« Home « Kết quả tìm kiếm

Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp


Tóm tắt Xem thử

- Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếpLý thuyết văn 9 2 2.274Tải về Bài viết đã được lưu (adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Lý thuyết Ngữ văn 9 bài: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp được VnDoc sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp ích cho các bạn học sinh cùng quý thầy cô tham khảo để giảng dạy và học tập tốt tốt Ngữ văn lớp 9.
- Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu dưới đây.Bài: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếpI.
- Kiến thức cơ bản bài Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếpII.
- Bài tập vận dụng bài Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếpI.
- Kiến thức cơ bản bài Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp1.
- Dẫn trực tiếp là nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của nhân vật, người, được, lời dẫn trực tiếp được đặt trong dấu ngoặc kép2.
- Dẫn gián tiếp, tức là thuật lại lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật có điều chỉnh cho thích hợp, lời dẫn gián tiếp không đặt trong dấu ngoặc kép(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})(function(n,t,i,r){r=t.createElement("script");r.defer=!0;r.async=!0;r.src=n.location.protocol+i;t.head.appendChild(r)})(window,document,"//a.vdo.ai/core/v-vndoc-v1/vdo.ai.js")VD:- Lời dẫn gián tiếp: Trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa nói với ông họa sĩ anh và công việc là đôi.- Lời dẫn trực tiếp:Trong truyện Lặng lẽ Sa Pa nhân vật anh thanh niên khi nói về công việc với ông họa sĩ: “Và, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi sao gọi là một mình được?”II.
- Bài tập vận dụng bài Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếpBài 1:Tìm lời dẫn cho những đoạn trích sau, cho biết đó là lời nói hay ý nghĩa được dẫn, là lời dẫn trực tiếp hay lời dẫn gián tiếp?a, Họa sĩ nghĩ thầm: “Khách tới bất ngờ chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn”.
- Cô kĩ sư chỉ “ô” lên một tiếng! Sau gần hai ngày, qua ngót bốn trăm cây số đường cách dài xa Hà Nội…b, Anh Nhuận Thổ nói:- Lạy cụ ạ! Thư cụ con đã nhận được, biết ông có về chơi, thật mừng quá!Mẹ tôi vui vẻ nói:- Ấy, sao lại khách tình thế! Chẳng phải là trước kia, vẫn gọi nhau bằng anh em thế cơ mà? Cứ gọi là anh Tấn như trước thôi!(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Bài 2: Hãy chuyển đoạn trích sau trở thành lời dẫn gián tiếp:a, Chưa đến bực cửa, ông lão đã bô bô:- Bác Thứ đâu rồi? Bác Thứ làm gì đấy? Tây nó đốt nhà tôi rồi bác ạ.
- Cháu gọi một tiếng “ba” không được sao? Gợi ý:Bài 1:a, Lời dẫn gián tiếp.Tác giả dẫn ra suy nghĩ, lời nói của nhân vậtb, Lời dẫn trực tiếpCác nhân vật tự thể hiện lời nói, suy nghĩ của mình.Bài 2: Chuyển lời dẫn trực tiếp thành lời dẫn gián tiếpa, Ông Hai chưa đến bực cửa đã bô bô nói với bác Thứ rằng ông chủ tịch làng chợ Dầu mới lên cải chính tin đồn làng ông theo giặc.b, Tôi dọa nó nếu để cơm nhão thế nào cũng bị đánh đòn, và nhắc nó gọi “ba” giúp đỡ.Với nội dung bài Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp các bạn học sinh cùng quý thầy cô cần nắm vững kiến thức về yếu tố cách dẫn trực tiếp và gián tiếp cho phù hợp với văn bản....Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài lý thuyết Ngữ văn 9: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài.
- Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 9, Soạn văn 9, Giải VBT Ngữ văn 9, Tác giả - Tác phẩm Ngữ văn 9, soạn bài lớp 9.
- Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Tham khảo thêm Giáo án Ngữ văn 9 bài 14: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp Soạn Văn 9: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp Giải vở bài tập Ngữ văn 9 bài 4: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp Đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn lớp 9 bài 11: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp Trắc nghiệm môn Ngữ văn 9 bài 11 Soạn bài lớp 9: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt