« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số.


Tóm tắt Xem thử

- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 1 MỞ ĐẦU Việt Nam với bờ biển dài hơn 3000km, đứng thứ 32 về chiều dài bờ biển trong tổng số 156 nƣớc có biển, cùng với đó là hệ thống các đảo, quần đảo và hệ thống sông ngòi phong phú từ Bắc đến Nam cho phép nƣớc ta có một nguồn tài nguyên thủy hải sản dồi dào.
- Trong đó, thiết bị động lực đẩy đóng vai trò quan trọng, nó quyết định đến hiệu suất làm việc, tuổi thọ, khả năng vận chuyển và hành trình của phƣơng tiện trên biển.
- Thiết bị đóng vai trò làm động lực đẩy truyền thống là chân vịt, với những ƣu điểm nhƣ làm việc tin cậy, đơn giản trong vận hành và thiết kế nên chân vịt đƣợc ứng dụng rộng rãi.
- Thiết bị bơm tia với khả năng xoay trở cao, hiệu suất năng lƣợng và khả năng hạn chế xâm thực tốt đã đƣợc phát triển ở các nƣớc tiên tiến.
- Do yêu cầu vận hành, thiết kế thiết bị đẩy dạng bơm tia có những đặc điểm về kết cấu và dải thông số làm việc rộng, khác với các bơm cánh dẫn thủy lợi thông thƣờng.
- Tuy nhiên việc nghiên cứu trong nƣớc về vấn đề bơm tia chƣa có sự đầu tƣ nghiên cứu.
- Với mục đích đóng góp vào việc tìm hiểu nghiên cứu thiết bị đẩy kiểu bơm tia hiện nay đang chƣa đƣợc đầu tƣ nhiều tại Việt Nam, đề tài luận văn đƣợc chọn có nội dung là “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số”.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Nội dung luận văn này có tính chất kế thừa các nghiên cứu trƣớc ở một số nội dung trong lý thuyết chung về thiết kế tính toán thiết bị đẩy dạng bơm tia.
- Ở đây, đặc tính thủy động lực học đƣợc xem xét và dự báo thông qua quá trình mô phỏng.
- Phương pháp nghiên cứu: Kết hợp lý thuyết , mô phỏng số và thực nghiệm.
- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 2 Nội dung: Luận văn ngoài phần mở đầu và kết luận thì nội dung gồm 4 chƣơng.
- Chƣơng 1 là tổng quan các vấn đề về thiết bị đẩy, vấn đề xâm thực và các phƣơng pháp thiết kế bơm hƣớng trục.
- Chƣơng 2 là nội dung tính toán bơm tia kiểu hƣớng trục, dựa trên thiết kế thiết bị đẩy đã đƣợc thiết kế trƣớc đó trong tài liệu.
- Chƣơng 3 nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong bơm tia bằng mô phỏng số.
- Chƣơng 4 là thực nghiệm đặc tính làm việc của bơm mô hình.
- Để thực hiện đƣợc nội dung nghiên cứu này, em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ rất nhiệt tình từ các Thầy, Cô giáo trong Bộ môn Máy và Tự động thủy khí.
- Luận văn này là một trong những kết quả nằm trong nội dung triển khai nghiên cứu của Đề tài cấp Bộ B2012-01-26 do PGS.
- Đặc biệt, phần kết quả thực nghiệm đƣợc tiến hành nhờ sự hỗ trợ từ nhóm nghiên cứu của Đề tài.
- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 3 CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN 1.1.
- Tổng quan về thiết bị đẩy và bơm tia 1.1.1 Lch s phát trin ca thit b y Với diện tích bao phủ trên trái đất phần lớn là nƣớc, nên từ xa xƣa loài ngƣời đã quan tâm đến các hoạt động đi lại trên biển.
- Cùng với sự phát triển của tàu thuyền trên biển, thiết bị động lực đẩy cũng có vai trò quan trọng và phát triển không ngừng.
- Lúc đầu các tàu thuyền hoạt động trên biển thƣờng sử dụng là các loại thiết bị đẩy thô sơ nhƣ buồm, guồng quay cho tới phát triển hơn là chân vịt .
- Hiện này, chân vịt vẫn là sự lựa chọn phổ biến, tuy nhiên thiết bị đẩy này cho tốc độ không nhanh và khả năng xử lý kém trong các tình huống bất ngờ, nhất là với các tàu quân sự cần đổi hƣớng hay tăng tốc nhanh.
- Khi hoạt động dƣới nƣớc chân vịt sẽ không tạo đƣợc lực đẩy mạnh do khi chân vịt làm việc với số vòng quay lớn, trƣờng áp suất và tốc độ trên mặt đĩa chân vịt không đồng đều, các bọt khí sinh ra trong các điều kiện xác định liên tục bị phá vỡ rồi lại sinh ra gây những tác dụng cơ điện hóa phức tạp tác dụng phá hủy mặt cánh chân vịt dƣới dạng các vết rỗ kéo theo các tác hại nhƣ giảm hiệu suất làm việc của chân vịt, giảm đáng kể độ bền các cánh, thậm chí nhiều trƣờng hợp dẫn đến làm gẫy hỏng.
- Ngày nay với công nghệ và khoa học phát triển loại hình chong chóng dần dần đƣợc thay thế một phần bằng động cơ đẩy bằng tia nƣớc hay còn gọi là thiết bị đẩy kiểu phụt hoạt động dƣới dạng hút nƣớc từ gầm tàu và đẩy ra sau đuôi tàu với vận tốc lớn hơn vận tốc hút tạo lực lớn để đẩy tàu đi tốc độ cao.
- Rất nhiều tàu hiện nay đƣợc thiết kế sử dụng thiết bị đẩy kiểu tia nƣớc (Water Jet Propulsion - WJP) đặc biệt nhƣ là tàu tuần tra bờ biển, tàu hải quân hay các loại phà nhanh… Luận văn Thạc sỹ khoa học máy cánh dẫn.
- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 4 Cụ thể về sự phát triển của loại thiết bị này là vào cuối thế kỷ 20, đã có các thuyền chạy với 50 hải lý (khoảng 90 km/h) trong dịch vụ thƣơng mại trên toàn thế giới ra đời.
- Hiện nay bơm tia đƣợc sử dụng dựa trên các nguyên tắc áp dụng bởi Riva Calzoni trong năm 1932.
- Từ năm 1980 trở đi việc sử dụng các bơm tia đƣợc sử dụng trong hầu hết các phƣơng tiện đƣờng thủy cần tốc độ cao.
- Vào đầu thế kỷ 21 các kích thƣớc của bơm tia thiết kế đã tăng đƣờng kính lên khoảng 3m và có công suất 25MW, tốc độ hơn 65 hải lý.
- Nguyên lý hoạt động Động lực phụt dựa trên cơ sở phản lực dòng nƣớc tốc độ cao ở đuôi của tàu (độ giãn nƣớc nhỏ), thổi về phía sau.
- Nguyên tắc chính của động lực phụt là: Khi hoạt động, thiết bị này làm việc nhƣ một bơm, hút nƣớc từ sàn tàu đẩy ra vòi phun.
- Vòi phun đƣợc thiết kế có tiết diện côn nhằm tăng vận tốc dòng tia ra khỏi thiết bị để tạo lực đẩy cho tàu di chuyển.
- Khi chạy lùi thì có thiết bị phụ để hƣớng vận tốc dòng chảy ra sau, hình 1.1, 1.2.
- Phân loại Đến này bơm tia đã đƣợc phát triển với nhiều loại khác nhau bao gồm bơm tia cánh dẫn, bơm tia piston và bơm tia khí nén.
- Bơm tia piston và bơm tia khí nén thƣờng đƣợc sử dụng trong các ngành công nghiệp hơn là bơm tia cánh dẫn.
- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 5 Hình 1.1 : Nguyên lý hoạt động của mô tô trên nước[3] Hình 1.2: Bố trí bơm tia trong kết cấu tàu[9] Trong phạm vi luận văn, chỉ quan tâm đến loại bơm tia cánh dẫn, loại này đƣợc chia ra thành bơm tia ly tâm, bơm tia hƣớng chéo, và bơm tia hƣớng trục.
- Ưu điểm của thiết bị đẩy kiểu bơm tia An toàn hơn khi ma nơ điều động ở vùng nƣớc cạn, giảm sức cản của tàu.
- Ít nhạy cảm với xâm thực hơn tàu cao tốc dùng chân vịt, khả năng cơ động cao khi cần thiết tăng tốc.
- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 6 Hình 1.3: Phân loại thiết bị đẩy a) Ly tâm b) Hướng trục c) hướng chéo[9.
- Kết cấu và vận hành thiết bị đẩy Thiết bị đẩy dạng hƣớng trục có kết cấu tƣơng tự với dạng bơm hƣớng trục, tuy nhiên do yêu cầu về tạo lực đẩy cho tàu chuyển động và yêu cầu về lắp đặt trên tàu mà nó có những cấu tạo khác biệt và khá đa dạng nhƣ: Tại lối ra thì tạo thành một ống dạng côn với mục đích làm tăng vận tốc dòng chất lỏng để tạo lực đẩy, ống hút có cấu tạo khá đặc biệt để giảm sức cản của nƣớc khi vào bơm, ngoài ra có thể có các cơ cấu điều chỉnh hƣớng, chắn rác…hình 1.4.
- Lắp đặt bơm tia ở sau đuôi tàu.
- Khi động cơ điện quay, trục động cơ và trục bơm tia sẽ đƣợc nối với nhau bằng khớp nối.
- Ứng dụng của thiết bị đẩy Sau một thời gian dài phát triển,ngày nay bơm tia đƣợc ứng dụng rộng rãi trong ngành hàng hải, từ các thiết bị phục vụ nhu cầu đi lại nhƣ các loại tàu cánh ngầm, các du thuyền đến các loại trang thiết bị quân sự nhƣ tầu ngầm, tàu chiến vv.
- đến các phƣơng tiện hay thiết bị giải trí nhƣ cano du lịch, moto nƣớc, hình 1.5.
- Thiết bị đẩy đƣợc cấu tạo từ các phần cơ bản là: phần hút, phần cánh, phần đẩy và bộ phận điều chỉnh hƣớng, góc.
- Đặc điểm cơ bản của bơm tia trong thiết bị đẩy là vùng hoạt động của bơm khá lớn, đáp ứng đƣợc các yêu cầu của thiết bị đẩy.
- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 7 Hình 1.4: Kết cấu thiết bị đẩy dạng hướng trục [9] 1-Lối vào, 2-Trục, 3-Bánh Công tác, 4-Xilanh lái thủy lực, 5-Bộ phun, phần lái , 6-Xilanh thủy lực đổi chiều lực phụt, 7-Tấm đảo chiều , 8-Mặt đảo chiều 9-Hộp kín tránh nước xâm nhập vào tàu, 10-Ổ đỡ dẫn hướng và chặn tổng hợp, 11-Buồng cánh hướng Hình 1.5: Tàu phục vụ cho mục đích thương mại vận chuyển hàng hóa[6] Hoạt động của tàu rất đa dạng, vận tốc từ thấp đến cao, yêu cầu về thay đổi tốc độ quay nhiều, ngoài ra còn có các bộ phận đảo hƣớng chuyển động tịnh tiến hoặc quay.
- Bộ phận đẩy rất quan trọng để tạo ra đƣợc lực đẩy cần thiết cho thiết bị, các bộ phận điều chỉnh cần bố trí sao cho phù hợp với kích thƣớc và thiết kế chung cả tàu.
- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 8 nên việc thiết kế bơm tia thực tế yêu cầu cao hơn và phức tạp hơn bơm hƣớng trục thông thƣờng, ngoài ra các tiêu chí để đánh giá bơm tia cũng đòi hỏi cao về độ tin cậy khi vận hành ở công suất lớn.
- 1.2 Xâm thực trong máy cánh dẫn 1.2.1 Khái nim Hiện tƣợng xâm thực, nghĩa là sự xuất hiện của những khoảng trống dạng hơi bên trong một môi trƣờng chất lỏng đồng nhất vào lúc ban đầu, đƣợc tìm thấy và xảy ra ở rất nhiều những trạng thái khác nhau.
- Hiện tƣợng xâm thực có thể đƣợc định nghĩa nhƣ sự thay đổi của một môi trƣờng chất lỏng dƣới điều kiện áp suất rất thấp.
- Điều này khiến cho sự xâm thực liên quan đến lĩnh vực cơ toán học và nó đƣợc áp dụng đối với các trƣờng hợp mà ở đó chất lỏng ở dạng tĩnh hoặc dạng chuyển động.
- Nhìn chung, về hiện tƣợng thì xâm thực khá giống với sự sôi, tuy nhiên về bản chất sự sôi là do ảnh hƣởng của sự thay đổi nhiệt độ, còn xâm thực là do áp suất giảm xuống thấp.
- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 9 Theo trạng thái xâm thực có thể phân ra thành xâm thực sơ khai, xâm thực phát triển, xâm thực triệt tiêu và siêu xâm thực (Super Cavitation) Theo mô tả trực quan có thể phân xâm thực thành xâm thực dạng bọt (Travelling bubble cavitation), xâm thực xoáy (Vortex cavitation), xâm thực dạng tấm (Sheet cavitation) và xâm thực dạng mây (cloud cavitation.
- Xâm thực dạng bọt Các loại hình xâm thực xảy ra phụ thuộc vào đặc tính của chất lỏng làm việc.
- Loại xâm thực dạng bọt xảy ra trong chất lỏng có lẫn các bọt khí nhỏ cỡ micro bubble.
- Loại hình xâm thực này thƣờng xảy ra ở cánh bánh công tác của bơm: lối vào bơm ly tâm, lối ra tuabin Frances…hình 1.6.
- Xâm thực xoáy Loại hình xâm thực này xuất hiện ở dòng chảy có chuyển động quay.
- Từ đó xâm thực sẽ có thể xảy ra ở chính vị trí này.
- Loại hình xâm thực này thƣờng xuất hiện ở chân vịt tàu thủy, cụ thể là ở đầu mỗi cánh, hình 1.7.
- Xâm thực dạng tấm Loại hình xâm thực này xuất hiện ở những vật thể có hình dạng khối có góc cạnh hoặc ở tia nƣớc ngầm.
- Điểm tách xâm thực xảy ra khi dòng phân chia làm tăng góc tới hoặc giảm áp suất bao quanh khi đó xâm thực lớn dần theo hƣớng dây cung và sải cánh, hình 1.8.
- Xâm thực dạng mây Luận văn Thạc sỹ khoa học máy cánh dẫn.
- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 10 Hình 1.6: Xâm thực dạng bọt xảy ra trên hydrofoil[9] Hình 1.7: Xâm thực xoáy [9] Hình 1.8: Xâm thực dạng tấm[4] Hình 1.9: Các dạng xâm thực [4] Luận văn Thạc sỹ khoa học máy cánh dẫn.
- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 11 Loại xâm thực dạng mây thƣờng xảy ra ở trong chất lỏng đã đƣợc rút hết khí [4].
- Các dạng xâm thực đƣợc thể hiện rõ trong hình 1.9.
- để giải các hệ phƣơng trình mà không xét đến các đặc tính vật lý của mô hình.
- Chính vì điều đó nên phƣơng pháp thể tích hữu hạn đƣợc sử dụng phổ biến Luận văn Thạc sỹ khoa học máy cánh dẫn.
- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 12 để giải các bài toán về dòng lƣu chất.
- Ngoài ra, phƣơng pháp phần tử hữu hạn cũng đƣợc dùng trong vật lý học để giải các phƣơng trình sóng, nhƣ trong vật lý plasma, các bài toán về truyền nhiệt, động lực học chất lỏng, trƣờng điện từ.
- Từ các lý thuyết đó, ngƣời ta có các phƣơng pháp để nghiên cứu về xâm thực nhƣ phƣơng pháp mặt nâng, phƣơng pháp phần tử biên (BEM) [14], phƣơng pháp RANS và dòng 2 pha… 1.3 Vấn đề nghiên cứu Hiện nay trên thế giới đã ứng dụng thiết bị đẩy kiểu bơm tia cho tàu thủy để thực hiện các mục đích khác nhau.
- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 13 biệt, nên ngƣời ta không ngừng nghiên cứu để phát triển thiết bị này.
- Sự đa dạng của các loại tàu thủy cần có các dạng thiết bị đẩy phù hợp cho thiết kế tàu luôn là vấn đề cần quan tâm và phát triển.
- Các vấn đề liên quan đến hiệu suất thủy lực, tính chất thủy động lực học, đặc tính xâm thực là các bài toán đƣợc đặt ra và cần giải quyết bên cạnh các yêu cầu kỹ thuật về vận hành tàu.
- Xâm thực là một hiện tƣợng quan trọng trong tự nhiên và đời sống.
- Nó đƣợc phát hiện từ lâu, tuy nhiên để nghiên cứu sâu về xâm thực thì hiện nay vẫn là một bài toán khó.
- Trong máy cánh dẫn, sự phát sinh các xoáy đỉnh cánh và bầu cánh công tác gây ra hiện tƣợng tạo bọt khí xâm thực gây nguy hại cho bề mặt cánh cũng nhƣ phát sinh tiếng ồn, điều đó ảnh hƣởng không nhỏ đến những công tác đặc biệt khi cần sự bí mật.
- Trong nƣớc, việc khai thác các ứng dụng của thiết bị đẩy kiểu phụt cũng có xu hƣớng phát triển, tuy nhiên việc đầu tƣ nghiên cứu thì còn rất hạn chế.
- Sự hạn chế về công nghệ, thiết bị cũng nhƣ phƣơng tiện mô phỏng là những nguyên nhân chủ yếu.
- Để quan sát đƣợc quá trình diễn ra hiện tƣợng xâm thực cần những thiết bị rất hiện đại mà với điều kiện trong nƣớc là một thử thách lớn.
- Trƣớc yêu cầu lớn về các vấn đề kinh tế, quân sự hiện nay, việc đầu tƣ nghiên cứu các phƣơng tiện trên biển nói chung và thiết bị đẩy kiểu phụt nói riêng cần đƣợc ƣu tiên lớn.
- Nội dung luận văn đề cập đến những vấn đề nhƣ trên, trong đó đã góp phần vào việc tìm hiểu nghiên cứu và thiết kế chế tạo thiết bị đẩy kiểu bơm tia hƣớng trục.
- Bơm tia đã đƣợc thiết kế dựa trên cơ sở tính toán thiết kế bơm hƣớng trục, đồng thời khảo sát trƣờng vận tốc, áp suất và đặc tính xâm thực cũng nhƣ ảnh hƣởng của áp suất, số vòng quay lên các đại lƣợng đó.
- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 14 CHƢƠNG 2: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ THIẾT BỊ ĐẨY KIỂU HƢỚNG TRỤC 2.1 Yêu cầu tính toán thiết kế thiết bị đẩy Để thiết kế đƣợc thiết bị đẩy kiểu bơm tia thì cần phải tính đến các thông số nhƣ lực đẩy cần thiết của thiết bị đẩy, lực cản của tàu, hệ số rẽ nƣớc của thiết bị, …Và phải tuân theo các quy định của lý thuyết thiết kế tàu thủy, vấn đề tính toán các đại lƣợng trên nằm ngoài nội dung của luận văn, và đƣợc lấy từ các nghiên cứu trƣớc của các nội dung trong đề tài[16] và trong tài liệu [9].
- Quy trình tính toán thiết bị đẩy dạng bơm tia nhƣ sau Tính toán yêu cầu cầu của thiết bị đẩy: lực đẩy F, vận tốc tàu V Tính toán các thông số đầu vào, ra của thiết bị.
- Đƣờng kính lối vào D1, đƣờng kính lối ra D2, vận tốc dòng vào V1, vận tốc dòng ra V2 Tính toán thông số cơ bản của bơm trong thiết bị đẩy.
- Áp suất bơm P, lƣu lƣợng bơm Q Tính toán thiết kế bộ phận dẫn dòng của bơm để tạo đƣợc áp suất P và lƣu lƣợng Q.
- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 15 Nội dung tính toán lực đẩy cần thiết và vận tốc tàu từ đó tính đƣợc các thông số của thiết bị đẩy ( nội dung 1 và 2) đƣợc lấy từ tài liệu [16], [9].
- TT Thông số Đơn vị Giá trị 01 Lực đẩy cần thiết của WJP (F) N 1154 02 Vận tốc tàu Knot.
- 5.0 03 Vận tốc lối vào thiết bị đẩy m/s 2.056 04 Vận tốc lối ra thiết bị đẩy (vận tốc phụt nƣớc) m/s 9.0 05 Công suất động cơ cần thiết KW 8.47 06 Đƣờng kính lối vào bơm mm 255 07 Đƣờng kính lối ra WJP (ống phụt) mm 150 08 Vận tốc quay động cơ điện (n) v/ph 1500 09 Lƣu lƣợng bơm tạo ra (Q) m3/s 0.152 10 Áp suất bơm (p) m (H2O) 5.16 Bảng 2.1: Các thông số của thiết bị đẩy dạng bơm tia[9.
- 1Knot=1 hải lý/giờ (0.5144m/s) Nội dung chính của chƣơng là tính toán thiết kế bộ phận dẫn dòng của bơm hƣớng trục để khi làm việc tạo đƣợc áp suất p và lƣu lƣợng Q theo yêu cầu.
- “Nghiên cứu đặc tính thủy động lực học trong thiết bị động lực đẩy kiểu bơm tia bằng mô phỏng số” Bộ môn Máy và Tự động Thủy khí-Viện Cơ khí Động lực-Đại học BKHN 16 cho lực cản ít hơn do tiết diện ngang ít hơn khi có cùng đƣờng kính lối vào (2 bơm hƣớng chéo sẽ chiếm diện tiện ngang bằng 3 bơm hƣớng trục), hình 2.1.
- Hình 2.1: So sánh kích thước bơm tia dạng hướng trục và hướng chéo 2.2 Cơ sở lý thuyết thiết kế bơm hướng trục 2.2.1 Các.
- pháp thit k ng trc Bơm cánh dẫn nói chung và bơm hƣớng trục nói riêng đƣợc đƣa vào nội dung đào tạo của chƣơng trình cho sinh viên ngành máy thủy khí, trong đó lý thuyết tính toán và thiết kế đƣợc phân tích đầy đủ trong các tài liệu .
- Để tính toán bánh công tác và hƣớng dòng bơm hƣớng trục có thể sử dụng một trong các phƣơng pháp sau[7.
- Phƣơng pháp tƣơng tự hình học.
- Phƣơng pháp một tọa độ.
- Phƣơng pháp lực nâng.
- Phƣơng pháp XTZ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt