« Home « Kết quả tìm kiếm

Vận hành tối ưu của trang trại gió kết nối với lưới điện.


Tóm tắt Xem thử

- ĐỖ ĐỨC VIỆT VẬN HÀNH TỐI ƯU CỦA TRANG TRẠI GIÓ KẾT NỐI VỚI LƯỚI ĐIỆN TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT KỸ THUẬT ĐIỆN Hà nội, năm 2015 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Vận hành tối ưu của trang trại gió kết nối với lưới điện Tác giả luận văn: Đỗ Đức Việt Khóa: 2012B Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Lý do chọn đề tài: Ở vùng sâu, vùng xa và hải đảo, nơi mà điện lưới quốc gia chưa được kéo đến, máy phát điện diesel là nguồn cung cấp năng lượng chính.
- Máy phát điện diesel có một số nhược điểm: giá thành sản xuất điện cao, chi phí vận chuyển nhiên liệu cao, gây ô nhiễm môi trường.
- Một giải pháp khắc phục cả vấn đề kinh tế và môi trường dựa trên cơ sở các máy phát điện diesel đã có là một hệ thống kết hợp năng lượng gió và các máy phát điện diesel.
- Kể từ đầu thâp niên 80, hệ thống điện kết hợp gió - diesel độc lập đã được chấp nhận và sử dụng rộng rãi như là hệ thống điện cho các vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
- Tuy nhiên, gió là nguồn năng lượng tự nhiên thay đổi bất định nên dẫn đến những biến động về công suất.
- Sự biến động quá mức về công suất gây ảnh hưởng xấu đên chất lượng điện năng trong hệ thống phân phối, đặc biệt là tần số và điện áp.
- Trong hệ thống lưới điện lớn, những biến động này có thể có ít ảnh hưởng đến chất lượng điện năng tổng thể của hệ thống.
- Do đó kiểm soát điện áp và tần số của hệ thống điện gió kết nối với lưới nhỏ là một thách thức lớn.
- Hệ thống như vậy đòi hỏi phải có các phướng pháp điều khiển, vận hành tốt nhất để duy trì sự ổn định dù cho có những thay đổi bất định về năng lượng gió và phụ tải, trong khi muốn sử dụng tối đa nguồn tài nguyên gió.
- Xuất phát từ tình hình thực tế trên và nhằm góp phần vào quá trình đưa ra các giải pháp vận hành tối ưu các trang trại gió kết nối với lưới nhỏ cô lập, trong khuôn khổ khóa học, được sự giúp đỡ của các thầy cô giáo thuộc Viện Điện, Bộ môn Hệ thống điện và PGS.TS.
- Lê Văn Doanh tác giả đã lựa chọn đề tài tốt nghiệp của mình là “ Vận hành tối ưu của trang trại gió kết nối với lưới điện.
- Mục đích của đề tài: phân tích các nhược điểm của hệ thống điện gió kết hợp với diesel ở lưới cô lập trên đảo Phú Quý, trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục các nhược điểm đồng thời đưa ra các phương án lựa chọn máy phát điện gió có công suất đặt phù hợp cho các dự án điện gió – diesel mới nhằm giảm thiểu năng lượng diesel và tận dụng tối đa năng lượng gió.
- Ngoài ra luận văn xây dựng mô hình trang “trại gió sử dụng máy phát điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu kết nối với lưới điện” công suất nhỏ, mô phỏng hệ thống trên Matlab nhằm chứng minh hệ thống có thể làm việc ổn định, từ đó làm cơ sở lựa chọn máy phát điện nam châm vĩnh cửu cho các dự án điện gió - diesel cho lưới ốc đảo.
- Hệ thống điện gió – diesel trên đảo Phú Quý - Trang trại gió sử dụng máy phát điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu kết nối với lưới điện công suất nhỏ.
- Phân tích, tổng hợp các giải pháp phụ trợ giúp cho hệ thống điện gió – diesel trên đảo Phú Quý hoạt động tốt hơn.
- Tính toán lựa chọn máy phát điện gió có công suất đặt cho máy phát điện gió sao cho sử dụng tối ưu nguồn năng lượng gió.
- Xây dựng mô hình trang trại gió sử dụng máy phát điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu kết nối với lưới điện công suất nhỏ và mô phỏng trên Matlab – Simulink.
- Kết luận Ngoài việc giới thiệu tổng quan về việc sử dụng năng lượng gió là nguồn năng lượng tái tạo có tiềm năng ở Việt Nam, tác giả bản luận văn này đã phân tích và chứng minh sự bất hợp lý trong đầu tư trạm phát điện gió trên đảo Phú Quý là công suất của một tổ máy phát điện DFIG quá lớn so với yêu cầu phụ tải, do đó không thể sử dụng tối đa năng lượng gió ngay cả trong trường hợp tải nhỏ.
- Giải pháp hợp lý nhất là nên đầu tư các tổ máy có công suất nhỏ hơn.
- Tác giả cũng đưa ra một số giải pháp vận hành trang trại gió nối với với lưới điện công suất nhỏ đảm bảo vận hành ổn định, sử dụng tốt nhất năng lượng gió và giảm thiểu việc sử dụng máy phát điện diesel.
- Tác giả cũng phân tích và đề cập đến xu thế mới trong máy phát điện gió là sử dụng máy phát điện đồng bộ sử dụng nam châm vĩnh cửu siêu mạnh.
- Xây dựng mô hình trang trại gió sử dụng máy phát điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu kết nối với lưới điện công suất nhỏ và mô phỏng trên Matlab – simulink, chứng minh hệ thống làm việc ổn định.
- Đây là xu thế phát triển của các máy phát điện gió trong tương lai

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt