« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu quy hoạch và cải tạo lưới điện trung áp huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh phúc giai đoạn 2013 - 2020.


Tóm tắt Xem thử

- Tính cấp thiết của đề tài Vĩnh phúc là một tỉnh trọng điểm về kinh tế của khu vực miền Bắc nói riêng cũng như cả nước nói chung, trong đó huyện Bình Xuyên đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của toàn tỉnh.
- Hiện tại trên lưới điện trung áp của huyện Bình Xuyên đang tồn tại nhiều cấp điện áp khác nhau, đó là các cấp điện áp 10kV, 22kV, 35kV.
- Theo quy hoạch của Tập đoàn Điện lực Việt Nam thì lưới trung áp của tất cả các tỉnh đều phải quy về cấp điện áp 22kV và 35kV,vì vậy việc nghiên cứu quy hoạch, cải tạo lưới điện trung áp của huyện Bình Xuyên để phục vụ cho sản xuất kinh doanh phù hợp với xu thế phát triển của khu vực là một vấn đề cấp bách.
- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài Đối tượng của đề tài là mạng điện trung áp huyện Bình Xuyên.
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài là tình hình cung cấp và tiêu thụ điện năng của lưới điện trung áp 10kV, 22kV, 35kV huyện Bình Xuyên.
- Mục đích của đề tài Đánh giá hiện trạng lưới điện trung áp, dự báo nhu cầu phụ tải điện, quy hoạch và cải tạo mạng lưới điện trung áp huyện Bình Xuyên.
- Đánh giá hiện trạng sử dụng điện năng và hiện trạng lưới điện trung áp huyện Bình Xuyên.
- Nghiên cứu, đề xuất các phương pháp dự báo nhu cầu sử dụng điện năng, trên cơ sở đó đề xuất ra các phương án quy hoạch lưới điện phù hợp xu thế phát triển của huyện.
- Nội dung của đề tài - Đánh giá hiện trạng lưới điện trung áp và sự phát triển của phụ tải điện trung áp huyện Bình Xuyên.
- Nghiên cứu dự báo phụ tải điện.
- Quy hoạch và cải tạo lưới điện trung áp của huyện Bình Xuyên phù hợp với xu thế phát triển của khu vực.
- Xác định phụ tải điện trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2020 khu vực huyện Bình Xuyên.
- Quyết Định của UBND Tỉnh Vĩnh Phúc về việc quy hoạch huyện Bình Xuyên đến năm 2020.
- Các số liệu khảo sát về tình hình phát triển kinh tế chính trị xã hội của huyện Bình Xuyên năm 2012.
- Các số liệu cụ thể về lưới điện trung áp huyện Bình Xuyên do Điện lực Bình Xuyên cung cấp.
- Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội huyện Bình Xuyên đến năm 2020.
- Quy hoạch tổng thể các cụm công nghiệp của huyện Bình Xuyên đến năm 2020.
- 4 CHƢƠNG 1 ĐÁNH GIÁ TỔNG QUAN HIỆN TRẠNG LƢỚI ĐIỆN TRUNG ÁP VÀ PHƢƠNG HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA HUYỆN BÌNH XUYÊN GIAI ĐOẠN .
- Đặc điểm tự nhiên – kinh tế - xã hội của huyện Bình Xuyên 1.1.1.
- Năm 1903 Bình Xuyên có 7 tổng, 41 làng.
- Tháng 2 năm 1950 thành lập tỉnh Vĩnh Phúc, Bình Xuyên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.
- Bình Xuyên là huyện trọng điểm phát triển khu công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc, cách không xa các khu công nghiệp tập trung như: Bắc Thăng Long – Nội Bài.
- Nhìn chung quỹ đất của huyện Bình Xuyên trong những năm qua đã được đầu tư khai thác sử dụng hợp lý và có hiệu quả, đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân.
- Đặc điểm kinh tế xã hội hiện tại Nền kinh tế của huyện Bình Xuyên liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao của một nền sản xuất công nghiệp là chủ yếu, với tốc độ tăng trưởng bình quân trong 8 năm gần đạt 13,77% là mức cao so với tỉnh Vĩnh Phúc.
- Phƣơng hƣớng phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 a.
- Phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng bền vững và bảo vệ môi trường.
- b.Các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội Đến năm 2020, Bình Xuyên trở thành huyện có nền kinh tế phát triển mạnh trong tỉnh trên cơ sở chuyển hướng mạnh sang phát triển công nghiệp – TTCN và dịch vụ.
- Các định hƣớng phát triển không gian đô thị của huyện.
- Nâng cấp quốc lộ 2A từ Hà Nội – Bình Xuyên - Vĩnh Yên - Việt Trì.
- Trục đường Phúc Yên - Bình Xuyên - Vĩnh Yên (đoạn qua Bình Xuyên.
- 21 + Xây dựng mới đường Nam Bình Xuyên – Yên Lạc – Vĩnh Tường.
- Dự báo đến năm 2020 dân số huyện Bình Xuyên sẽ vào khoảng 118 nghìn người, trong đó dân số trong độ tuổi lao động khoản 68,5 nghìn người chiếm khoảng 60% tổng dân số toàn huyện.
- Nhận xét chung Hiện nay, trở ngại lớn nhất của công cuộc phát triển kinh tế huyện Bình Xuyên là tình hình phát triển các cơ sở hạ tầng trong đó có việc cung cấp điện năng.
- Nguồn cấp điện Trạm 220/110kV Vĩnh Yên (tại Hương Canh – Bình Xuyên) có công suất (125+250) MVA.
- Hiện tại huyện Bình Xuyên được cấp điện từ trạm 110kV Quất Lưu (E4.3) đặt tại xã Quất Lưu huyện Bình Xuyên.
- Do trạm có nhiệm vụ cấp điện cho nhiều huyện nên không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của các huyện nói chung và huyện Bình Xuyên nói riêng, vì vậy huyện Bình Xuyên phải sử dụng nguồn cấp từ trạm trung gian Tam Đảo, trung gian Xuân Hòa.
- Thực trạng mang tải của máy biến áp trạm được thống kê trong bảng 1.3 Bảng 1.3 Thực trạng mang tải của các máy biến áp trạm 110KV Quất Lưu STT Tên MBA Điện áp (kV) Công suất (kVA) Tình trạng vận hành 23 1 T công suất máy 2 T công suất máy Hiện tại trạm biến áp 110kV Quất Lưu cấp điện cho huyện Bình Xuyên qua 03 lộ 35kV và 04 lộ .
- Trạm trung gian Tam Đảo cấp điện cho huyện Bình Xuyên qua 01 lộ 10kV: 971.
- Trạm trung gian Xuân Hòa cấp điện cho huyện Bình Xuyên qua 01 lộ 10kV: 976 1.2.2.
- Lƣới điện trung áp Hiện nay huyện Bình Xuyên đang được cấp điện qua 03 lộ 35kV, 04 lộ 22kV, 02 lộ 10kV.
- Sử dụng phần mềm PSS/ADEPT để tính tổn thất điện áp lƣới điện trung áp huyện Bình Xuyên trƣớc khi cải tạo 1.3.
- Trạm biến áp tiêu thụ Huyện Bình Xuyên là một huyện có cơ cấu kinh tế rất đa dạng, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của các công nghiệp trong toànhuyện.
- Nhận xét, đánh giá hiện trạng lƣới điện huyện Bình Xuyên - Lưới điện trung áp của huyện Bình Xuyên hiện nay còn 2 lộ dây 971 và 976 sử dụng cấp điện áp 10 kV (với tổng chiều dài 37,133 km và 54 trạm biến áp).
- Lưới điện trung áp huyện Bình Xuyên hiện còn tồn tại các nhược điểm sau: Các lộ đường dây đã được xây dựng từ rấ lâu tới nay chất lượng xuống cấp nhiều, cột điện thấp, chất lượng kém.
- Như vậy, mới có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển Kinh tế - Xã hội của huyện trong những năm tới.
- 53 CHƢƠNG 2 NGHIÊN CỨU XÁC ĐỊNH VÀ DỰ BÁO NHU CẦU ĐIỆN NĂNG CỦA HUYỆN BÌNH XUYÊN PHÙ HỢP XU THẾ PHÁT TRIỂN CỦA KHU VỰC GIAI ĐOẠN .
- Xác định xu thế phát triển của nhu cầu điện năng.
- Xác định các quy luật và đặc điểm của sự phát triển của nhu cầu điện năng và phụ tải điện.
- Dự báo phụ tải điện của một mạng lưới điện thường căn cứ vào.
- Quy hoạch tổng thể phát triển của các loại phụ tải trong mạng lưới điện trong khoảng thời gian ngắn hạn, trung hạn, dài hạn.
- Tổng sơ đồ phát triển của lưới điện vùng bao gồm lưới điện khu vực.
- Thường có 3 loại dự báo phụ tải điện chủ yếu.
- 2.1.2 Các phƣơng pháp dự báo phụ tải điện 2.1.2.1.
- α - tốc độ phát triển bình quân hàng năm.
- Lựa chọn phƣơng pháp dự báo Trên cơ sở phân tích các ưu nhược điểm của từng phương pháp dự báo phụ tải điện, căn cứ vào hoàn cảnh cũng như đặc thù của khu vực, số liệu thu thập về nhu cầu và hiện trạng tiêu thụ điện năng của Huyện Bình Xuyên ta tiến hành dự báo phụ tải điện theo 2 phương pháp sau.
- Quá trình hình thành dự báo nhu cầu điện của huyện Bình Xuyên theo cơ cấu 5 thành phần theo Quyết định số 389/1999/QĐ – TCTK của Tổng cục thống kê về việc ban hành bản danh mục phân phối tổ điện thương phẩm cung cấp cho các hoạt động kinh tế - xã hội ngày 4/6/1999 bao gồm.
- Căn cứ vào các trung tâm phụ tải trên địa bàn huyện Bình Xuyên.
- Tính toán chi tiết dự báo phụ tải điện cho huyện Bình Xuyên 2.2.1.
- Dự báo phụ tải điện theo phƣơng pháp tính trực tiếp Để dự báo phụ tải điện cho huyện Bình Xuyên căn cứ vào nhu cầu tiêu thụ điện năng thương phẩm của phụ tải điện thuộc năm lĩnh vực sau.
- Dự báo phụ tải điện cho lĩnh vực công nghiệp và xây dựng a.
- Dự báo phụ tải điện cho lĩnh vực công nghiệp và xây dựng * Dự báo phụ tải điện cho các khu công nghiệp.
- Trong đó Huyện Bình Xuyên có 3 khu công nghiệp là.
- Khu công nghiệp Bình Xuyên nằm trên địa bàn huyện, cạnh quốc lộ số 2 và cách sân bay quốc tế Nội Bài 20 km, với tổng diện tích là 271 ha.
- Kết quả tính toán nhu cầu điện năng của các khu công nghiệp trong địa bàn huyện Bình Xuyên được thông kê trong bảng 2.1 Bảng 2.1 Nhu cầu điện năng của các khu công nghiệp theo ba phương án Các thông số Khu công nghiệp Tổng (MW) Bình Xuyên Bá Thiện Sơn Lôi Tổng diện tích, (ha Suất phụ tải (kW/ha Diện tích lấp đầy Năm 2012 (ha) LS BS HS Diện tích lấp đầy Năm 2015 (ha) LS BS HS Công suất yêu cầu Năm 2012 (MW) LS BS HS Công suất yêu cầu Năm 2015 (MW) LS BS HS b.
- Kết quả tổng hợp dự báo phụ tải cho các phụ tải công nghiệp khác và xây dựng được thống kê trong bảng 2.3 Bảng 2.3.
- Nhu cầu điện năng của nhóm các phụ tải công nghiệp và xây dựng khác Năm 2010 Năm 2012 Năm 2015 P (MW) A (MWh) A.
- Kết quả tổng hợp dự báo phụ tải cho các phụ tải công nghiệp và xây dựng được 61 thống kê trong bảng 2.4 Bảng 2.4.
- phát triển siêu thị quy mô nhỏ.
- Kết quả tổng hợp dự báo phụ tải theo phương án cơ sở (BS) cho huyện Bình Xuyên theo phương pháp trực tiếp được tổng kết trong bảng 2.10 Bảng 2.10 Tổng hợp dự báo phụ tải điện huyện Bình Xuyên đến năm 2015 Ngành Năm 2012 Năm 2015 P (MW) A (103MWh) A.
- Từ hệ số đàn hồi k của huyện Bình Xuyên, hệ số tăng trưởng của GDP huyện Bình Xuyên V0GDP.
- Cũng tương tự như phương pháp tính trực tiếp, tốc độ tăng trưởng của huyện Bình Xuyên cũng có ba phương án LS, BS, HS.
- GDP Công nghiệp và xây dựng Nông – lâm nghiệp, thủy sản Dịch vụ và thương mại Theo số liệu khảo sát thì hệ số đàn hồi của huyện Bình Xuyên trong giai đoạn là 1,12%.
- Từ các số liệu về hệ số đàn hồi k và tốc độ tăng trưởng GDP tính được tốc độ tăng trưởng điện năng của huyện Bình Xuyên.
- kp kA Công suất Điện năng Từ tốc độ tăng trưởng điện năng yêu cầu và tốc độ tăng trưởng về phụ tải đỉnh của huyện Bình Xuyên có bảng tổng hợp kết quả dự báo điện năng và phụ tải đỉnh 65 trong giai đoạn được liệt kê ở bảng 2.13.
- Bảng 2.13 Kết quả dự báo phụ tải điện đến năm 2020 theo phương pháp gián tiếp Năm Tốc độ nhu cầu điện.
- Kết quả phân vùng phụ tải điện (phương án cơ sở).
- STT Vùng phụ tải Pmax(MW) Năm 2013 Năm 2015 1 Vùng Vùng Vùng Tổng CHƢƠNG 3 QUY HOẠCH VÀ CẢI TẠO LƢỚI ĐIỆN TRUNG ÁP HUYỆN BÌNH XUYÊN Quy hoạch hệ thống cung cấp điện nói chung, hoặc lưới điện trung áp nói riêng phải đảm bảo các yêu cầu và tiêu chí chủ yếu.
- Trên cơ sở đó, ở chương này luận văn sẽ tiến hành cân bằng công suất của toàn bộ lưới điện huyện Bình Xuyên và đưa ra mô hình quy hoạch lưới điện trung áp để đạt được những tiêu chí đã đề cập ở trên.
- Quy hoạch nguồn cung cấp điện cho huyện Bình Xuyên giai đoạn Căn cứ vào quy hoạch phát triển điện lực Bình Xuyên.
- Nguồn điện 220kV 68 Hiện tại nguồn điện cấp cho huyện Bình Xuyên là lưới điện quốc gia khu vực Miền Bắc thông qua trạm 220kV Vĩnh Yên (đặt tại thị trấn Hương Canh huyện Bình Xuyên): 220/110kV MVA.
- Cân bằng công suất nguồn và tải Nhu cầu điện năng của huyện Bình Xuyên đã được tính toán, dự báo trong chương 2.
- Bảng 3.1 Nhu cầu điện năng của huyện Bình Xuyên đến năm 2020 69 Phụ tải Năm 2012 Năm 2015 Năm 2020 Pmax (MW Smax (MVA Căn cứ vào hiện trạng nguồn điện (đã được giới thiệu trong chương 1) Bảng 3.2 Cân bằng công suất nguồn và tải đến năm 2020 Cân bằng Năm 2012 Năm 2015 Năm 2020 Tải (MVA Nguồn (MVA Kết luận Thiếu nguồn Đủ nguồn Đủ nguồn Qua kết quả tính toán cân bằng công suất ở trên có kết luận như sau.
- Hiện tại huyện Bình Xuyên đang được cấp điện từ trạm biến áp 110kV Quất Lưu (tổng công suất là 126MVA) là không đủ công suất nguồn cấp cho toàn bộ huyện.
- Tuy nhiên đến năm 2020 có thể thấy nếu toàn huyện chỉ sử dụng 3 trạm biến áp 110kV Quất Lưu, Thiện Kế, Sơn Lôi cấp điện cho huyện Bình Xuyên.
- Lƣới 35kV Huyện Bình Xuyên có 3 lộ 35kV là 374.
- Trong đó lộ 374 cấp điện cho các phụ tải thuộc khu công nghiệp Bình Xuyên thuộc T.T Hương 71 Canh, các phụ tải của xã Sơn Lôi.
- Lộ này cấp điện cho các nhà máy thuộc khu công nghiệp Sơn Lôi, Khu công nghiệp Bình Xuyên và các xã như Tân Phong, Đạo Đức, T.T Hương Canh, Thanh Lãng, với tổng công suất các máy biến áp trên lộ 474 là 16870kVA, tổn thất điện áp ∆U = 4,89.
- Vì vậy để đảm bảo chất lượng điện năng cũng như theo quan điểm quy hoạch của huyện Bình Xuyên thì lộ đường dây này cần được cải tạo như sau:+ Xây mới một lộ đường dây 476 - Thiện Kế, lộ này được xây dựng mới với mục đích vận hành song song với lộ đường dây 476 - Quất lưu.
- Lƣới 10kV Cải tạo 02 lộ 10kV là lộ 971 và 976 thành 471- Thiện Kế và 477 Thiện Kế thay thế lưới 10kV của huyện Bình Xuyên.
- Trạm biến áp phân phối - Theo thống kê chi tiết về hiện trạng các trạm biến áp đang cấp điện cho huyện Bình Xuyên (bảng 1.7- chương 1) đề xuất các phương án cải tạo như sau.
- Để đảm bảo đủ nguồn điện cung cấp điện cho huyện Bình Xuyên đến năm 2015 thì dự kiến lắp đặt thêm 35 máy biến áp 22/0,4kV.
- Khối lượng xây dựng được xác định trên cơ sở các dự kiến về quy hoạch đã được đề ra ở trên nhằm đảm bảo cung cấp điện cho các hộ tiêu thụ của huyện Bình Xuyên đến năm 2020.
- Kết luận Quy hoạch vải tạo và phát triển lưới điện huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn đến năm 2020 đã tính toán dự báo mức gia tăng phụ tải phù hợp với xu thế phát triển của khu vực.
- Trên cơ sở đó luận văn đã đề xuất sơ đồ phát triển hệ thống điện trung áp huyện Bình Xuyên thỏa mãn nhu cầu cấp điện cho sự phát triển kinh tế xã hội bền vững.
- Nghiên cứu và đánh giá tổng quan về hiện trạng lưới điện trung áp của huyện Bình Xuyên.
- Đánh giá khái quát về tình hình tiêu thụ điện năng và đưa ra những dự báo về phát triển của phụ tải trong tương lai.
- Đề xuất và đưa ra phương án quy hoạch và cải tạo hợp lý lưới điện trung áp của huyện Bình Xuyên.
- Đánh giá sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án cải tạo lưới điện trung áp của huyện Bình Xuyên theo phương pháp suất đầu tư cho một đơn vị sản phẩm.
- Việc nâng cấp điện áp từ 10kV lên 22kV trong quy hoạch lưới điện trung áp của huyện Bình Xuyên là xu thế chung phù hợp với sự phát triển của phụ tải, tổng sơ đồ phát triển VI của Tập đoàn Điện Lực Việt Nam và chiến lược phát triển lưới điện trung áp của tỉnh Vĩnh Phúc.
- Đề án “Điều chỉnh quy hoạch chung huyện Bình Xuyên giai đoạn 2010-2020 có xét đến 2030” của UBND Tỉnh Vĩnh Phúc

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt