linux với máy ảo Page 3/32 I>hướng dẫn sử dụng máy ảo( Vitual Machine-VM): Nhanh gọn nhất là bạn hiểu rằng sẽ cài đặt 1 chương trình tạo nên 1 máy tính ảo trong máy của bạn, để bạn có thể nghịch, thực tập, thử các phần mềm, các hệ điều hành.
- Tải bản Vmware Workstation 5 về từ trang 9down.com, updatesofts.com.
- Cài đặt bình thường như các phần mềm khác.
- Sử dụng Hacao linux với máy ảo Page 4/32 Tiếp theo “ NEXT”.chọn “ Typical“ trong phần thiết lập kế tiếp: Sử dụng Hacao linux với máy ảo Page 5/32 ghi chú thêm về 3 lựa chọn Typical:Tạo VM với những lựa chọn cấu hình và thiết bị thông thường nhất.Custom: Tạo máy ảo với những lựa chọn cấu hình cụ thể.Vmware Guest OS Kit: Tạo máy ảo chạy HĐH của Microsoft với những tính năng hỗ trợ đặc biệt được cài đặt trước.
- tiếp đó chọn “ Linux” ở phần “ guest operating system”.
- Sử dụng Hacao linux với máy ảo Page 14/32 III> Chạy linux hacao Live CD từ file ISO: -Tải bản hacao.office.2.01 về từ trang Hacao.com, vnoss.org.
- Sử dụng Hacao linux với máy ảo Page 15/32 bạn chỉ việc nhấn ENTER để bắt đầu Boot từ CD hoặc file ISO.Chờ chút, cứ để nó chạy vô tư.Khi hiện lên thông báo có dòng màu đỏ: If X failed to start, type “xorgwizard” to setup X.
- Sử dụng Hacao linux với máy ảo Page 16/32 Nhấn Xvesa và gõ vào Startx.
- chú ý : Nhấn Xvesa, nếu màn hình trở nên đen thui, chia buồn, khởi động lại máy ảo và chọn Xorg.
- Sử dụng Hacao linux với máy ảo Page 27/32 VI> cài đặt Readplayer và Picasa: Do Hacao linux không hỗ trợ định dạng file .Rpm .deb và .Bin nên muốn cài phần mềm có định dạng (đuôi là .bin .rpm hay .deb) bạn cần cài đặt công cụ hỗ trợ các loại file trên.Chuẩn bị, tải các phần mềm về:- Tải về gói undeb.pup từ trang :http://www.murga.org/~puppy/download.ph … c12187d7d9 ( xem thêm tại www.forum.vnoss.org/forum.phpvào box hacao linux, xem chủ đề :”Hướng dẫn cài đặt Realplayer cho Hacao” để có links chính xác, hoặc bạn có thể vào Google.com để tìm.
- tải picasa tại www.picasa.com , bạn hãy chú ý tải bản dành cho linux.
- bạn sẽ có file : picasa i386.bin - tải Readplayer tại www.Read.com/linuxtải về file : RealPlayer10GOLD.bincài đặt file undeb.pup trước, bạn chỉ cần nhấn vào là xong.
- Pup trên hacao linux tương tự .exe trên windows.
- Sử dụng Hacao linux với máy ảo Page 28/32 6.1 cài đặt picasa: copy file picasa i386.bin vàothư mục /tmpmở cửa sổ dòng lệnh ra( thực thi lệnh > chạy mô phỏng dòng lệnh với rxvt)..
- Bạn gõ vào lệnh như sau:$ sh /tmp/picasa i386.bin ( lưu ý là dấu $ bạn không phải gõ đâu, có sẵn).chờ 1 chút, 1 bảng bắt đầu quá trình cài đặt hiện ra.
- khi đó việc cài đặt tương tự trên win.
- Vấn đề cuối là bạn cần tạo 1 shortcut trên màn hình.Vào thư mục /opt/picasa/desktopkéo biểu tượng google-picasa.desktop ra màn hình( hoặc copy ra màn hình).ok.xong rồi đấy.
- Sử dụng Hacao linux với máy ảo Page 29/32 6.2 Cài đặt Readplayer: copy file RealPlayer10GOLD.bin vào thư mục usr/local/.
- nhấn vào file RealPlayer10GOLD.bin Nếu không tự chạy bạn gõ vào lệnh như sau:$ sh /tmp/RealPlayer10GOLD.bin ( lưu ý là dấu $ bạn không phải gõ đâu, có sẵn ).và quá trình cài đặt bắt đầu.
- Nhấn ” đồng ý”.Và đây là kết quả: Sử dụng Hacao linux với máy ảo Page 30/32 PHẦN PHỤ LỤC: 1 vài lệnh thường dùng với linux.
- ls :ls sẽ liệt kê danh sách tất cả các file và thư mục nằm trong một thư mục mà bạn chỉ định.Cú pháp chung: ls [tham_số] [thư_mục]Ví dụ: ls ls -al /usr -a: liệt kê tất cả các file, kể cả file ẩn, là những file mà tên bắt đầu bằng dấu chấm (.)-A: liệt kê tất cả các file, kể cả file ẩn-l: liệt kê chi tiết về file (bao gồm các thông tin như thời gian tạo, kích thước, thuộc tính.
- cd : Dùng chuyển tới một thư mục khác.Cú pháp: cd [tên_thư_mục]Ví dụ: cd /home+ pwd : lệnh này tương tự như lênh cd (không có tham số) trong DOS.
- Lệnh này sẽ hiển thị lên màn hình cho bạn biết là bạn hiện đang ở thư mục nào.Cú pháp: pwd+ mkdir :Lệnh này dùng để tạo một thư mục mới.Cú pháp: mkdir Ví dụ: mkdir mydir + rmdir : dùng để xoá một thư mục.
- chỉ có thể xoá được thư mục nếu như nó rỗng.
- Cú pháp: rmdir Ví dụ: rmdir /tmp/mydir2+ cp :copy file hoặc thư mục từ nơi này đến nơi khác.Cú pháp: cp [tham_số] Ví dụ: cp /tmp/myfile.txt myfile.textMặc định thì cp chỉ chép các file, nếu bạn thêm tham số -r thì cp sẽ chép luôn các thư mục.+ rm : tương tự như lệnh del trong DOS, lệnh này dùng để xoá file.Cú pháp: rm Ví dụ: rm myfile.txt+ mv : Lệnh này sẽ di chuyển/đổi tên file từ nơi này đến nơi khác.Cú pháp: mv Ví dụ về di chuyển: mv /tmp/myfile.txt /usr/nbthanh Sử dụng Hacao linux với máy ảo Page 31/32 Hệ thống thư mục và tập tin trong Linux : /Đây là thư mục root (gốc).
- Tất cả các thư mục còn lại đều là thư mục con của root.
- Thư mục này chứa tất cả các lệnh cần thiết của Linux.
- Ví dụ lệnh ls, cat.
- /sbin Đây cũng là là thư mục chứa lệnh giống như thư mục /bin.
- /etc Thư mục này chứa các tập tin cấu hình.
- /home Chứa các thư mục chủ (home directories) của người dùng.
- /lib Thư mục này chứa các thư viện (library) cần thiết cho các chương trình.
- Ví dụ thiết bị cdrom là tập tin /dev/cdrom.
- /boot Chứa các tập tin được sử dụng để khởi động như LILO và các ảnh nhân.
- /usr Thư mục này chứa hầu hết các chương trình của người dùng.
- /var Thư mục /var các dữ liệu thay đổi khi hệ thống hoạt động như tập tin nhật kí hệ thống.
- Sử dụng Hacao linux với máy ảo Page 32/32 1 vài diễn đàn về linux và hacao linux : Trang hàng đầu về linux và mã nguồn mở, có thắc mắc gì bạn nên hỏi ở đây: www.forum.vnoss.org/forum.php Trang chính thức của hacao linux, khá nhiều hướng dẫn hay và cần thiết:www.hacao.comVài trang diễn đàn về linux: www.diendanlinux.orgwww.linuxvn.netwww.vilinux.netCác box về linux trên các diễn đàn tin học như:www.ddth.com www.thuvientinhoc.com www.manguon.com ngoài ra còn 1 vài trang là các dự án như dự án việt hóa kde, việt hóa openoffice, việt hóa gnome.
- các bài viết trong diễn đàn Vnoss.org.4.
- bài viết “ các lệnh cơ bản trong linux” của bạn “Nguyễn bá Thành”.do bạn hong_tieu_thu post trên trang www.thuvientinhoc.com 5.
- bài viết “ kiến thức căn bản về linux”.của bạn sti_wizard trên trang manguon.com.
- Echip.com.vn và quantrimang.com Dương Đình THành www.360.yahoo.com/DuongTHanhHTD

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt