« Home « Kết quả tìm kiếm

Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9


Tóm tắt Xem thử

- Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm - Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9 1.Bàn về đọc sách của tác giả Chu Quang Tiềm (Trung Quốc) là kết quả của sự tích luỹ kinh nghiệm lâu dài, dày công suy nghĩ, là tâm huyết của một nhà khoa học nổi tiếng truyền lại cho thế hệ sau..
- Văn bản gồm ba phần, cũng là ba luận điểm chính của bài nghị luận: Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách (từ đầu đến “thế giới mới.
- Những khó khăn và lệch lạc thường gặp trong việc đọc sách hiện nay (“Lịch sử càng tiến lên”.
- Cách lựa chọn sách để đọc và phương pháp đọc sách hiệu quả (phần còn lại)..
- Tầm quan trọng của sách và việc đọc sách: Sách có ý nghĩa vô cùng quan trọng trên con đường phát triển của nhân loại bởi nó chính là kho tàng kiến thức quý báu, là di sản tinh thần mà loài người đúc kết được trong hàng nghìn năm.
- Đọc sách là cách con người ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích luỹ trong mấy nghìn năm.
- Những khó khăn, sai lầm trong việc đọc sách hiện nay: Sách có nhiều khiến người đọc không chuyên sâu, dễ chạy theo số lượng mà không đọc kĩ, tuy đọc nhiều nhung đọng lại rất ít.
- Phương pháp đọc sách sao cho có hiệu quả: Đọc sách không cốt lấy nhiều, mà quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ.
- Văn bản có bố cục chặt chẽ, hợp lí: mở đầu bằng việc nêu ý nghĩa, tầm quan trọng của sách và việc đọc sách.
- tiếp đó chỉ ra những khó khăn, sai lầm dễ mắc phải trong việc đọc sách hiện nay.
- cuối cùng đưa ra nhũng lời khuyên và chỉ dẫn về phương pháp đọc sách và những loại sách cần đọc..
- Ý nghĩa: Đọc sách là công việc thường xuyên và thiết yếu của học sinh, cũng là công việc cần thiết trong cuộc đời của mỗi người.
- Chu Quang Tiềm cho thấy rõ tầm quan trọng của sách và việc đọc sách, chỉ dẫn cho mọi người cách lựa chọn sách và phương pháp đọc sách sao cho có hiệu quả.