« Home « Kết quả tìm kiếm

Mô hình thanh toán điện tử phục vụ cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ.


Tóm tắt Xem thử

- VŨ TRƢỜNG GIANG MÔ HÌNH THANH TOÁN ĐIỆN TỬ PHỤC VỤ THANH TOÁN CHO CÁC GIAO DỊCH TRỰC TUYẾN CÓ GIÁ TRỊ NHỎ Chuyên ngành : Công nghệ thông tin LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : PGS.TS.
- Đặng Văn Chuyết Hà Nội – Năm 2014 Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 2 MỤC LỤC MỤC LỤC.
- Tổng quan về mô hình thanh toán điện tử.
- Từ mô hình thanh toán truyền thống tới thanh toán điện tử.
- Mô hình thanh toán điện tử, cài đặt và ứng dụng trong thực tế.
- Lợi ích và rủi ro trong mô hình thanh toán điện tử.
- Các khái niệm trong mô hình thanh toán điện tử nói chung.
- Phân loại mô hình thanh toán điện tử dựa trên giá trị giao dịch.
- 26 CHƢƠNG 2: MÔ HÌNH THANH TOÁN ĐIỆN TỬ PHỤC VỤ THANH TOÁN CHO CÁC GIAO DỊCH TRỰC TUYẾN CÓ GIÁ TRỊ NHỎ.
- 34 Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 3 2.1.
- Vi thanh toán: khái niệm, sự hình thành và lịch sử phát triển.
- Mô hình vi thanh toán tổng quan.
- 37 CHƢƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP VI THANH TOÁN TRONG THỰC TẾ.
- Ghi nhớ thanh toán giữa bên mua và bên bán.
- Bitcoin và vi thanh toán.
- Đánh giá về các giải pháp vi thanh toán.
- 67 CHƢƠNG 4: ỨNG DỤNG MÔ HÌNH VI THANH TOÁN Ở VIỆT NAM.
- 73 Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 4 4.1.
- Hiện trạng Thương Mại Điện Tử và Vi thanh toán tại Việt Nam.
- Bài toán Vi Thanh Toán tại Việt Nam.
- Hướng phát triển và khả năng thành công Vi thanh toán tại Việt Nam.
- Các hướng phát triển của Vi thanh toán tại Việt Nam.
- 87 Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 5 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: 1.
- Bảng so sánh các giải pháp cho vi thanh toán.
- 70 Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 8 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ No table of figures entries found.
- Mô hình thanh toán điện tử có sự tham gia của đơn vị trung gian.
- Ví dụ về thanh toán lớn.
- Ví dụ về vi thanh toán.
- Mô hình cổ điển vi thanh toán.
- 66 Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 9 MỞ ĐẦU 1.
- Đó là lý do dẫn đến sự xuất hiện của hình thức vi thanh toán,mô hình chuyên phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 10 2.
- Tuy Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 11 nhiên,giai đoạn này được coi là giai đoạn quan trọng khai sinh ra hình thứcvi thanh toán.
- Các đặc điểm chuyên biệt trong mô hình vi thanh toán.
- Các giải pháp trong lịch sử quá trình phát triển vi thanh toán.
- Đánh giá giải pháp vi thanh toán tại Việt Nam Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 13 6.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 14 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN 1.1.
- Tổng quan về mô hình thanh toán điện tử 1.1.1.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 15 - Hàng hóa đã được mở rộng và phong phú hơn trước rất nhiều,bao gồm : hàng hóa hiện hình có thể mang vác được và hàng hóa nội dungdịch chuyểntrên nền Internet.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 16 1.1.2.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 18 + Rủi ro về gian lận thương mại.
- Giao dịch trong vi thanh toán có thể không thực hiện được vì nhiều nguyên nhân khác nhau.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 19 Trong các phần tiếp theo ta sẽ đi qua một vài giải pháp hiệu quả nhất và có thể áp dụng trong thực tế.
- Đơn vị thanh toán trung gian là nơi cài đặt các giải pháp và thuật toán sao cho tối ưu nhất các giao dịch trong thương mại điện tử.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 21 Các đơn vị cung cấp thẻ: Master Card, Visa Card, American Express.
- Phân loại mô hình thanh toán điện tử dựa trên giá trị giao dịch Mô hình thanh toán điện tử có thể được phân loại theo nhiều cách thức khác nhau.
- Thông thường các giao dịch có giá trị khác nhau cũng yêu cầu về mặt hiệu năng thực hiện khác nhau (giao dịch càng lớn thì thường ít giao dịch và thời gian thực hiện giao dịch sẽ cho phép lâu hơn, ngược lại với các giao dịch có giá trị thấp), yêu cầu về mặt bảo mật Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 22 khác nhau (các giao dịch lớn yêu cầu bảo mật rất cao chống được mọi hình thức tấn công có thể, yêu cầu bảo mật giảm dần với những giao dịch có giá trị thấp hơn).
- Thanh toán trung bình (Mediumpayment): giá trị giao dịch từ 5 tới 1000 USD.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 23 + Thanh toán lớn (Macropayment): giá trị giao dịch lớn hơn 1000 USD.
- Đây chính là vấn đề cốt lõi trong tất cả các mô hình thanh toán điện tử.
- Điển hình trong vi thanh toán việc mã hóa sẽ rất linh động.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 24 1.4.2.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 25 1.4.2.2.
- Mặc dù thời gian thực hiện DES thấp hơn RSA nhưng vẫn cao hơn rất nhiều Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 28 mong muốn về hiệu năng của một phương pháp mã hóa áp dụng trong vi thanh toán.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 29 Giá trị băm đóng vai trò khóa để định danh các khối dữ liệu đầu vào.
- Dưới đây là một so sánh hàm băm tốc độ các hàm băm phổ biến trong thực tế: Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 30 Hình5.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 32 1.4.3.5.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 33 1.4.3.6.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 34 CHƢƠNG 2: MÔ HÌNH THANH TOÁN ĐIỆN TỬ PHỤC VỤ THANH TOÁN CHO CÁC GIAO DỊCH TRỰC TUYẾN CÓ GIÁ TRỊ NHỎ 2.1.
- Vi thanh toán: là giao dịch tài chính trực tuyến trên mạng, có giá trị rất nhỏ.
- Các sản phẩm có thể thực hiện bằng vi thanh toán.
- Phạm vi của vi thanh toán là B2C và C2C.
- Dưới đây là môt tình huống về người sử dụng bỏ tiền mua quyền đọc một trang báo trực tuyến, được thực hiện theo 2 cách giao dịch lớn và vi thanh toán: Giao dịch lớn: Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 36 Hình 6.
- Lịch sử phát triển: Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 37 Vi thanh toán bắt đầu được manh nha từ những năm 1990 với nhiều giải pháp phù hợp hạ tầng thời điểm đó (khi đó Internet còn chưa phát triển như hiện tại).
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 43 + Thực hiện thanh toán 1 giao dịch sẽ được quy ước bằng 1 bộ (Wl,l) có nghĩa là người mua đã trả cho người bán l đồng.
- Các yêu tố kỹ thuật: Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 45 Phân tích yếu tố kỹ thuật trong giải pháp PayWord, đầu tiên ta có thể nhận thấy đây là phương pháp sử dụng hàm băm trong mã hóa đồng tiền.
- Đây là cốt lõi của một giải pháp vi thanh toán và PayWord đã thành công.
- Khi áp dụng vào vi thanh toán thì các tiền số đó chỉ có giá trị cam kết (cam kết giữa bên cung cấp dịch vụ thanh toán và các bên còn lại).
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 49 Cũng là một tính chất quan trọng của xưởng đúc tiền sao cho tạo ra các loại tiền có đặc điểm nhận dạng đặc biệt để không thể làm giả.
- Thông thường số lượng đồng tiền số rơi Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 51 vào 10 tỉ, giá trị quy đổi mỗi đồng tiền số sẽ được quy đổi theo chính sách cố định theo đơn vị cài đặt.
- Các yêu tố kỹ thuật: Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 52 Tương tự PayWord, MicroMint cũng sử dụng hàm băm, nhưng tận dụng tính chất đụng độ của hàm băm.
- Đây là cốt lõi của một giải pháp vi thanh toán và MicroMint đã thành công.
- Giải pháp MilliCent Đặc điểm: Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 56 + Cách thức thanh toán thông qua các cam kết thanh toán (tương đương tiền số trong giải pháp MicroMint).
- Trong trường hợp MilliCent không xuất hiện đơn vị trung gian trong giao dịch Hình ảnh bên dưới mô hình hóa các trao đổi trong MilliCent: Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 58 Hình16.
- Vai trò của đơn vị trung gian thanh toán là rất nhỏ, trong giao dịch điện tử theo giải pháp MilliCent tương tác giữa người mua và bán là chính.
- Ở mô hình MicroMint rủi ro nằm ở bên bán hàng gặp rủi ro bởi thanh toán kép, nghĩa là họ bị thanh toán Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 60 bằng 1 đồng tiền đã được sử dụng trước đó.
- Mỗi giao dịch có phí biến động Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 62 nhưng cũng chỉ tính vài cent (tiền Mỹ), tạo điều kiện rất lớn phát triển giao dịch sau này.
- Riêng đối với việc quản lý Ví điện tử, giải pháp này xây dựng trên nền tảng mã khóa riêng tư Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 63 – mã hóa công khai.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 66 Hình20.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 67 Bitcoin có thể chống việc thanh toán lại thông qua cơ chế Block chain, theo đó giao dịch có độ hợp lệ cao nhất sẽ được thực thi.
- Đối với Bitcoin, hoàn toàn không có đối tượng ngân hàng và trung tâm thẻ Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 68 trong giải pháp thanh toán trực tuyến, tuy nhiên vẫn luôn cần có sự tham gia của đơn vị thanh toán trung gian chính là mạng P2P.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 73 CHƢƠNG 4: ỨNG DỤNG MÔ HÌNH VI THANH TOÁN Ở VIỆT NAM 4.1.
- Năm 2012 Việt Nam xếp thứ 83/190 nước về xếp Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 75 hạng Chính phủ điện tử, tăng 7 bậc so với năm 2010.
- Trong giai đoạn hiện tại Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 76 thì nền môi trường phát triển Thương Mại Điện Tử ở nước ta có một vài điểm nhấn như sau.
- Các giao dịch thanh toán mua trang bị trong trò chơi trực tuyến thường có giá trị nhỏ và rất nhỏ nhưng khá thường xuyên.
- Trước đây các giao dịch này được coi như một thanh toán thông thường.
- b) Giá trị giao dịch, hạn mức có thể áp dụng Vi Thanh Toán tại Việt Nam.
- c) Phƣơng thức thanh toán phổ biến tại Việt Nam hiện nay.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 80 e) Tƣơng tác với các đơn vị dịch vụ tài chính: ngân hàng, trung tâm thẻ.
- Hƣớng phát triển và khả năng thành công Vi thanh toán tại Việt Nam 4.2.1.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 81 a) Tính khả thi, đáp ứng nhanh, dễ dàng cài đặt: hệ thống Vi Thanh Toán có thể được áp dụng ngay vào trong thực tế nước ta.
- Đó là luật về hạ tầng viễn thông, các tiêu chuẩn về bảo Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 82 mật, độ minh bạch thông tin và hơn hết là tuân thủ luật thuế và các chi phí công khác.
- May mắn trong giải pháp Vi Thanh Toán đều cần hạn chế giao dịch như vậy tới mức tối đa.
- a) Sử dụng các phƣơng thức thanh toán thành công trên thế giới.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 84 + Hiện tại vi thanh toán trên thế giới đang rất hạn chế cả về hiệu quả hoạt động và phạm vi kinh doanh.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 85 KẾT LUẬN 1.
- Chưa phân tích được một vài mô hình vi thanh toán điển hình khác.
- Một số hướng phân tích lý thuyết cho mô hình vi thanh toán.
- Một số hướng vận dụng vào thực tế mô hình vi thanh toán.
- Đề tài: Mô hình thanh toán điện tử phục vụ thanh toán cho các giao dịch trực tuyến có giá trị nhỏ Học viên thực hiện: Vũ Trường Giang – CB110201 - Lớp: 11BCNTT.KT 87 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Ronald L

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt