« Home « Kết quả tìm kiếm

Xúc tác oxy hóa hoàn toàn CO ở nhiệt độ thấp.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài : “Xúc tác oxy hóa hoàn toàn CO ở nhiệt độ thấp” Tác giả luận văn : Phạm Thanh Quỳnh Khóa 2013B Người hướng dẫn: PGS.
- Vì vậy, việc nghiên cứu xử lý khí CO, đặc biệt là ở nhiệt độ môi trường là một đề tài thu hút được nhiều mối quan tâm trên thế giới.
- b) Mục đích nghiên cứu chính của luận văn: Nghiên cứu tổng hợp và xác định hoạt tính của các xúc tác – hệ xúc tác để oxy hóa hoàn toàn CO ở nhiệt độ thấp.
- Tìm ra xúc tác có hoạt tính tốt để xử lý CO ở nhiệt độ thường, ứng dụng để sản xuất khẩu trang, mặt nạ phòng độc.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Tổng hợp xúc tác vàng với hàm lượng 1-2% mang trên một số oxit kim loại chuyển tiếp MnO2, Co3O4, CeO2, đặc biệt là trên hỗn hợp oxit MnO2-Co3O4-CeO2 được phát hiện gần đây là có khả năng xử lý xử lý hoàn toàn khí CO từ 60oC với hai phương pháp tổng hợp xúc tác khá đơn giản là phương pháp ngâm tẩm và đồng kết tủa.
- Nghiên cứu hoạt tính các xúc tác tổng hợp được cho phản ứng oxy hóa hoàn toàn CO ở nhiệt độ môi trường với hàm lượng 4,35% CO trong hỗn hợp với O2, N2 mà không tiến hành các biện pháp tiền xử lý như sấy, khử.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp BET, XRD, SEM, TEM, EDX và Sắc ký khí (GC).
- e) Kết luận: Trong nghiên cứu này,chúng tôi đạt được một số kết quả sau: 1.
- Đã tổng hợp các xúc tác 2%Au/MnO2, 2%Au/Co3O4, 2%Au/CeO2 ngâm tẩm.
- Tổng hợp thành công các xúc tác Au/MnO2-Co3O4-CeO2 vơí hàm lượng Au từ 1-2% theo phương pháp ngâm tẩm và đồng kết tủa;các xúc tác Au/Co3O4vơí hàm lượng Au từ 1-2%theo phương pháp đồng kết tủa.
- Kết quả nghiên cứu đặc trưng hóa lý xúc tác bằng các phương pháp BET, XRD, SEM, TEM, EDX thu được một số kết quả sau.
- Đã tổng hợp được xúc tác vàng có kích thước nano (trung bình 3-4 nm) trên các xúc tác 2%Au/MnO2-Co3O4-CeO2 ngâm tẩm và đồng kết tủa, 2%Au/Co3O4 đồng kết tủa.
- Các mẫu đồng kết tủa có diện tích bề mặt riêng cao hơn, độ xốp và độ đồng đều cao trong khi độ tinh thể và kích thước hạt thấp hơn các mẫu ngâm tẩm.
- Nghiên cứu hoạt tính của các xúc tác cho phản ứng oxi hóa CO ở nhiệt độ thường cho các kết quả sau.
- Xúc tác vàng mang trên CeO2 (2%Au/CeO2) ngâm tẩm có khả năng chuyển hóa hoàn toàn CO từ 60oC, trong khi mang trên MnO2, Co3O4 là 150°C.
- Các xúc tác 2%Au/MnO2-Co3O4-CeO2 ngâm tẩm và đồng kết tủa, 2%Au/Co3O4 đồng kết tủa có khả năng xử lý hoàn toàn khí CO từ 25oC trong khi các mẫu có hàm lượng Au 1-1,5% là khoảng 35-50oC.
- Nghiên cứu ảnh hưởng của môi trường không khí sau phản ứng một thời gian cho thấy mẫu 2%Au/MnO2-Co3O4-CeO2 đồng kết tủa hoạt tính không bị ảnh hưởng.
- Vậy xúc tác tối ưu nhất là 2%Au/MnO2-Co3O4-CeO2 đồng kết tủa với khả năng xử lý hoàn toàn CO ở 25oC và không bị mất hoạt tính do ảnh hưởng của môi trường không khí có độ ẩm cao

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt