« Home « Kết quả tìm kiếm

Câu cầu khiến


Tóm tắt Xem thử

- Câu cầu khiếnLý thuyết văn 8 1 913Tải về Bài viết đã được lưu (adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Lý thuyết Ngữ văn 8: Câu cầu khiến được VnDoc sưu tầm và tổng hợp gồm hai phần lý thuyết và bài tập vận dụng nhằm giúp ích cho các bạn học sinh cùng quý thầy cô tham khảo để giảng dạy và học tập tốt Ngữ văn lớp 8.
- Mời các bạn tham khảo chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới đây.Bài: Câu cầu khiếnA.
- Kiến thức cơ bản bài Câu cầu khiếnB.
- Ví dụ minh họa bài Câu cầu khiếnC.
- Bài tập vận dụng bài Câu cầu khiếnA.
- Kiến thức cơ bản bài Câu cầu khiến1.
- Đặc điểm hình thức- Có các từ cầu khiến: hãy, đừng, chớ, …đi, thôi, nào… hay ngữ liệu cầu khiến- Khi viết, câu cầu khiến thường kết thúc bằng dấu chấm than.
- Nhưng khi ý cầu khiến không được nhấn mạnh thì có thể kết thúc bằng dấu chấm (.)(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})(function(n,t,i,r){r=t.createElement("script");r.defer=!0;r.async=!0;r.src=n.location.protocol+i;t.head.appendChild(r)})(window,document,"//a.vdo.ai/core/v-vndoc-v1/vdo.ai.js")2.
- Ví dụ minh họa bài Câu cầu khiến1.
- Bài tập vận dụng bài Câu cầu khiếnBài 1.
- Trong những câu văn sau, những câu nào là câu cầu khiến?1.
- Đi đi, con !(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})14.
- Mày đi đi !Hướng dẫn làm bàiCâu cầu khiến: 2 (khuyên bảo) ,4 (đề nghị),5 (yêu cầu), 6 (khuyên bảo), 7 (ra lệnh.
- Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ!2.
- Chồng tôi đau ốm, ông đừng hành hạ!3.
- Chồng tôi đau ốm, xin ông chớ hành hạ!a.
- Vì đây là mệnh lệnh từ trái tim, từ lẽ phải → chị Dậu kiên quyết hành động để bảo vệ chồngBài 3: Hãy cho biết tác dụng của những câu cầu khiến sau:a, Cậu nên đi học đi.b, Đừng nói chuyện!c, Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên Vương.d, Cầm lấy tay tôi này!e, Đừng khóc.Hướng dẫn làm bàiCâu cầu khiếnTác dụnga, Cậu nên đi học đi.Khuyên bảob, Đừng nói chuyện!Đề nghịc, Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên Vương.Khuyên bảod, Cầm lấy tay tôi này!Yêu cầue, Đừng khóc.Khuyên bảo(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Bài 4: Hãy chỉ ra câu cầu khiến trong các đoạn sau, đặc điểm hình thức và chức năng của những câu cầu khiến đó.a .
- Vua cuống quýt kêu lên:- Đừng cho gió thổi nữa! Đừng cho gió thổi nữa!(Cây bút thần)Hướng dẫn làm bàiCâu cầu khiếnĐặc điểm hình thứcChức nănga.
- Cho gió to thêm một tí! Cho gió to thêm một tí!Kết thúc bằng dấu (!)Yêu cầud.
- Đừng cho gió thổi nữa! Đừng cho gió thổi nữa!Kết thúc bằng dấu.
- và có từ nghi vấn (đừng)Ra lệnhVới nội dung bài Câu cầu khiến các bạn học sinh cùng quý thầy cô cần nắm vững kiến thức về đặc điểm hình thức, chức năng của câu cầu khiến dùng trong các đoạn văn và hội thoại…Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài lý thuyết Ngữ văn 8: Câu cầu khiến cho các bạn tham khảo chuẩn bị cho bài học sắp tới.
- Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Tham khảo thêm Giáo án Văn 8: Câu cầu khiến theo Công văn 5512 Bài giảng Câu cầu khiến Soạn bài lớp 8: Câu cầu khiến Soạn bài Câu cầu khiến siêu ngắn Trắc nghiệm môn Ngữ văn 8 bài 41 Đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn lớp 8 bài 45: Câu cầu khiến

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt