« Home « Kết quả tìm kiếm

Các thao tác nghị luận


Tóm tắt Xem thử

- Các thao tác nghị luậnLý thuyết văn 10 1 348Tải về Bài viết đã được lưu (adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn bài Lý thuyết Ngữ văn 10: Các thao tác nghị luận được VnDoc sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp ích cho các bạn học sinh cùng quý thầy cô tham khảo để giảng dạy và học tập tốt Ngữ văn lớp 10.
- Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu dưới đây.Bài: Các thao tác nghị luậnA.
- Kiến thức bài Các thao tác nghị luậnI.
- Khái niệm thao tác nghị luậnII.
- Một số thao tác nghị luận cụ thểB.
- Luyện tập bài Các thao tác nghị luậnA.
- Khái niệm thao tác nghị luận- Thao tác được dùng để chỉ việc thực hiện những động tác theo trình tự và yêu cầu kỹ thuật nhất định.- Thao tác nghị luận: Thao tác nghị luận cũng là một loại thao tác, do đó nó cũng bao gồm những quy định chặt chẽ về động tác, trình tự kỹ thuật và yêu cầu kỹ thuật nhất định.
- Tuy nhiên các động tác đều là hoạt động của tư duy và mục đích của nó là thuyết phục người nghe (đọc) nghe theo ý kiến bàn luận của mình.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})(function(n,t,i,r){r=t.createElement("script");r.defer=!0;r.async=!0;r.src=n.location.protocol+i;t.head.appendChild(r)})(window,document,"//a.vdo.ai/core/v-vndoc-v1/vdo.ai.js")II.
- Một số thao tác nghị luận cụ thể1.
- Thao tác phân tích, tổng hợp, diễn dịch, quy nạp - Tổng hợp là kết hợp các phần (bộ phận), các mặt (phương diện), các nhân tố của vấn đề cần bàn luận thành 1 chỉnh thể thống nhất để xem xét.- Phân tích là chia các vấn đề cần bàn luận ra thành các bộ phận (các phương diện, các nhân tố) để có thể xem xét 1 cách cặn kẽ và kĩ càng.- Quy nạp là từ cái riêng suy ra cái chung, từ những sự vật cá biệt suy ra nguyên lí phổ biến.- Diễn dịch là từ tiền đề chung, có tính phổ biến suy ra những kết luận về những sự vật, hiện tượng riêng2.
- Thao tác so sánh - So sánh là làm rõ sự giống nhau hoặc khác nhau giữa các sự vật, hiện tượng (đặt sự vật hiện tượng vào thế đối xứng hoặc tương đồng với nhau.
- Luyện tập bài Các thao tác nghị luận(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})1.
- Xác định các thao tác nghị luận chủ yếu được sử dụng ở ba đoạn trích sau:a) Hồ Chủ tịch là người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, là người xây dựng nền Cộng hòa dân chủ Việt Nam và Mặt trận dân tộc thống nhất, là người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.
- Ông dịch vừa khéo vừa lột tả hết tinh thần những truyện của Pê-rôn, vì thứ văn cho trẻ con đọc là thứ văn khó viết, không những phải sáng suốt, ngây thơ, mà lại còn phải có giọng kể chuyện ngọt ngào nữa.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Hãy đọc mấy câu mở đầu Chuyện con bé quàng khăn đỏ:“Ngày xưa có một con bé nhà quê xinh thật là xinh.
- Vừa hết ý câu văn Pháp, vừa rõ ra cái giọng một ông già đạo đức mắng đứa con lêu lổng, lúc đắng, lúc ngọt ngào.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Những quyển phiêu lưu như Quy-li-ve du kí.
- Trong khi, để kêu gọi sự quan tâm của thế giới tới các nạn nhân chất độc màu da cam, bạn chỉ cần dành ra hai phút thôi, với chỉ vài cái nhấp chuột thôi, giữa hàng giờ lướt trên internet mỗi ngày.Trả lời:– Đoạn trích (a) có sử dụng thao tác tổng hợp (từ đầu đến “non sông đất nước ta”) và thao tác phân tích (phần còn lại.
- Đoạn trích (b) có sử dụng thao tác quy nạp.– Đoạn trích (c) có sử dụng thao tác so sánh2.
- Tìm hiểu đoạn trích sau đây và cho biết:Thơ Nôm Nguyễn Trãi đã tiếp thụ nhiều thành tựu của văn hoá dân gian, văn học dân gian.
- Văn nghệ có thể và phải nâng con người lên một tầm vóc cao đẹp hơn là như thế.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})(Theo Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Trãi – nhà văn hoá lớn, trong Nguyễn Trãi, thơ và đời, NXB Văn học, Hà Nội, 1997)a.
- Để làm rõ điều phải chứng minh, tác giả đã sử đụng những thao tác nghị luận chủ yếu nào?c.
- Cách dùng những thao tác nghị luận đó hay ở chỗ nào?Trả lời:- Đoạn trích này được viết để chứng minh: “Thơ Nôm Nguyễn Trãi đã tiếp thụ nhiều thành tựu của văn hoá dân gian, văn học dân gian.
- Để làm rõ luận điểm trên, tác giả Võ Nguyên Giáp đã vận dụng thao tác nghị luận phân tích là chủ yếu.
- Thao tác này giúp cho việc giải quyết vấn đề đạt được sự kĩ càng, thấu đáo.- Câu kết của đoạn trích sử dụng thao tác quy nạp.
- Thao tác này nâng cao tầm vóc tư tưởng của đoạn trích lên một mức cao hơn.Với nội dung bài Các thao tác nghị luận các bạn học sinh cùng quý thầy cô cần nắm vững kiến thức về khái niệm thao tác nghị luận, một số thao tác phân tích, tổng hợp, diễn dịch và quy nạp...Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài lý thuyết Ngữ văn 10: Nội dung và hình thức của văn bản văn học cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài.
- Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Tham khảo thêm Giáo án bài Các thao tác nghị luận Soạn bài Các thao tác nghị luận siêu ngắn Soạn văn 10 bài: Các thao tác nghị luận Soạn bài Luyện tập kết hợp các thao tác nghị luận

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt