« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu thiết kế chế tạo xe trượt đệm khí trên băng máy ИЗΜ-10M.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu thiết kế chế tạo xe trượt đệm khí trên băng máy ИЗΜ-10M Tác giả luận văn: Nguyễn Anh Đức Khóa: 2012B Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Vũ Toàn Thắng Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Trong ngành chế tạo cơ khí, độ thẳng là một trong những chỉ tiêu quan trọng đánh giá mức độ sai lệch về hình dáng hình học, ngoài ra nó còn ảnh hưởng đến chất lượng làm việc của các chi tiết và các bộ phận máy.
- Trong hầu hết các sống dẫn của tất cả các máy công cụ, các sống dẫn của các thiết bị đo, các mặt chuẩn như các mặt bàn máp, các trục dẫn…yêu cầu độ thẳng rất cao, đến 1 micromet vì nó trực tiếp tác động đến độ chính xác gia công chi tiết, đến độ chính xác của phép đo.
- Hiện nay, hầu hết các nước trên thế giới đều đã sử dụng thiết bị đo độ thẳng trong các Nhà máy, phân xưởng đo lường, kiểm nghiệm.
- Chính vì vậy, đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo xe trượt đệm khí trên băng máy ИЗΜ-10M” với băng máy có sẵn ở bộ môn Cơ khí chính xác và Quang học, để tạo ra thiết bị đo độ thẳng là cần thiết.
- Với những tính năng ưu việt của đệm khí như hệ số ma sát nhỏ, không có mài mòn, trung bình hóa các nhấp nhô dưới bề mặt đệm, tạo ra độ chính xác dịch chuyển cao nên nó được ứng dụng để tạo ra một đường trượt chuẩn cho thiết bị đo này.
- Mục đích: Chế tạo thành công xe trượt bằng đệm khí với độ chính xác đo tới 0,01mm đối với phép đo độ thẳng.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu kết cấu của băng máy ИЗM-10M, từ đó đưa ra giải pháp tính toán thiết kế, chế tạo xe trượt bằng đệm khí với độ chính xác cao, xây dựng các thực nghiệm kiểm chứng độ chính xác, ứng dụng cho đo độ thẳng các bề mặt chi tiết dài, yêu cầu độ chính xác đo tới 0,01.
- Chương 1: Tìm hiểu về thiết bị đo độ thẳng ИЗΜ-10M, khảo sát thực trạng của băng máy ИЗΜ-10M hiện có tại bộ môn Cơ khí chính xác và Quang học.
- trên cơ sở kết quả khảo sát xây dựng sơ đồ nguyên lý cho xe đo độ thẳng.
- Chương 2: Tìm hiểu tổng quan về các phương pháp đo độ thẳng đang được sử dụng ở trong và ngoài nước.
- tìm hiểu tổng quan về các loại đệm khí và những ưu điểm nổi bật của đệm khí khi ứng dụng trong những thiết bị đo lường.
- Chương 3: Từ sơ đồ nguyên lý đã được xây dựng tại chương 1, tiến hành thiết kế sơ bộ xe đo độ thẳng trên phần mềm thiết kế đồ họa inventor 2014.
- Kết hợp giữa các yếu tố cơ bản khi thiết kế đệm khí và ứng dụng phần mềm Ansys trong tính toán, ta đưa ra được kích thước đệm khí tối ưu để chạy được xe đo trên băng máy ИЗΜ-10M.
- Sau khi gia công chế tạo xong xe đo và đệm khí đạt yêu cầu, thực hành lắp đặt xe đo lên băng máy và tiến hành các thử nghiệm.
- Chương 4: Thực nghiệm và kết quả: Dựa trên cơ sở các nghiên cứu lý thuyết đã được xây dựng, tiến hành thực nghiệm nhằm kiểm chứng các kết luận đã nêu ở các phần trước và xác định độ chính xác của xe đo độ thẳng.
- Đã ứng dụng phần mềm Ansys trong việc mô phỏng đệm khí chịu tải và đệm khí dẫn hướng của xe đo, với các số liệu đầu vào của đệm khí (s=r=0,3mm, z=0,1mm) và áp nguồn P=4atm ta đã mô phỏng được áp suất phân bố trên bề mặt đệm khí chịu tải với lực nâng là 116,4N.
- trên cơ sở số liệu tính toán và chế tạo thực tế đã xây dựng được đồ thị mối quan hệ giữa khe hở và lực nâng của đệm khí chịu tải.
- Chế tạo được xe trượt đệm khí trên sống dẫn của máy ИЗΜ-10M hoạt động tốt với khe hở làm việc 0,1mm và lực nâng là 112N, có thể ứng dụng trong đo lường độ thẳng.
- Đã xây dựng phương pháp kiểm tra độ ổn định và độ thẳng của xe đo khi làm việc với kết quả kiểm tra là 8,68(μm)

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt