« Home « Kết quả tìm kiếm

Cố hương của Lỗ Tấn – Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9


Tóm tắt Xem thử

- Cố hương của Lỗ Tấn – Văn học nước ngoài - Bồi dưỡng HSG Ngữ Văn 9 1.Cố hương có cốt truyện đơn giản, kể lại chuyến về quê lần cuối của nhân vật.
- “tôi” cùng những suy ngẫm của “tôi” về cố hương.
- Xuyên suốt cả tác phẩm là dòng tâm tư của nhân vật “tôi” về cố hương, về những đổi thay tiêu điều của cảnh vật và con người ở quê hương cùng những suy ngẫm về hiện tại và tương lai của con người và xã hội Trung Quốc.
- “Tôi” và Nhuận Thổ đều là nhân vật chính của truyện nhưng “tôi” có thể coi là nhân vật trung tâm.
- “Tôi” không chỉ là nhân vật có chức năng kể chuyện mà còn giữ vai trò trung tâm, liên kết mọi nhân vật, cảnh vật, sự việc trong truyện, Đồng thời, “tôi” chính là nhân vật thể hiện cái nhìn, sự đánh giá đối với các hiện tượng đời sống được miêu tả trong truyện và thể hiện tư tưởng của tác phẩm..
- Nhân vật “tôi” trở về cố hương trên con thuyền vào ban đêm và rời khỏi quê hương cũng trên một con thuyền vào lúc hoàng hôn.
- Cái khác cơ bản còn là ở tâm trạng và suy tư của nhân vật “tôi”.
- Khi rời cố hương, dòng suy tư của nhân vật đi từ nỗi buồn đau trước sự biến suy của cuộc sống và con người quê hương (hình ảnh Nhuận Thổ, thím Hai Dương), đến niềm mong mỏi cho các thế hệ con cháu sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn, cuối cùng là niềm hi vọng về một con đường mới và khẳng định quyết tâm hành động.
- Niềm hi vọng dấy lên trong lòng “tôi” không phải là vô cớ, nó được khơi nguồn từ hình ảnh rất đẹp, vừa thực vừa như hư ảo trong kí ức của “tôi” về cố hương, gần giống với hình ảnh từng hiện lên khi “tôi” nghe bà mẹ nhắc đến Nhuận Thổ ở phần trước.
- cảnh trên đường về cố hương gọi cảm xúc cho “tôi” vừa háo hức vừa vương.
- miêu tả cảnh ngôi nhà, miêu tả các nhân vật bà mẹ, thím Hai Dương, Nhuận Thổ xen với những cảm nghĩ và hồi ức của “tôi”.
- Sự đối chiếu giữa quá khứ và hiện tại cũng thường xuyên xuất hiện trong truyện, đặc biệt là khi miêu tả nhân vật Nhuận Thổ..
- Bố cục theo trình tự thời gian sự việc (chuyến về thăm quê cũ lần cuối) nhưng bên trong là kết cấu theo dòng tâm tư của nhân vật “tôi”, đan xen giữa thời gian hiện tại và những kỉ niệm quá khứ