« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số đánh giá kinh tế kỹ thuật đối với việc ứng dụng và thiết kế hệ thống điện sử dụng năng lượng mặt trời trong các xí nghiệp công nghiệp tại Việt Nam.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Một số đánh giá kinh tế kỹ thuật đối với việc ứng dụng và thiết kế hệ thống điện sử dụng năng lượng mặt trời trong các xí nghiệp công nghiệp tại Việt Nam.
- Tác giả luận văn: Nguyễn Ngọc Long Khóa: 2012B Người hướng dẫn: TS.
- Lã Minh Khánh Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Với tình hình dân số và nền công nghiệp phát triển không ngừng, năng lượng càng thể hiện rõ vai trò quan trọng và trở thành yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống.
- Tuy nhiên trong khi nhu cầu sử dụng năng lượng đang ngày càng gia tăng thì các nguồn năng lượng truyền thống được khai thác sử dụng hàng ngày đang dần cạn kiệt và trở nên khan hiếm.
- Một số nguồn năng lượng đang được sử dụng như nguồn nguyên liệu hoá thạch (dầu mỏ, than đá.
- Còn nguồn năng lượng thuỷ điện cũng không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ điện hiện nay trong khi tình trạng mức nước trong hồ chứa thường xuyên xuống dưới mực nước chết.
- Trước tình hình đó, vấn đề phải tìm được những nguồn năng lượng mới để đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng đang lớn mạnh hàng ngày, thay thế những nguồn năng lượng có hại cho môi trường hoặc đang cạn kiệt đang trở nên cấp thiết, đòi hỏi nhiều sự quan tâm.
- So với những nguồn năng lượng mới đang được khai thác sử dụng như năng lượng gió, năng lượng hạt nhân.
- Năng lượng mặt trời được coi là một nguồn năng lượng rẻ, vô tận, là một nguồn năng lượng sạch không gây hại cho môi trường đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu và sẽ trở thành nguồn năng lượng tốt nhất trong tương lai.
- Hệ thống quang điện sử dụng năng lượng mặt trời có nhiều ưu điểm như không cần nguyên liệu, không gây ô nhiễm môi trường, ít phải bảo dưỡng, không gây tiếng ồn.
- Hiện nay năng lượng mặt trời đã được khai thác và đưa vào ứng dụng trong cuộc sống cũng như trong công nghiệp dưới nhiều dạng và hình thức khác nhau, thông thường để cấp nhiệt và điện.
- 2 Luận văn đặt vấn đề tìm hiểu về khả năng áp dụng hệ thống năng lượng mặt trời trực tiếp vào các phụ tải tiêu thụ điện tại Việt Nam.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Luận văn tìm hiểu tổng quan đối với hệ thống pin năng lượng mặt trời, nghiên cứu các yêu cầu đối với việc thiết kế một hệ thống điện sử dụng năng lượng mặt trời trong nhà máy, xí nghiệp, tìm hiểu phương pháp và quy trình đánh giá hiệu quả kinh tế đối với hệ thống thiết kế.
- Bên cạnh đó luận văn cũng thực hiện việc tính toán cụ thể nhằm mô phỏng khả năng và hiệu quả áp dụng năng lượng mặt trời cho một nhà máy xi măng thực tế tại Việt Nam.
- Đối tượng nghiên cứu trong luận văn là hệ thống năng lượng mặt trời áp dụng cho nhà máy, xí nghiệp công nghiệp.
- tính toán áp dụng cho mô hình nhà máy thực tế của Việt Nam.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Các nội dung sau đã được thực hiện trong luận văn.
- Tìm hiểu về khả năng và yêu cầu đối với việc ứng dụng năng lượng mặt trời trong việc phát điện tại Việt Nam.
- Nghiên cứu các yêu cầu thiết kế hệ thống điện sử dụng năng lượng mặt trời và quy trình đánh giá hiệu quả kinh tế kỹ thuật đối với hệ thống thiết kế.
- Tính toán áp dụng cho nhà máy xi măng Kiên Lương nhằm đánh giá hiệu quả kinh tế trong việc sử dụng năng lượng mặt trời cho chiếu sáng.
- d) Phương pháp nghiên cứu Luận văn áp dụng phương pháp phân tích, tìm hiểu lý thuyết và quy trình tính toán và đánh giá cụ thể cho mô hình nhà máy thực tế nhằm phân tích hiệu quả kinh tế kỹ thuật.
- e) Kết luận Yêu cầu tăng cao đối với việc sử dụng năng lượng, đa dạng hóa các nguồn điện và yêu cầu áp dụng năng lượng sạch đã tạo ra nhu cầu phát triển các nguồn năng lượng mới và tái tạo trong hệ thống điện trên thế giới và tại Việt Nam, trong đó có năng lượng mặt trời do tiềm năng và các ưu điểm rõ rệt của nó.
- Việc nghiên cứu khả năng ứng dụng hệ thống phân phối điện có sự tham gia của nguồn năng lượng mặt trời cũng đặt ra nhiều vấn đề kinh tế kỹ thuật cần được quan tâm nghiên cứu.
- Cụ thể là vấn đề đánh giá được hiệu quả kinh tế và kỹ 3 thuật đối với hệ thống điện sử dụng năng lượng mặt trời trong các nhà máy xí nghiệp tại Việt Nam.
- Luận văn đã thực hiện các nghiên cứu nhằm đánh giá kinh tế kỹ thuật cho hệ thống năng lượng mặt trời.
- Cụ thể là tìm hiểu tiềm năng và nhu cầu sử dụng năng lượng mặt trời tại Việt Nam, nghiên cứu các yêu cầu thiết kế và quy trình đánh giá hiệu quả kinh tế, tính toán áp dụng cho nhà máy xi măng Kiên Lương nhằm thay thế cho nhu cầu điện chiếu sáng trong nhà máy.
- Luận văn đã tính toán thiết kế một hệ thống năng lượng mặt trời cho nhà máy trên cơ sở một số kịch bản chi phí và giá điện khác nhau.
- Kết quả tính toán trong luận văn cho thấy với một số giá trị cụ thể của kịch bản chi phí và giá bán điện, việc sử dụng một phần năng lượng mặt trời cho các phụ tải không yêu cầu độ tin cậy cao như chiếu sáng văn phòng, có thể cho hiệu quả kinh tế chấp nhận được và khả thi.
- Hướng nghiên cứu tiếp theo dự kiến thay đổi mức độ thâm nhập của nguồn năng lượng mặt trời, đáp ứng các yêu cầu khác nhau của một phụ tải công nghiệp, cũng như khả năng sử dụng trợ giá và các biện pháp khuyến khích nhằm đánh giá sâu hơn khả năng áp dụng các dạng năng lượng tái tạo vào lưới điện phân phối tại Việt Nam

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt