« Home « Kết quả tìm kiếm

Tuần 6 - Thuật toán TOPSIS trong DSS - ứng dụng mô hình ra quyết định nhóm


Tóm tắt Xem thử

- Hai V Pham Ma trận quyết định: là một ma trận trọng số được tạo ra từ các thuộc tính Xi và lựa chọn Ai Hai V Pham 4 (1) Bước 1: Chuẩn hóa ma trận, chuyển đổi các thuộc tính về dạng không thứ nguyên để so sánh giữa các giá trị thuộc tính rij ∈ [0;1] rij = Bước 2: Tính giá trị theo trọng số vij = rij * wj Hai V Pham [email protected] 5 Với wj là trọng số tương ứng với mỗi tiêu chí xj và =1 Hai V Pham Bước 3: Tính các giải pháp lý tưởng (ideal solution.
- với là giá trị tồi nhất của (4) Hai V Pham [email protected] 7 Hai V Pham 8 Thuật toán TOPSIS Hai V Pham [email protected] Ký hiệu Ý nghĩa X1 Khả năng khảo sát thực tế và xây dựng kiến thức X2 Thúc đẩy học tập tích cực và đánh giá xác thực X3 Thu hút sinh viên bởi các động lực và thách thức X4 Cung cấp các công cụ để tăng năng suất học X5 Cung cấp công cụ hỗ trợ tư duy cao X6 Tăng tính độc lập của người học X7 Tăng cường sự hợp tác và cộng tác X8 Thiêt kế chương trình học cho người học.
- X9 Khắc phục khuyết điểm thể chất Hai V Pham 10 Trường hợp có 1 Chuyên gia tham gia đánh giá Bài giảng thì bộ số liệu đánh giá của chuyên gia đó sẽ đồng thời là bộ số liệu chuẩn.
- (Bỏ qua bước tiền xử lý dữ liệu) Trường hợp có từ 2 Chuyên gia trở lên.
- Ta sẽ tiến hành thêm 1 bước Tiền xử lý dữ liệu để lấy được một bộ số liệu đánh giá tốt nhất.
- -iểm số đánh giá được cho theo thang điểm 9.
- VD: Chuyên gia A1 sau khi xem xét bài giảng trên đánh giá điểm số như sau: A tức là: Mức độ tác động tiêu chí 1: Khả năng khảo sát thực tế và xây dựng kiến thức là 6 Mức độ tác động tiêu chí 2: Thúc đẩy học tập tích cực và đánh giá xác thực là 5.
- Mức độ tác động tiêu chí 9: Khắc phục khuyết điểm thể chất là 2 11 X1 X2 X3 X4 X5 X6 X7 X8 X9 A A A A A Trọng số Hai V Pham Chuẩn hóa dữ liệu X1 X2 X3 X4 X5 X6 X7 X8 X9 A A A A A Trọng số Hai V Pham 13 X1 X2 X3 X4 X5 X6 X7 X8 X9 A A A A A Trọng số Hai V Pham [email protected] 14 3/Các giải pháp lý tưởng.
- Hai V Pham [email protected] Theo kết quả ở trên thì mức độ đánh giá tích cực (từ tốt nhất đến kém nhất) của các chuyên gia sẽ là A4 > A2 > A1 > A5 > A Dễ thấy, nếu lấy kết quả đánh giá của chuyên gia A4 sẽ cho ta một đánh giá tích cực nhất.
- -ể bài toán hợp lý và phù hợp với đa số đánh giá từ các chuyên gia, ta sẽ chọn đánh giá của chuyên gia A1 (-ánh giá ảnh hưởng của 9 tiêu chí tác động ICT ở mức độ vừa phải).
- Hai V Pham 16 6