« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sụt giảm điện áp ngắn hạn trên lưới truyền tải điện Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- Tóm tắt luận văn Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sụt giảm điện áp ngắn hạn trên lưới truyền tải điện Việt Nam Học viên: Hoàng Mạnh Trí 1 Khóa: 2012B TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sụt giảm điện áp ngắn hạn trên lưới truyền tải điện Việt Nam Tác giả luận văn: Hoàng Mạnh Trí Khóa: 2012B Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài Hiện nay, sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã cho ra đời các thiết bị điện tử công suất có hiệu suất cao, thiết bị điện tử có bộ vi xử lý,… chúng được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của sản xuất và đời sống.
- Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các thiết bị này có đặc điểm là nhạy cảm với những vấn đề về chất lượng điện năng trong hệ thống điện.
- Chất lượng điện năng trong hệ thống điện là một phạm trù rộng và có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng điện năng với các phương diện và mức độ khác nhau.
- Khi xét tới chất lượng điện năng trong hệ thống điện, có hai vấn đề lớn là hiện tượng sụt giảm điện áp ngắn hạn (SANH) và sự mất điện cung cấp.
- Một sự cố mất điện cung cấp gây hậu quả nặng nề hơn một lần sụt giảm điện áp, bởi việc mất điện ảnh hưởng lớn đến hoạt động và tuổi thọ của các phụ tải, tuy nhiên trong thực tế tần suất xảy ra hiện tượng sụt giảm điện áp lại lớn hơn nhiều so với hiện tượng mất điện, nên nếu xét một cách tổng thể thì hiện tượng sụt giảm điện áp gây ra hậu quả lớn hơn hiện tượng mất điện.
- Với các đặc điểm nêu trên, việc nghiên cứu đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sụt giảm điện áp ngắn hạn là cần thiết và đây chính là lý do mà luận văn này nghiên cứu với nội dung: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sụt giảm điện áp ngắn hạn trên lưới truyền tải điện Việt Nam”.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu a.
- Mục đích nghiên cứu Mô phỏng các lưới điện và thực hiện các tính toán khảo sát, từ đó phân tích, đánh giá được sự ảnh hưởng của các yếu tố đến hiện tượng sụt giảm điện áp ngắn hạn trên lưới truyền tải điện và đưa ra các dự báo cho quá trình xây dựng và phát triển lưới Tóm tắt luận văn Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sụt giảm điện áp ngắn hạn trên lưới truyền tải điện Việt Nam Học viên: Hoàng Mạnh Trí 2 Khóa: 2012B điện, thực hiện quy hoạch các công trình điện.
- Ngoài ra, kết quả nghiên cứu có thể dùng làm cơ sở để lập thỏa thuận hợp đồng mua bán điện giữa các công ty điện lực với các công ty truyền tải điện.
- Đối tượng nghiên cứu Phương pháp dự báo ngẫu nhiên điểm sự cố và phần mềm PSS/E ver.29 để mô phỏng lưới điện, tính toán các chỉ tiêu SARFIx, SARFIx-curve trong các lưới truyền tải điện với yếu tố ảnh hưởng là sự phát triển của lưới điện, sự phân bố nguồn điện.
- Phạm vi nghiên cứu Lưới truyền tải điện Việt Nam năm 2013, 2015.
- Các nội dung chính và đóng góp mới của luận văn a.
- Các nội dung chính  Tổng quan về chất lượng điện năng: định nghĩa và các vấn đề về chất lượng điện năng, sự cần thiết của việc nghiên cứu hiện tượng sụt giảm điện áp ngắn hạn.
- Hiện tượng sụt giảm điện áp ngắn hạn và các chỉ tiêu đánh giá: định nghĩa, các nguyên nhân sinh ra SANH, đặc trưng, biện pháp khắc phục và các chỉ tiêu đánh giá SANH.
- Mô phỏng hiện tượng sụt giảm điện áp ngắn hạn trên lưới truyền tải điện Việt Nam có xét phân bố sự cố ngắn mạch theo vùng: giới thiệu chương trình phát triễn lưới điện Quốc gia, mô phỏng lưới điện trong phần mềm PSS/E ver.29, mô phỏng phân bố sự cố dẫn đến SANH, các bước tính toán ngắn mạch và tổng hợp tần suất sụt giảm điện áp.
- Đánh giá sụt giảm điện áp ngắn hạn trên lưới truyền tải điện Việt Nam có xét đến phân bố sự cố theo vùng và sự phát triển của lưới điện bằng phần mềm PSS/E: chỉ tiêu SARFIx và SARFIx-curve trong các lưới điện truyền tải và các phân tích, đánh giá hiện tượng SANH do yếu tố quy hoạch và phát triển lưới điện gây ra trên lưới truyền tải điện.
- Các kết luận và đề xuất: kết luận chung cho kết quả nghiên cứu và đề xuất các giải pháp khắc phục SANH và hướng nghiên cứu tiếp theo.
- Đóng góp mới của luận văn Tóm tắt luận văn Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sụt giảm điện áp ngắn hạn trên lưới truyền tải điện Việt Nam Học viên: Hoàng Mạnh Trí 3 Khóa: 2012B Phân tích và đánh giá được yếu tố ảnh hưởng đến sụt giảm điện áp ngắn hạn trên lưới truyền tải điện Việt Nam trong giai đoạn phát triển 2013 và 2015, cụ thể là: sự phát triển của mạng lưới điện và sự phân bố của nguồn điện.
- Kết quả nghiên cứu các chỉ tiêu SARFIx và SARFIx-curve cho ta dự báo về sụt giảm điện áp ngắn hạn và chất lượng điện năng trên hệ thống truyền tải điện Việt Nam trong giai đoạn 2013-2015 và các năm tiếp theo.
- Với mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trong hệ thống, kết quả được dùng làm căn cứ để xem xét thực hiện xây dựng các công trình điện và các quy hoạch lưới điện.
- Kết quả cũng có thể dùng làm cơ sở để lập thỏa thuận hợp đồng mua bán điện giữa các công ty điện lực với các công ty truyền tải điện.
- Phương pháp nghiên cứu Luận văn áp dụng phương pháp dự báo ngẫu nhiên điểm sự cố để đánh giá tình hình sụt giảm điện áp một cách gián tiếp thông qua nguyên nhân sinh ra SANH, kết hợp với phần mềm PSS/E ver.29 để mô phỏng lưới điện và thực hiện các tính toán.
- Kết luận Luận văn trình bày một phương pháp đánh giá một hiện tượng chất lượng điện năng trên lưới truyền tải là sụt áp ngắn hạn (Voltage Sag) và áp dụng cho lưới truyền tải điện Việt Nam, đánh giá ảnh hưởng yếu tố quy hoạch và phát triển lưới điện đến sụt áp ngắn hạn.
- Phương pháp được sử dụng là phương pháp dự báo ngẫu nhiên để tính toán xác định tần suất sụt giảm điện áp trên lưới truyền tải điện.
- Các kết quả khảo sát chỉ tiêu SARFIx và SARFIx-curve trong các lưới điện tương ứng với sự phát triển của lưới điện, sự phân bố của các nguồn lưới điện đã cho ta một cái nhìn xác thực, rõ nét về sự ảnh hưởng của chúng đến hiện tượng Voltage Sag và ảnh hưởng của Voltage Sag đến sự làm việc của các phụ tải điện.
- Kết quả đánh giá Voltage sag cho thấy hầu hết biên độ sụt giảm điện áp nằm tập trung ở mức 70÷90% Uđm, còn ở các mức 10÷50% Uđm là rất ít và phụ thuộc nhiều vào sự phát triển của lưới điện, sự phân bố của các nguồn điện.
- Nhìn chung, sự phát triển lưới điện làm giảm sụt áp ngắn hạn trên hệ thống điện và tăng độ tin cậy cung cấp điện, tức chất lượng điện năng được cải thiện tốt.
- Song, sự phát triển lưới điện và đặc biệt là sự phân bố các nguồn điện theo quy hoạch cũng như tiến độ xây dựng các nguồn điện chưa hợp lý trong lưới điện Việt Nam hiện nay đã và đang ảnh hưởng Tóm tắt luận văn Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sụt giảm điện áp ngắn hạn trên lưới truyền tải điện Việt Nam Học viên: Hoàng Mạnh Trí 4 Khóa: 2012B không nhỏ đến chất lượng điện năng giữa các khu vực và trên toàn hệ thống.
- Đó là miền Bắc dư nguồn, miền Nam thiếu nguồn, dòng công suất truyền từ miền Bắc vào miền Nam lớn gây áp lực cho lưới truyền tải điện 500kV Bắc-Trung-Nam.
- Sự phát triển và phân bố lưới điện chưa hợp lý cũng gây ra dòng ngắn mạch khi có sự cố tại một số khu vực bị vượt ngưỡng (40kA trong lưới 220kV), gây nguy cơ hư hại đối với thiết bị điện (có ngưỡng chịu đựng ≤ 40kA) đã được vận hành lâu nay trong hệ thống, buộc phương thức vận hành phải tách thanh cái tại các nút trạm để làm giảm dòng sự cố và như vậy độ tin cậy cung cấp điện của hệ thống cũng giảm.
- Luận văn đã xem xét trước các khả năng SANH trên lưới truyền tải điện Việt Nam, với các kết quả về sự ảnh hưởng của yếu tố quy hoạch và phát triển lưới điện đến sụt giảm điện áp ngắn hạn trên lưới truyền tải điện Việt Nam như trên, để tăng được độ tin cậy cung cấp điện tại các khu vực truyền tải và của cả hệ thống điện cần phải thực hiện tốt các công việc sau.
- Phát triển nguồn điện đi đôi với cân bằng công suất nguồn-tải tại các khu vực.
- đẩy nhanh tiến độ các công trình nguồn điện ở miền Nam.
- giảm căng thẳng cho vận hành lưới điện 500kV Bắc-Trung-Nam.
- Lưới điện càng mạnh khi mỗi miền, vùng đều có khả năng tự cân đối nguồn-tải cho chính miền vùng đó.
- Tiếp tục đầu tư, xây dựng thêm các trạm 500kV/220kV tăng cường khả năng truyền tải của lưới điện, tăng cường liên kết lưới, hỗ trợ công suất mạnh giữa các vùng, miền, khu vực.
- Thực hiện tốt và đồng bộ các dự án đầu tư xây các công trình điện từ khâu thiết kế, lựa chọn thiết bị, thi công và trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện.
- Các kết quả chỉ tiêu SARFIx của các khu vực và của cả hệ thống truyền tải điện Việt Nam năm 2013 và 2015 trong luận văn này kết hợp với đặc điểm điện áp làm việc của từng loại phụ tải điện có thể dùng cho các công ty điện lực làm căn cứ để xác định được tần suất sụt giảm điện áp gây cho phụ tải ngừng hoạt động cũng như là tần suất sụt giảm điện áp không làm ảnh hưởng đến hoạt động của phụ tải, từ đó đưa vào thỏa thuận giá, các cam kết kỹ thuật trong hợp đồng mua bán điện giữa các công ty điện lực và các công ty truyền tải điện.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt