« Home « Kết quả tìm kiếm

Phong cách Hồ Chí Minh – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9


Tóm tắt Xem thử

- Phong cách Hồ Chí Minh - Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9.
- 1.Giữ gìn bản sắc dân tộc và hội nhập với thế giới là yêu cầu bức thiết đối với dân tộc ta, cũng như với nhiều dân tộc khác trong thời đại toàn cầu hoá hiện nay.
- Riêng trong lĩnh vực văn hoá thì đó là vấn đề bảo tồn và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc và học tập, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
- Một trường hợp rất tiêu biểu, mẫu mực và cũng hết sức gần gũi với mỗi người Việt Nam trong vấn đề tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và giữ gìn bản sắc dân tộc, đó chính là con người Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh.
- Bài Phong cách Hồ Chí Minh được rút từ cuốn Hồ Chí Minh và vãn hoá Việt Nam (1990) của nhà nghiên cứu vãn hoá Lê Anh Trà không chỉ nói về vốn văn hoá dân tộc và nhân loại sâu rộng và phong cách giản dị của Bác Hồ, mà còn đề cập vấn đề mang ý nghĩa vừa cấp thiết vừa lâu dài với dân tộc ta, với mỗi người Việt Nam:.
- vấn đề giữ gìn bản sắc dân tộc và hội nhập với thế giới.
- vốn tri thức văn hoá nhân loại sâu rộng của Chủ tịch Hồ Chí Minh được kết họp với cái gốc văn hoá dân tộc bền vững ở Người, tạo nên một phong cách, một lối sống rất Việt Nam, rất phương Đông mà cũng rất hiện đại..
- Phần 1 nói về nét bao trùm trong phong cách Hồ Chí Minh: sự hoà quyện giữa cái gốc văn hoá dân tộc với tinh hoa văn hoá nhân loại, tạo nên một phong cách rất Việt Nam mà cũng rất hiện đại.
- Phần 2 là sự triển khai trình bày một biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh: lối sống giản dị mà thanh cao, cùng với sự bình luận của tác giả về lối sống ấy..
- Đặc sắc nghệ thuật nổi bật của văn bản là ngôn ngữ trang trọng nhưng giàu tính biểu cảm, phù họp với nội dung viết về phong cách Hồ Chí Minh, cụ thể là