« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu thiết bị đo tốc độ vòng quay sử dụng cảm biến gia tốc


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu thiết bị đo tốc độ vòng quay sử dụng cảm biến gia tốc Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Hằng Khóa: 2011B Người hướng dẫn: GS.TS Phạm Thị Ngọc Yến Nội dung tóm tắt: 1.
- Lý do chọn đề tài Trong quá trình sản xuất hiện đại, đo tốc độ động cơ đóng vai trò quan trọng trong các bài toán nâng cao độ chính xác và thích nghi với các yêu cầu ngày càng cao của công nghiệp.
- Hiện nay, các thiết bị đo tốc độ vòng quay sử dụng cảm biến quang, máy phát tốc được dùng rất nhiều trong công nghiệp và có độ chính xác cao.
- Tuy nhiên các thiết bị này chỉ sử dụng được với các động cơ có phần quay hở còn khi đo động cơ có phần quay hoàn toàn bị che kín như máy li tâm, máy vắt, máy khuấy, v..v… thì chỉ xác định được tốc độ vòng quay thông qua việc phân tích đặc trưng rung động của động cơ thu được từ cảm biến gia tốc.
- Đề tài: “Nghiên cứu thiết bị đo tốc độ vòng quay sử dụng cảm biến gia tốc” nhằm góp phần bổ xung thêm phương pháp đo tốc độ động cơ.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- 2.1 Mục đích nghiên cứu - Tín hiệu thu được từ cảm biến gia tốc là tín hiệu điện áp mang thông tin về biên độ và tần số của nguyên nhân gây rung động lên vỏ máy.
- Phân tích bài toán loại trừ nhiễu và các sóng hài bậc cao không mang thông tin về tốc độ vòng quay.
- Lựa chọn phương pháp dán cảm biến gia tốc để thu được tín hiệu có năng lượng lớn nhất (tỷ số tín hiệu trên nhiễu lớn nhất.
- Thực hiện phân tích phổ tín hiệu để tìm tần số cơ bản, từ đó tính tốc độ vòng quay 2.2 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là các động cơ kín có dải tốc độ đã được xác định trước 3.
- Nghiên cứu chế tạo phần cứng thu thập tín hiệu - Nghiên cứu thiết kế mạch khuếch đại và chuẩn hóa tín hiệu thu được từ cảm biến gia tốc - Kết nối với vỉ thu nhập tín hiệu (DAQ) USB 6008 của hãng National Instruments.
- Xây dựng phần mềm phân tích, xử lý và tính toán tốc độ vòng quay của động cơ thông qua đặc trưng dao động của động cơ.
- Xây dựng module xác định tốc độ vòng quay từ tín hiệu phân tích FFT.
- Lắp ráp hệ thống và tiến hành thử nghiệm - Thử nghiệm trên bộ phát tín hiệu dao động chuẩn để đánh giá độ chính xác và ổn định của thiết bị.
- Tiến hành đo thử nghiệm trên một số động cơ thực tế.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Về lý thuyết: dựa trên lý thuyết về phân tích phổ tín hiệu để tìm tần số cơ bản.
- Ưu điểm là đã thiết kế, lắp ráp thiết bị và chạy thử nghiệm trên hệ thống phát tín hiệu sin chuẩn và một số động cơ thực tế, kết quả thu được tương đối tốt.
- Về mặt hạn chế: với động cơ có tốc độ bất kì chưa được đặt vắn đề trong đề tài này

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt