« Home « Kết quả tìm kiếm

Soạn bài Ôn tập phần văn học lớp 11 siêu ngắn


Tóm tắt Xem thử

- Soạn bài Ôn tập phần văn học siêu ngắn.
- Các bộ phận, xu hướng của văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám năm 1945:.
- Bộ phận văn học công khai: văn học hợp pháp, tồn tại trong vòng pháp luật của chính quyền thực dân phong kiến..
- Văn học lãng mạn: đề cao cái tôi cá nhân, đề cao con người thế tục, thể hiện sự bất hòa nhưng bất lực trước thực tại..
- Văn học hiện thực: phơi bày thực trạng bất công, thối nát của xã hội đương thời,phản ánh tình cảnh khốn khổ của các tầng lớp nhân dân..
- Bộ phận văn học không công khai: bị đặt ra ngoài vòng pháp luật, phải lưu hành bí mật..
- Tốc độ phát triển nhanh chóng của văn học phụ thuộc vào hai yếu tố:.
- Yếu tố chủ quan: nội tại phát triển của văn học..
- Tiểu thuyết trung đại: thường kết cấu theo kiểu chương hồi, theo công thức, kết thúc có hậu, sự kiện mang chiều tuyến tính, câu văn biền ngẫu,...nhân vật có tính chất minh họa cho những quan điểm đạo đức..
- ngôn ngữ hiện đại, mới mẻ,...nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình..
- Cha con nghĩa nặng vẫn còn những dấu ấn của tiểu thuyết trung đại: lối văn biền ngẫu, kết thúc có hậu, theo công thức, kết cấu vẫn là kết cấu chương hồi, nhân vật có tính minh họa..
- Tình huống truyện:.
- Vi hành (Nguyễn Ái Quốc): tình huống nhầm lẫn, đôi trai gái Pháp nhầm lẫn về vua Khải Định..
- Tình huống vô lí nhưng lại dựa trên nền tảng có lí, có tính thực tiễn, khắc họa được nhân vật dù nhân vật không trực tiếp xuất hiện trong hoàn cảnh truyện đưa ra..
- Tinh thần thể dục (Nguyễn Công Hoan): tình huống trào phúng, thể dục thể thao như một trò tra tấn, ép buộc..
- Tình huống trào phúng thể hiện sự mâu thuẫn giữa bản chất và hình thức, lên án chính sách cai trị của xã hội phong kiến thực dân lúc bấy giờ,.
- Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân): tình huống mới mẻ, độc đáo, đặt hai nhân vật vào cuộc kì ngộ đặc biệt..
- Chí Phèo (Nam Cao): tình huống bi kịch, nhân vật bị đẩy vào con đường tha hóa và chết tức tưởi trên ngưỡng cửa làm người của mình..
- Đặc sắc nghệ thuật của các truyện ngắn:.
- Xây dựng tình huống truyện độc đáo..
- Xây dựng nhân vật với vẻ đẹp trác tuyệt, đặc tuyển, nhân vật được khai thác trong những tình huống éo le, đặc biệt..
- Nghệ thuật miêu tả: sử dụng thủ pháp đối lập, giàu tính tạo hình..
- Xây dựng nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình..
- Miêu tả tâm lý, nội tâm nhân vật tinh tế, điêu luyện..
- Xây dựng tình huống trào phúng, ngược đời, nghịch lí..
- Quan điểm nêu bật lên được bản chất của văn học: là địa hạt của sự sáng tạo..
- Qua bài tổng kết, học sinh nắm vững và hệ thống hóa tri thức cơ bản về văn học Việt Nam hiện đại trên hai phương diện lịch sử và thể loại, đồng thời, có năng lực phân tích văn học theo từng cấp độ: sự kiện, tác phẩm, hình tượng, ngôn ngữ,...