« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu tổng hợp các dẫn chất mới Hydroxamic acid trên cơ sở Artemisinin và hoạt tính ức chế HDAC.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu tổng hợp các dẫn chất mới Hydroxamic acid trên cơ sở Artemisinin và hoạt tính ức chế HDAC.
- Trần Khắc Vũ Từ khóa (Keyword): Artemisinin semi-synthesis, Hydroxamic acid, HDAC Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Qua tham khảo tài liệu, chúng tôi thấy rằng chưa có báo cáo nào về các acid hydroxamic trên khung artemisinin được tổng hợp.
- Để khảo sát ảnh hưởng của các nhóm chất trên nền artemisinin với hoạt tính kháng ung thư tiềm năng của lớp chất này, chúng tôi đặt vấn đề nghiên cứu tổng hợp các acid hydroaxamic dựa trên dẫn xuất của artenmisinin và khảo sát hoạt tính đối với enzyme HDAC.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Từ cấu trúc của artemisinin chúng tôi tiến hành bán tổng hợp thành các dẫn xuất của hợp chất trung gian và các dẫn xuất cuối là acid.hydroxamic Các dẫn xuất acid hydroxamic tiến hành thử hoạt tính HDAC thông qua cơ chế ức chế enzyme HDAC và thử độc tế bào.
- c) Các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Tổng hợp các dẫn xuất acid hydroxamic từ các hợp chất trung gian có khung artemisinin.
- Các hợp chất này là các chất lần đầu tiên được tổng hợp.
- Thử hoạt tính độc tế bào và HDAC của các dẫn xuất đã tổng hợp đươc.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Artemisinin tinh khiết được chiết từ cây Thanh hao hoa vàng (Artemisia annua L.) để làm nguyên liệu cho các phản ứng bán tổng hợp.
- Các phương pháp sử dụng để tổng hợp và tinh chế sản phẩm.
- Phổ cộng hưởng từ hạt nhân 1H, 13C, 2 - Phương pháp đo phổ khối (MS) và phổ khối phân giải cao (HRMS) Phương pháp thử hoạt tính HDAC: thử khả năng ức chế enzyme histon deacetylase gây ức chế sự phát triển và sống sót của tế bào ung thư.
- Trần Khắc Vũ – Bộ môn Công nghệ Hóa dược và BVTV – Viện Kỹ thuật Hóa học – Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, em đã hoàn thành được các nội dung nghiên cứu sau: Về phần tổng hợp.
- Đã tổng hợp được 7 dẫn chất mới của artemisinin chứa mạch nhánh acid cacboxylic 9(a – g.
- Đã tổng hợp được 7 dẫn chất mới acid hydroxamic 10(a – g.
- Các hợp chất tổng hợp được khẳng định cấu trúc trên cơ sở các phổ 1H, 13C NMR và ESI-HRMS và so sánh với tài liệu tham khảo.
- Về phần thử hoạt tính HDAC.
- Các hợp chất acid hydroxamic 10(a – g) được đánh giá hoạt tính ức chế HDAC và hoạt tính gây độc tế bào với ba dòng tế bào ung thư gan (HepG2), ung thư vú (MCF7) và ung thư máu (HL-60).
- Kết quả cho thấy các acid hydroxamic tổng hợp thể hiện hoạt tính ức chế HDAC, trong đó hợp chất 10a và 10g thể hiện hoạt tính tốt nhất với ở IC50 = 22,70 và 29,30 g/ml.
- Kết quả thử độc tế bào cho thấy hợp chất 10g thể hiện hoạt tính tốt nhất với cả 3 dòng tế bào đã thử ở giá trị IC50: 2,50g/ml (HepG2), 2,62 (MCF7) g/ml và 1,28 g/ml (HL-60).
- Kiến nghị: Đây là kết quả bước đầu rất quan trọng để nhóm nghiên cứu thiết kế, tổng hợp các hợp chất mới tác dụng hướng đích trên cơ sở khung artemisinin trong thời gian tới

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt