« Home « Kết quả tìm kiếm

Thực hành các phép tu từ: Phép điệp và phép đối


Tóm tắt Xem thử

- Thực hành các phép tu từ: Phép điệp và phép đốiLý thuyết văn 10 1 1.138Tải về Bài viết đã được lưu (adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Lý thuyết Ngữ văn 10: Thực hành các phép tu từ: Phép điệp và phép đối tổng hợp lý thuyết cần ghi nhớ kèm bài tập vận dụng được VnDoc.com sưu tầm và đăng tải.
- Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các em học tốt phần Lý thuyết môn Ngữ Văn lớp 10.Bài: Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đốiA.
- Kiến thức bài Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đốiI.
- Luyện tập bài Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đốiA.
- Khái niệm Phép điệp là biện pháp tu từ lặp lại một yếu tố diễn đạt (vần, âm, thanh, từ, cụm từ, câu) nhằm nhấn mạnh, biểu đạt cảm xúc và ý nghĩa, có khả năng gợi hình tượng nghệ thuật(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})(function(n,t,i,r){r=t.createElement("script");r.defer=!0;r.async=!0;r.src=n.location.protocol+i;t.head.appendChild(r)})(window,document,"//a.vdo.ai/core/v-vndoc-v1/vdo.ai.js") 2.
- Hiệu quả nghệ thuật của phép điệp a.
- Gợi hình ảnhDốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm(Quang Dũng)→ Phép điệp từ “dốc” và điệp thanh trắc trong câu thơ đã gợi lên hình ảnh đồi núi trập trùng, hiểm trở.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})b.
- Khái niệm:- Phép đối là cách sử dụng những từ ngữ, hình ảnh, các thành phần câu, vế câu song song, cân đối trong lời nói nhằm tạo hiệu quả diễn đạt: nhấn mạnh về ý , gợi liên tưởng, gợi hình ảnh sinh động, tạo nhịp điệu cho lời nói, biểu đạt cảm xúc tư tưởng…(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})2.
- Tác dụng của đối.
- chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù(Trần Quốc Tuấn)→ Phép đối tạo nên sự hài hòa về âm thanh, tạo nên sự dồn dập, thôi thúc, căm phẫn- Nhấn mạnh ý.Bán anh em xa mua láng giềng gần.(Ca dao)- Phép đối trong câu tục ngữ thường phục vụ cho sự so sánh, đối chiếu để khẳng định, nhấn mạnh những kinh nghiệm, những bài học về cuộc sống xã hội hay hiện tượng tự nhiên(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})B.
- Luyện tập bài Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đối1.
- Phân tích tác dụng của phép đối trong những câu sau:a.Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy,Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu.Ngàn dâu xanh ngắt một màu,Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?(Chinh phụ ngâm)b.
- Trong đoạn thơ của Chinh phụ ngâm có dùng phép điệp nhiều lần (cùng, thấy, ngàn dâu.
- đặc biệt là phép điệp liên hoàn (còn gọi là điệp ngữ vòng hay điệp ngữ chuyển tiếp .
- Trong lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh có cả phép điệp từ ngữ (với, nào, cũng.
- cả phép điệp kết cấu ngữ pháp giữa các vế câu.
- Phân tích tác dụng của phép đối trong những câu sau:a)Khúc sông bên lở bên bồiBên lở thì đục, bên bồi thì trong.(Ca dao)b)Tuần trăng khuyết, đĩa dầu haoMặt tơ tưởng mặt, lòng ngao ngán lòng.c)Chưa quen cung ngựa, đâu tới trường nhung;Chỉ biết ruộng trâu, ở trong làng bộ.Việc cuốc, việc cày, việc bừa, việc cấy, tay vốn quen là;Tập khiên, tập súng, tập mác, tập cờ, mắt chưa từng ngó.(Nguyễn Đình Chiểu, Văn tế nghĩa sĩ cần Giuộc)Trả lời:a) Phép đối diễn tả sự tương phản giữa bên lở và bên bồi của một khúc sông.b) Phép đối có tác dụng làm tăng mức độ của đêm khuya và trạng thái nhớ thương, buồn bã trong lòng người xa cách.c) Phép đối có ở từng cặp câu văn tế.
- Phân tích hiệu quả của Phép Điệp, Phép đối trong những câu sau:a.
- Vui là vui gượng kẻo là(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Ai tri âm đó mặn mà với ai(Truyện Kiều)b.
- Chữ “chúng” được nhắc lại nhiều lần, câu văn ngắn, đanh thép, hùng hồn, đầy sức thuyết phục, nhấn mạnh tội ác của thực dân PhápVới nội dung bài Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đối các bạn học sinh cùng quý thầy cô cần nắm vững kiến thức khái niệm, các hình thức của phép điệp và phép đối trong văn bản...Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài lý thuyết Ngữ văn 10: Thực hành các phép tu từ: Phép điệp và phép đối cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài.
- Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Tham khảo thêm Soạn bài Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đối siêu ngắn Trắc nghiệm môn Ngữ văn 10 bài 35 Soạn văn 10 bài: Thực hành các phép tu từ: phép điệp và phép đối

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt