« Home « Kết quả tìm kiếm

Sang thu của Hữu Thỉnh – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9


Tóm tắt Xem thử

- Sang thu của Hữu Thỉnh - Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9.
- Bài thơ Sang thu được Hữu Thỉnh sáng tác năm 1977, khi cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ vừa đi qua, đất nước chuyển từ thời chiến sang thời bình..
- Trong hoàn cảnh và tâm trạng ấy, những cảm nhận tinh tế về thời điểm giao mùa từ hạ sang thu đã được Hữu Thỉnh ghi lại một cách tài tình trong bài Sang thu..
- Tứ thơ và mạch vận động của cảm xúc, suy tưởng trong bài thơ: cả ba khổ thơ của bài Sang thu đều là sự cảm nhận của nhà thơ về lúc giao mùa từ hạ sang thu qua những biến chuyển của thiên nhiên, đất trời.
- Cái tứ của bài đã lộ rõ ngay từ nhan đề bài thơ: Sang thu.
- Sang khổ thơ thứ hai, biểu hiện của sự giao mùa được mở ra với những hình ảnh ở khoảng xa rộng hơn, bao quát cả bầu trời và mặt đất: sông dềnh dàng, chim vội vã] mây vắt nửa mình sang thu.
- Ở khổ thơ cuối, cảm nhận về sự giao mùa sang thu hướng vào những hình ảnh mang tính khái quát và những suy ngâm, chiêm nghiệm của chủ thể trữ tình (Vẫn còn bao nhiêu nắng – Đã vơi dần con mưa – sấm cũng bớt bất ngờ- Trên hàng cây đứng tuổi).
- Mạch vận động của tứ thơ Sang thu là đi từ sự nhận biết bằng những cảm giác cụ thể, trực tiếp đến những quan sát bao quát không gian, thời gian để đi tói những suy ngẫm, chiêm nghiệm không chỉ về thiên nhiên mà còn về đời sống xã hội, con người..
- Sang thu ngoài ý nghĩa về thời điểm giao mùa của thiên nhiên và buổi giao thòi của đất nước còn gọi ra một ý tưởng về nhân sinh mang tính quy luật phổ quát về đòi người trong sự vận động của thời gian.