« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích hoạt động của hệ thống năng lượng mặt trời kết nối vào lưới phân phối khi có hiện tượng sụt áp.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Phân tích hoạt động của hệ thống năng lượng mặt trời kết nối vào lưới phân phối khi có hiện tượng sụt áp.
- Điều này khiến cho hệ thống đang trong tính trạng thiếu điện cung cấp cho phụ tải.
- Để cải thiện được việc này vấn đề đặt ra là phải phát triển hệ thống các nguồn năng lượng điện khác trong khi các năng lượng hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt.
- được huy động để chiếm tỷ trọng đáng kể trong hệ thống nguồn cấp.
- Về các nguồn năng lượng tái tạo ta có các nguồn xuất phát từ mặt trời, từ gió, từ địa nhiệt, từ nước và năng lượng sinh khối.
- Trong đó, nguồn năng lượng mặt trời là phạm vi nghiên cứu của đề tài này.
- Năng lượng mặt trời (NLMT) là một trong các nguồn năng lượng tái tạo quan trọng nhất mà thiên nhiên ban tặng cho hành tinh chúng ta, năng lượng mặt trời có thể nói là vô tận.
- Tuy nhiên việc kết nối hệ thống NLMT vào lưới phân phối gây ra một số tác động đối với hệ thống: ảnh hưởng đến trào lưu công suất, chất lượng điện năng, hệ thống bảo vệ của lưới điện.
- Mặt khác, các chế độ vận hành, các nhiễu loạn trên lưới điện cũng ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống NLMT.
- Trong đề tài tác giả nghiên cứu ảnh hưởng của hiện tượng sụt áp (do ngắn mạch) đến sự hoạt động của hệ thống NLMT.
- Hiện nay, Việt Nam chưa có một tiêu chuẩn cụ thể để kết nối hệ thống NLMT vào lưới điện, vì vậy tác giả đã áp dụng một số tiêu chuẩn phổ biến của Pháp (DIN 2 0126_1, ARRETE_08, ERDF_13E) làm cơ sở cho các nghiên cứu trong luận văn.
- Khi áp dụng các tiêu chuẩn này, đặc biệt là tiêu chuẩn về điện áp, các hố điện áp gây ra bởi sự cố ngắn mạch dẫn đến việc ngắt kết nối hàng loạt các hệ thống NLMT nối lưới bởi bảo vệ kết nối của nó.
- Tuy nhiên, đôi khi sự ngắt kết nối này là không mong muốn, đặc biệt là sự cố ở trên xuất tuyến kế cận (không phải là xuất tuyến có NLMT kết nối vào).
- Trong tương lai khi tổng công suất do hệ thống NLMT cung cấp là quan trọng thì việc cắt kết nối này gây ra một lượng công suất thiếu hụt đáng kể dẫn đến sự mất cân bằng về công suất phát/công suất tiêu thụ.
- Xuất phát từ lý do trên, đề tài “Phân tích hoạt động của hệ thống năng lượng mặt trời kết nối vào lưới phân phối khi có hiện tượng sụt áp” là hết sức cần thiết nhằm nghiên cứu và đề ra giải pháp để tăng khả năng kết nối hệ thống NLMT vào lưới điện khi gặp nhiễu loạn xảy ra trên lưới điện.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu là hệ thống năng lượng mặt trời nối lưới phân phối trung áp.
- Phân tích phản ứng của hệ thống năng lượng mặt trời kết nối với lưới phân phối khi gặp hiện tượng sụt áp có xét đến các hệ thống rơle bảo vệ.
- Dựa vào kết quả phân tích xác định được các trường hợp cắt không mong muốn hệ thống NLMT ra khỏi lưới điện khi gặp hiện tượng sụt áp.
- Đề ra giải pháp để hệ thống NLMT ngắt kết nối khi sự cố trong vùng tác động của nó và giữ kết nối đối với các trường hợp ngoài vùng tác động.
- Xây dựng mô hình lưới phân phối trung áp và và hệ thống bảo vệ lưới.
- Xây dựng mô hình hệ thống năng lượng mặt trời với các bảo vệ kết nối của nó.
- Áp dụng các mô hình trên để xây dựng một hệ thống năng lượng mặt trời kết nối với lưới điện trung áp.
- Bằng cách mô phỏng sẽ phân tích được phản ứng của hệ thống năng lượng mặt trời kết nối với lưới phân phối khi gặp các hố điện áp gây ra bởi các sự 3 cố ngắn mạch.
- Kết quả mô phỏng đồng thời cũng chỉ ra được các trường hợp mà hệ thống NLMT tách lưới không mong muốn.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu chủ yếu được tác giả áp dụng trong quá trình thực hiện luận văn là sử dụng phần mềm Matlab Simulink để mô phỏng phân tích phản ứng của hệ thống năng lượng mặt trời kết nối với lưới phân phối khi gặp hiện tượng sụt áp.
- Mô phỏng phải chỉ ra được các trường hợp mà hệ thống năng lượng mặt trời tách lưới không mong muốn.
- Với đề tài “Phân tích hoạt động của hệ thống năng lượng mặt trời kết nối vào lưới phân phối khi có hiện tượng sụt áp”, luận văn đã nghiên cứu phản ứng của hệ thống NLMT kết nối vào lưới phân phối trung áp khi gặp hiên tượng sụt áp (gây ra do sự cố ngắn mạch).
- Đồng thời đề xuất phương án để hạn chế những sự ngắt kết nối không mong muốn nhằm tăng khả năng kết nối hệ thống NLMT vào lưới điện khi gặp hiện tượng sụt áp xảy ra trên lưới điện

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt