« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu đánh giá tác động của môi trường đối với cách điện cuộn dây và các biện pháp nâng cao tuổi thọ máy biến áp lực trong Hệ thống điện Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Tên đề tài: Nghiên cứu đánh giá tác động của môi trường đối với cách điện cuộn dây và các biện pháp nâng cao tuổi thọ máy biến áp lực trong HTĐ Việt Nam Tác giả luận văn: Trần Quang Khánh Khóa: 2012B Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Tuy nhiên do chi phí rất cao của các thiết bị cao áp, đặc biệt là máy biến áp, việc thay mới để nâng cao độ tin cậy sẽ là không kinh tế đối với nhiều thiết bị đã quá thời hạn sử dụng vì trên thực tế nhiều thiết bị này vẫn còn chất lượng khá tốt.
- Việc đánh giá đúng tình trạng của các máy biến áp (MBA) vì vậy là rất cần thiết trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào về việc thay thế hay đại tu lại các MBA này.
- Sự xuống cấp trong cách điện của MBA, mà phần lớn là giấy và dầu, là nguyên nhân chính của hư hỏng MBA.
- Việc xuống cấp khả năng cách điện MBA chủ yếu là do dầu và giấy cách điện gây ra, đó cũng là nguyên nhân chính gây ra sự cố ở MBA.
- Những phép phân tích hoá học và đo điện được sử dụng để kiểm tra điều kiện cách điện MBA.
- Xuất phát từ các vấn đề trên, tác giả chọn đề tài “Nghiên cứu đánh giá tác động của môi trường đối với cách điện cuộn dây và các biện pháp nâng cao tuổi thọ máy biến áp lực trong HTĐ Việt Nam”.
- Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 2 - Mục đích nghiên cứu đánh giá tác động của môi trường đối với cách điện cuộn dây và các biện pháp nâng cao tuổi thọ MBA điện lực trong HTĐ Việt Nam.
- Đối tượng nghiên cứu là nghiên cứu đánh giá tác động của môi trường đối với cách điện cuộn dây của MBA lực.
- Từ đó, nghiên cứu các giải pháp biện pháp nâng cao tuổi thọ máy biến áp lực trong HTĐ Việt Nam.
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài  Nghiên cứu tác động của môi trường, thời tiết đến cách điện của cuộn dây MBA lực.
- Những ảnh hưởng có hại của môi trường nhiệt đới làm suy giảm cách điện cuộn dây trong quá trình vận hành và khả năng mang tải của các MBA lực.
- Một số giải pháp khắc phục những ảnh hưởng có hại của môi trường nhiệt đới và hiện tượng quá nhiệt trong MBA nhằm nâng cao tuổi thọ của MBA.
- Các nội dung và đóng góp mới của tác giả - Tổng quan về thực trạng những tác động và ảnh hưởng của môi trường nhiệt đới đến quá trình vận hành MBA lực ở miền Bắc trong HTĐ Việt Nam.
- Khảo sát thực trạng những ảnh hưởng có hại của môi trường nhiệt đới làm suy giảm cách điện cuộn dây trong quá trình vận hành và khả năng mang tải của các MBA lực.
- Một số giải pháp khắc phục những ảnh hưởng có hại của môi trường nhiệt đới và hiện tượng quá nhiệt trong MBA nhằm nâng cao tuổi thọ của MBA lực.
- Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu vật liệu cách điện của MBA trong HTĐ Việt Nam, cần phải khảo sát và phân tích về những tác động và ảnh hưởng của môi trường nhiệt đới với những yếu tố khí hậu đặc biệt như độ ẩm và nhiệt độ thay đổi thất thường đến cách điện của MBA ở Việt Nam.
- Kết luận 3 Qua các kết quả nghiên cứu phân tích và tính toán, toàn bộ nội dung của luận văn được trình bày ở trên ta có thể rút ra một số kết luận sau đây.
- Việt Nam nằm trong một vùng khí hậu nhiệt đới, các máy biến áp thường đặt ngoài trời nên luôn chịu tác động của môi trường như: mưa, gió, nắng, bão, lụt, sương muối, sương móc, hơi nước biển, bão cát, bão xoáy nhiệt đới v.v…và đặc biệt nhiệt độ, độ ẩm thường rất cao.
- Chính các yếu tố môi trường này cũng góp phần làm tăng nhiệt độ dầu và nhiệt độ cuộn dây của máy biến áp.
- Những yếu tố này tác động liên tục làm thay đổi cấu trúc của vật liệu nói chung và vật liệu nói riêng, làm sai lệch các chế độ vận hành bình thường, làm hư hỏng dần các thành phần trong các thiết bị điện nói chung và máy biến áp nói riêng, cũng như toàn bộ công trình.
- Khi máy biến áp vận hành, dòng điện chạy trong dây quấn của MBA khi đó từ trường trong lõi thép sẽ sinh ra các tổn hao công suất và biến thành nhiệt làm nóng các chi tiết của máy biến áp.
- Sự tăng nhiệt này làm giảm khả năng sử dụng vật liệu tác dụng.
- Khi tăng nhiệt độ thì vật liệu cách điện bị lão hóa.Vật liệu cách điện thường gặp ở máy biến áp là các loại giấy, bìa, bakêlit, vải sợi, dầu máy biến áp, các loại sơn, nói chung là các vật liệu cấp A và B.
- Đối với các loại cách điện này khi tăng nhiệt độ lên 80C với các vật liệu cấp A và 120C với các vật liệu cấp B thì tuổi thọ của vật liệu cách điện giảm đi một nửa.
- Để vận hành hợp lý máy biến áp phải tuân thủ theo quy định nhiệt độ cho phép lớn nhất.
- Khi máy biến áp làm việc trong tình trạng quá tải 50-55% Sđm trong thời gian 1 giờ với nhiệt độ môi trường làm mát thay đổi thì giá trị hao mòn cách điện tại các thời điểm trong ngày luôn lớn hơn (giá trị hao mòn định mức).
- Điều này ảnh hưởng tới sự già hóa nhanh chóng hệ thống cách điện của MBA mà đặc biệt là cách điện cuộn dây.
- Các kết quả nghiên cứu phân tích và tính toán của luận văn có thể áp dụng để kiểm tra nhiệt tổng quát và giá trị hao mòn cách điện cuộn dây MBA tại các thời điểm tương ứng với đồ thị phụ tải của nó

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt