« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng tự động hóa kiểm thử hộp đen trong đánh giá bài tập/ bài thi ngôn ngữ lập trình.


Tóm tắt Xem thử

- ĐINH THỊ THU TRANG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ỨNG DỤNG TỰ ĐỘNG HÓA KIỂM THỬ HỘP ĐEN TRONG ĐÁNH GIÁ BÀI TẬP / BÀI THI NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CH2012A Hà Nội ngày 25 tháng 3 năm 2014 2 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- ĐINH THỊ THU TRANG ỨNG DỤNG TỰ ĐỘNG HÓA KIỂM THỬ HỘP ĐEN TRONG ĐÁNH GIÁ BÀI TẬP / BÀI THI NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH Chuyên ngành : CÔNG NGHỆ THÔNG TIN LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS.
- NGUYỄN HỮU ĐỨC Hà Nội – Năm 2014 3 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: ỨNG DỤNG TỰ ĐỘNG HÓA KIỂM THỬ HỘP ĐEN TRONG ĐÁNH GIÁ BÀI LẬP / BÀI THI NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH Tác giả luận văn: Đinh Thị Thu Trang.
- Lý do chọn đề tài Ngày nay, phát triển phần mềm là một trong những ngành nghề phát triển nhất chính vì thế mà việc dùng các công cụ tiên tiến sẽ giúp cho việc phát triển phần mềm trở nên hiệu quả hơn.
- Với những công cụ và phương pháp chúng ta sẽ giảm thiểu được tối đa công sức, chi phí và thời gian cho việc phát triển phần mềm.
- Tuy nhiên, với độ phức tạp và có sự giới hạn về thời gian, chi phí thì việc kiểm thử càng được xiết chặt và khoa học hơn nữa nhưng điều đó vẫn không đảm bảo được phần mềm không có lỗi.
- Các lỗi vẫn luôn tiềm ẩn trong sản phẩm và có thể gây thiệt hại.
- Kiểm thử phần mềm là một quá trình liên tục và xuyên suốt quá trình phát triển phần mềm, điều đó để đảm bảo rằng mọi yêu cầu, thiết kế được đáp ứng đầy đủ.
- Các kỹ thuật kiểm thử phần mềm đã, đang và được nghiên cứu.
- Quy trình kiểm thử đã trở thành quy trình bắt buộc đối với tất cả các dự án phần mềm.
- Công việc kiểm thử tốn rất nhiều thời gian, kinh phí và việc phát hiện lỗi rất khó.
- Vậy nên nó đòi hỏi phải có kế hoạch hợp lý và quản lý chặt chẽ thì việc kiểm thử mới có kết quả tốt.
- Ở Việt Nam thì việc kiểm thử chưa được chú trọng, với những công cụ lập trình hiện đại thì dường như chúng ta làm việc theo cảm tính nên vấn đề kiểm thử cũng không được quan tâm nhiều.
- Những năm gần đây thì việc gia công phần mềm cho các công ty nước ngoài đã phát triển chính vì thế mà việc kiểm thử được chú trọng và phát triển hơn trước rất nhiều.
- Các công ty, tập đoàn nước ngoài còn thuê chúng ta để kiểm thử.
- Chính vì vậy mà sản phẩm chúng ta làm ra thì chất lượng phải được đặt lên hàng đầu, điều đó thể 4 hiện ở việc nếu phần mềm nào không có tài liệu kiểm thử đi cùng thì sẽ không được chấp nhận.
- Trong quy trình đào tạo, một số môn học yêu cầu sinh viên phải thực hiện bài tập hàng tuần / bài tập lớn / bài kiểm tra và giáo viên cần thực hiện đánh giá các kết quả này để dựa vào đó tính điểm quá trình / điểm cuối kỳ cho môn học.
- Phần lớn những bài tập này được công bố dưới dạng một tệp tài liệu hoặc một bộ mã nguồn chương trình.
- Số lượng sinh viên lớn đôi khi dẫn đến tình trạng giáo viên không thể kiểm soát kết quả và chất lượng thực hiện của từng sinh viên trong lớp.
- Với hiện trạng như vậy nhu cầu xây dựng một hệ thống quản lý thông tin cho phép sinh viên gửi các bài tập cho giáo viên và cho giáo viên thống kê, đánh giá kết quả của từng sinh viên là cần thiết trong quy trình quản lý đào tạo.
- Mục tiêu của luận văn là xây dựng một hệ thống quản lý bài tập môn học và chấm điểm tự động trực tuyến trên công nghệ phổ biến như Joomla, Liferay,… cho phép tự động hóa quy trình nộp bài và đánh giá kết quả bài tập.
- Kiểm thử hộp đen và cơ chế tự động hóa quá trình.
- Ứng dụng kiểm thử hộp đen xây dựng hệ thống quản lý và chấm điểm tự động mã nguồn chương trình.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Trong quy trình đào tạo, một số môn học yêu cầu sinh viên phải thực hiện bài tập hàng tuần / bài tập lớn / bài kiểm tra và giáo viên cần thực hiện đánh giá các kết quả này để dựa vào đó tính điểm quá trình / điểm cuối kỳ cho môn học.
- 5 Với hiện trạng như vậy nhu cầu xây dựng một hệ thống quản lý thông tin cho phép sinh viên gửi các bài tập cho giáo viên và cho giáo viên thống kê, đánh giá kết quả của từng sinh viên là cần thiết trong quy trình quản lý đào tạo.
- Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, trong luận văn được tổ chức thành các chương như sau: Chương 2: Cơ sở lý thuyết Để tăng hiệu quả về chất lượng phần mềm ta nên sử dụng một số kỹ thuật kiểm thử.
- Mặt khác, các kỹ thuật kiểm thử là công cụ để việc kiểm thử đạt được hiệu quả.
- Trong kỹ thuật kiểm thử phần mềm có các loại kỹ thuật kiểm thử: kỹ kiểm thử hộp đen (back box testing): kỹ thuật này tìm các lỗi như thiếu chức năng, khả năng sử dụng và các yêu cầu phi chức năng, kỹ thuật kiểm thử hộp trắng (white box testing): tìm hiểu về cấu trúc bên trong phần mềm và kỹ thuật kiểm thử hộp xám là sự kết hợp của kỹ thuật kiểm thử hộp đen và kỹ thuật kiểm thử hộp trắng.
- Chương 3: Giải pháp ứng dụng Lập trình là một kỹ năng có được thông qua việc thực hành và để giúp cho sinh viên thực hiện tốt việc này thì cần có những bài tập lập trình, chính việc này đã nhấn mạnh cho sinh viên các kỹ năng lập trình.
- Hầu hết các kỹ năng lập trình sẽ có mức độ cũng như có nhiều chủ đề để cho sinh viên có thể lựa chọn.
- Tuy nhiên, các kỹ năng đó được thể hiện thông qua phương pháp lập, cấu trúc dữ liệu và giải thuật,…nhằm tạo ra nhiều loại bài tập có mức độ khác nhau cho sinh viên lựa chọn.
- Để sinh viên có thể làm việc hiệu quả thì giáo viên cần phải làm mẫu và chấm điểm các dạng bài tập nếu không thì sinh viên sẽ khá khó khăn trong việc thực hành.
- 6 Thường thì các ứng dụng quản lý bài tập lập trình không yêu cầu giao diện người dùng.
- Hầu hết các chương trình đó sẽ chỉ cần thực hiện đầu vào theo một số định dạng theo quy định, sau đó sẽ được xử lý trong bộ nhớ và đầu ra là kết quả tính toán.
- Sau khi chọn dạng bài tập và mức độ thì sinh viên có thể thực hiện ngay tại máy client của mình sau đó sẽ gửi lên máy chủ trong quãng thời gian quy định đã được đưa ra.
- Khi thời hạn đã được đề ra mà kết thúc thì chương trình sẽ tự động chấm các bài thi hay các bài tập đã nhận được.
- Chính điều này sẽ làm giảm tải công việc chấm bài của giáo viên.
- Bất cập trong việc chấm điểm bằng tay: theo cách truyền thống thì để chấm được bài cho sinh viên thì sinh viên sẽ phải viết bằng tay hoặc gửi mail cho giáo viên.
- Giáo viên sẽ tổng hợp bài và tiến hành chấm điểm dựa trên kịch bản có sẵn.
- Điều đó sẽ làm mất thời gian, công sức của giáo viên trong việc chấm bài dựa trên việc đã phân loại bài tập theo lớp, theo môn và theo mức độ của sinh viên.
- Đôi khi có những sinh viên muốn kết thúc bài của mình một cách sớm hơn thời gian quy định thì điều đó là không thể xảy ra, chính vì thế mà ta có một số lỗi như sau.
- Tập trung vào các tiêu chuẩn: đối với việc chấm điểm thì sinh viên phải giải quyết một số câu hỏi dựa trên một phương pháp tiêu chuẩn bởi vì nếu các sinh viên không hiểu được các thuật toán để làm thì sẽ khó có thể giải quyết được bài toán theo đúng yêu cầu.
- Tuy nhiên, cũng có những sinh viên có sáng tạo, sẽ có thể thiết kế theo cách riêng của mình để giải quyết các yêu cầu của bài toán.
- Chúng ta cần biết rằng một bài toán có thể có nhiều cách giải.
- Đôi khi, giáo viên cho một tập tin mã nguồn thì những sinh viên đó sẽ rất khó để làm theo và hiểu được thuật giải của bài toán đó.
- Vấn đề đo thời gian chạy: nói chung để tìm hiểu xem một chương trình bài tập đã được thực hiện trong một quãng thời gian dài hay nó sẽ không có sự kết thúc thì chúng ta phải thiết lập thời gian kết thúc theo quy định, nếu sinh viên nộp bài quá thời gian quy định đó thì bài sẽ không được chấm.
- 7 - Số lượng bài tập lập trình ít: chỉ có một số lượng bài tập lâp trình ít được đưa ra trong một học kỳ.
- Số lượng bài tập được đưa ra trong một học kỳ tỉ lệ thuận với sinh viên trong lớp và tỉ lệ nghịch với sinh viên tham gia.
- -Việc phân loại bài tập chậm: quá trình chấm điểm mất rất nhiều thời gian, giáo viên phải in mã sinh viên, bài tập ra giấy, sau đó chấm và cuối cùng phải nhập điểm bằng tay vào máy, chính điều này sẽ làm tốn rất nhiều thời gian và công sức.
- Chương 4: Phân tích và thiết kế chi tiết của hệ thống chấm thi tự động Hệ thống phần mềm phải được phát triển như một thành phần độc lập dạng addon của framework ứng dụng CMS/Portal (vd., component/module trong Joomla, portlet trong liferay).
- Các thành phần frontend được dùng tích hợp vào cổng/trang thông tin điện tử công bố trên mạng Internet.
- Người dùng là giáo viên có thể đăng nhập vào hệ thống, sửa đổi thông tin cá nhân, soạn thảo đề cương cho một bài tập mới, theo dõi quá trình nộp bài tập, cho điểm đánh giá và tạo bảng điểm/báo cáo.
- Người dùng là sinh viên có thể đăng nhập vào hệ thống frontend để sửa các thông tin hồ sơ cá nhân, nộp bài tập, theo dõi kết quả học tập của mình.
- Người dùng là cán bộ quản lý đào tạo có thể lập danh sách lớp và khởi tạo tài khoản cho các cán bộ, sinh viên.
- Các thành phần backend được dành riêng cho cán bộ quản lý hệ thống.
- Khi truy cập vào hệ thống tùy vào phân quyền người dùng có thể thay đổi chỉnh sửa các thông tin về tổ chức, thông tin về hồ sơ cán bộ, thực hiện các kết xuất báo cáo thống kê nội bộ.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt