« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu giải pháp vận hành tách lưới để hạn chế dòng điện ngắn mạch trên lưới truyền tải điện Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: "Nghiên cứu giải pháp vận hành tách lưới để hạn chế dòng điện ngắn mạch trên lưới truyền tải điện Việt Nam".
- Nguyễn Đức Cường - Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia Nội dung tóm tắt: 1) Lý do chọn đề tài Lưới điện truyền tải Việt Nam có nhiệm vụ truyền tải lượng công suất lớn ở điện áp cao 220kV và 500kV.
- Phân bổ không đồng đều của phụ tải giữa các vùng địa lý, thường tập trung cao tại các trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, trong khi lưới điện truyền tải thường được thiết kế mạch vòng nhằm tăng độ tin cậy cung cấp điện dẫn đến tăng quy mô nguồn điện - phụ tải điện sẽ làm tăng dòng ngắn mạch.
- Cùng với sự phát triển của hệ thống điện, dòng ngắn mạch tăng cao sẽ xảy ra trên diện rộng, làm mất an toàn vận hành của thiết bị nếu không có những giải pháp hợp lý.
- Các bài toán quy hoạch điện hiện nay vẫn chưa giải quyết vấn đề dòng điện ngắn mạch tăng cao trên lưới truyền tải.
- 2) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Nhằm nghiên cứu một cách tổng hợp các giải pháp khả thi để hạn chế dòng điện ngắn mạch trên lưới Truyền tải điện và tính toán, đánh giá tình trạng dòng điện ngắn mạch tăng cao trên lưới Truyền tải điện Việt Nam giai đoạn và 2020.
- Trên cơ sở đó tính toán, đề xuất các phương án vận hành để hạn chế dòng điện ngắn mạch trên lưới Truyền tải điện Việt Nam giai đoạn 2013-2015 và tương lai.
- 3) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn bao gồm 4 chương với các nội dung chính: 1/ Vấn đề dòng điện ngắn mạch và các giải pháp hạn chế dòng điện ngắn mạch.
- 2/ Lưới điện truyền tải Việt Nam và vấn đề dòng ngắn mạch ngày càng tăng.
- 3/ Tính toán áp dụng các giải pháp để hạn chế dòng ngắn mạch trong lưới điện truyền tải Việt Nam cho các năm .
- 4) Phương pháp nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu các giải pháp về hạn chế dòng điện ngắn mạch: phối hợp rơle bảo vệ.
- lắp đặt bổ sung thiết bị hạn chế dòng ngắn mạch và kinh nghiệm quốc tế.
- Luận văn sử dụng chương trình PSS/E (Power System Simulator / Engineering) của hãng PTI/Siemens làm công cụ tính toán dòng ngắn mạch cho các nút 500kV và 220kV cho các năm và 2020 đối với lưới truyền tải điện Việt Nam và nghiên cứu đề xuất giải pháp áp dụng để hạn chế dòng điện ngắn mạch.
- 5) Kết luận Tính toán lưới truyền tải điện trong năm và 2020 cho thấy xu hướng tăng số lượng các nút có dòng ngắn mạch vượt quy định.
- Giải pháp ưu tiên thực hiện là: thay đổi phương thức kết dây lưới điện truyền tải để đạt trị số dòng ngắn mạch cho phép.
- Sau khi đã thay đổi phương thức kết dây mà dòng ngắn mạch tại một số điểm cá biệt vẫn không giảm thì thứ tự ưu tiên sẽ là: i) Thay đổi đấu nối vào/ra nhằm giảm số ngăn lộ đường dây đến một điểm nút thanh cái mà vẫn đảm bảo độ tin cậy chấp nhận được.
- ii) Lắp đặt kháng điện hạn chế dòng ngắn mạch nhằm phân đoạn thanh cái.
- Giải pháp này đòi hỏi chi phí tương đối lớn và hiệu quả thu được không thực sự cao.
- Trong tương lai một số giải pháp đang được nghiên cứu, thực hiện để giảm dòng ngắn mạch như sau.
- Sử dụng kháng hạn chế dòng ngắn mạch FCL (Fault Current Limiter) với vật liệu siêu dẫn, có khả năng tăng điện kháng đúng khi xảy ra sự cố ngắn mạch.
- Sử dụng công nghệ truyền tải điện 1 chiều (với đường dây 1 chiều hoặc chỉ có trạm Back-to-Back)

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt