« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu phát triển vi mạch định vị toàn cầu GNSS: Thiết kế khối giải mã tính toán vị trí.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu phát triển vi mạch định vị toàn cầu GNSS: Thiết kế khối giải mã tính toán vị trí Tác giả luận văn: Hoàng Việt Huy Khóa: 2012B Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Đức Minh NỘI DUNG TÓM TẮT Trong những năm gần đây, các hệ thống định vị toàn cầu GNSS đã có những bước thay đổi và cải tiến mới.
- Việc các hệ thống này ngày càng được hoàn thiện hứa hẹn sẽ mang đến cho người sử dụng nhiều lợi ích hơn, khi mà thu được nhiều tín hiệu vệ tinh hơn đồng nghĩa với khả năng định vị vị trí được nâng cao.
- Việc kết hợp được khả năng định vị vệ tinh của nhiều hệ thống trên một vi mạch điện tử là một hướng nghiên cứu mới và sẽ đem lại những lợi ích đáng kể nếu được phát triển thành công.
- Khối giải mã tính toán vị trí ở trong vi mạch định vị toàn cầu GNSS là khối xử lý cuối cùng, đưa ra kết quả định vị tới người dùng, phải vừa đảm bảo tạo ra kết quả chính xác, vừa phải đảm bảo hiệu năng tính toán cao, thực sự là một thử thách thú vị.
- Những lý do trên đây là cơ sở để tác giả chọn đề tài: “Nghiên cứu phát triển vi mạch định vị toàn cầu GNSS: Thiết kế khối giải mã tính toán vị trí”.
- Tổng quan về hệ thống định vị GNSS – GPS Phần này cung cấp những khái niệm cơ bản về hệ thống định vị vệ tinh GNSS nói chung và đi sâu phân tích một hệ thống điển hình là GPS.
- Tiếp đó, mô tả mô hình cơ bản của khối tính toán định vị trong máy thu GNSS được trình bày và chỉ ra vị trí cũng như vai trò của khối giải mã, tính toán vị trí trong mô hình này.
- Khối giải mã tính toán vị trí Phần này trình bày những khái niệm cơ bản về tính toán vị trí dựa vào định vị vệ tinh, các cơ sở lý thuyết về giải mã và tính toán vị trí từ các dữ liệu thu thập được từ bản tin định vị, ứng dụng của các hệ tọa độ thích hợp để giải bài toán định vị vệ tinh và máy thu.
- Cuối cùng, một phương pháp đánh giá kết quả tính toán được trình bày.
- Triển khai khối giải mã tính toán vị trí Cơ sở lý thuyết trong các phần trước được trình bày dưới dạng các sơ đồ thuật toán tường minh.
- Sau đó từ những sơ đồ này, triển khai khối giải mã tính toán vị trí thành 5 khối con thực hiện các tác vụ sau: đồng bộ bít dữ liệu, giải mã dữ liệu thiên văn, tính toán vị trí vệ tinh, tính toán vị trí máy thu và cuối cùng là tính toán độ chính xác và chuyển đổi tọa độ.
- Luận văn đã trình bày đầy đủ các cơ sở lý thuyết cơ bản và nêu rõ các bước thiết kế một thành phần của vi mạch định vị toàn cầu GNSS là khối giải mã tính toán vị trí.
- Khối được thiết kế để giải mã các tín hiệu vệ tinh sử dụng mã CA trên băng tần L1 và đã được thử nghiệm mô phỏng thành công trên phần mềm Simulink với một nguồn dữ liệu phù hợp.
- Kết quả vị trí và các thông số tính toán được, được nhận xét là có khả năng mang sai số cao hơn mong muốn, tuy nhiên đây cũng là một đặc điểm thường gặp của máy thu định vị toàn cầu GNSS đơn tần số trên băng tần L1.
- Để cải thiện độ chính xác của khối giải mã tính toán vị trí trên vi mạch định vị toàn cầu GNSS, có thể tiếp tục phát triển thêm các thuật toán sửa lỗi trễ tín hiệu gây ra khi truyền qua tầng điện ly, áp dụng loại bỏ và cập nhật tín hiệu vệ tinh dựa trên giá trị elevation trong quá trình tính toán

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt