« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá các thông số của chỉnh lưu và nghịch lưu trên hệ thống HVDC trong chế độ hoạt động bình thường


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Tên đề tài: Đánh giá các thông số của chỉnh lưu và nghịch lưu trên hệ thống HVDC trong chế độ hoạt động bình thường.
- Lí do chọn đề tài Ngày nay, truyền tải điện cao áp một chiều (Hight voltage Direct Current - HVDC) là một thành phần không thể thiếu trong hệ thống truyền tải của nhiều quốc gia trên thế giới.
- Với ưu điểm của HVDC giảm tổn thất công suất trên đường dây truyền tải so với truyền tải điện xoay chiều cùng cấp điện áp, điều này dẫn đến chi phí tổn thất điện năng của hệ thống HVDC sẽ thấp hơn truyền tải điện xoay chiều.
- Mặt khác hệ thống dùng cấu trúc chuyển đổi mạch điều khiển chỉnh lưu-nghịch lưu 6 xung sử dụng Thyristor, kết hợp mạch lọc, để loại trừ các sóng hài bậc 5 và bậc 7.
- Đều này có ý nghĩa lớn đến việc cải thiện chất lượng hệ thống HVDC.
- Trong đó một số nước đang vận hành với đường dây truyền tải siêu cao áp một chiều 500kV như: Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Canada.
- Hệ thống HVDC cho phép điều khiển ở mức cao hơn nếu như có sự hỗ trợ của hệ thống điện xoay chiều xung quanh, thì khả năng kiểm soát và điều khiển dòng điện chạy trên đường dây HVDC được nhanh chóng, chính xác bằng cách đặt các tín hiệu lên bộ biến đổi.
- Ở đây hệ thống dùng cấu trúc chuyển đổi mạch điều khiển chỉnh lưu – nghịch lưu 6 xung sử dụng các thyristor.
- 2 Các thiết bị điện tử công suất được ứng dụng rất nhiều trong hệ thống điện, đặc biệt trong lĩnh vực truyền tải HVDC như các thyristor và điều khiển chế độ làm việc của hệ thống.
- Các thông số điều khiển của bộ chỉnh lưu và nghịch lưu, ảnh hưởng đến sự vận hành liên tuc, tin cậy, cũng như chất lượng điện áp của hệ thống.
- Do đó, tác giả đã chọn đề tài: “Đánh giá các thông số của chỉnh lưu và nghịch lưu trên hệ thống HVDC trong chế độ hoạt động bình thường”.
- Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Trên cơ sở lý thuyết và phần mềm mô phỏng, nghiên cứu đánh giá sự làm việc của các thông số của chỉnh lưu và nghịch lưu trên hệ thống HVDC trong chế độ hoạt động bình thường.
- Đối tượng nghiên cứu là các thông số của chỉnh lưu và nghịch lưu trên hệ thống HVDC trong chế độ hoạt động bình thường.
- Từ đó, xem xét các giải pháp ứng dụng hệ thống HVDC trong hệ thống điện Việt Nam.
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài  Tổng quan về công nghệ truyền tải điện cao áp một chiều (HVDC.
- Cấu tạo của hệ thống HVDC, các bộ chỉnh lưu và nghịch lưu.
- Đánh giá thông số điều khiển của HVDC bằng Matlab.
- So sánh giữa truyền tải năng lượng bằng đường dây truyền tải HVDC và đường dây truyền tải xoay chiều.
- Các nội dung và đóng góp mới của tác giả a) Các nội dung chính của luận văn - Tổng quan về công nghệ truyền tải điện cao áp một chiều (HVDC.
- Cấu tạo của hệ thống HVDC.
- b) Các đóng góp mới của tác giả Trên cơ sở lý thuyết nghiên cứu về HVDC, tác giả sử dụng phần mềm Matlab để đánh giá sự hoạt động của các thông số chỉnh lưu và nghịch lưu trong chế độ làm 3 việc bình thường.
- Các kết quả mô phỏng là căn cứ khảo sát nhằm đánh giá khả năng làm việc của toàn hệ thống.
- Phương pháp nghiên cứu Trong luận văn này, tác giả trình bày cơ sở lý thuyết của quá trình biến đổi năng lượng trong truyền tải điện cao áp một chiều, mô hình liên kết năng lượng giữa các hệ thống điện một chiều và hệ thống điện xoay chiều, các đặc điểm thông số của các bộ chỉnh lưu và nghịch lưu.
- Sử dụng phần mềm Matlab để đánh giá các thông số của các bộ chỉnh lưu và nghịch lưu trong chế độ làm việc.
- Kết luận Ngày nay công nghệ truyền tải HVDC là một thành phần không thể thiếu trong hệ thống truyền tải điện của nhiều quốc gia trên thế giới.
- Với sự phát triển của kỹ thuật điện tử, khoa học máy tính, các bộ biến đổi bán dẫn công suất lớn như thyristror, IGBT… được ứng dụng rộng rãi trong quá trình truyền tải điện nói chung và hệ thống truyền tải HVDC nói riêng.
- Với ưu điểm của HVDC là giảm tổn thất công suất trên đường dây truyền tải so với truyền tải điện xoay chiều cùng cấp điện áp, điều này dẫn đến chi phí tổn thất điện năng của hệ thống HVDC sẽ thấp hơn truyền tải điện xoay chiều.
- Mặt khác hệ thống dùng cấu trúc chuyển đổi mạch điều khiển chỉnh lưu – nghịch lưu 6 xung sử dụng Thyristor, kết hợp mạch lọc, để loại trừ các sóng hài bậc 5 và bậc 7.
- Điều này có ý nghĩa lớn đến việc cải thiện chất lượng hệ thống HVDC.
- Trong nội dung của luận văn, tác giả sử dụng công cụ phần mềm để nghiên cứu, đánh giá các đáp ứng điện áp dòng điện và các góc điều khiển trong hệ thống HVDC.
- Trên cơ sở kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết và phần mềm ứng dụng, luận văn đã đạt được bước đầu tiên là đánh giá một cách có hệ thống về các thông số của các bộ chỉnh lưu và nghịch lưu.
- Hệ thống truyền tải HVDC là một dự án đầy tiềm năng đối với hệ thống truyền tải điện của Việt Nam trong tương lai gần.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt