« Home « Kết quả tìm kiếm

Mô hình hóa thông tin môi trường và ứng dụng cho các bài toán môi trường cảm thụ.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Mô hình hóa thông tin môi trường và ứng dụng cho các bài toán môi trường cảm thụ Tác giả luận văn: Nguyễn Đình Văn Khóa: 2013B Người hướng dẫn: TS.
- một số các bài toán như: xây dựng môi trường nhà thông minh, văn phòng thông minh, hỗ trợ người khiếm thị di chuyển trong môi trường có vật cản di động hay cho phép robot tự hành di chuyển trở nen khả thi.
- Do đó, việc nghiên cứu và phát triển một hệ thống môi trường cảm thụ thông minh hoàn thiện, có thể ứng dụng và phát triển nhanh chóng cho mục đích khác nhau là vô cùng cần thiết.
- Luận văn này sẽ tập trung giải quyết một phần nền tảng cơ bản của hệ thống nêu trên qua việc cho phép mô hình hóa và biểu diễn thông tin môi trường nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm.
- Luận văn sẽ trình bày và thử nghiệm một giải pháp mô hình hóa môi trường mới sử dụng XML với những điều kiện sau.
- Đối tượng mô hình hóa là các môi trường trong nhà (tòa nhà, văn phòng, nhà thông minh.
- Yêu cầu triển khai nhanh chóng, chính xác và có khả năng cập nhật dễ dàng  Giảm thiểu việc phụ thuộc vào các thiết bị kĩ thuật chuyên dụng Bên cạnh đó, luận văn sẽ cung cấp những ứng dụng của mô hình môi trường này vào các bài toán môi trường cảm thụ như: chuyển đổi định dạng cơ sở dữ liệu cho các mục đích sử dụng, tìm đường đi trong môi trường và hỗ trợ định vị trong nhà.
- 2 c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Trong luận văn này, một cấu trúc XML mô tả môi trường mới được định nghĩa với những tính năng cho phép tăng hiệu quả quá trình mô hình hóa thông tin.
- Dựa vào cấu trúc XML thống nhất này, thông tin môi trường sẽ được chuyển hóa tự động sang các định dạng dữ liệu (SQL, hay mô hình 3D) phục vụ nhiều mục đích khác nhau.
- Bên cạnh đó, một thuật toán cải giúp tìm đường đi ngắn nhất trong môi trường động cũng được đề xuất như một ứng dụng của môi trường vào bài toán thực tế.
- Việc sử dụng các thông tin môi trường (thông tin vật lý, ngữ cảnh) nhằm cải thiện kết quả định vị trong nhà cũng được nghiên cứu và đem lại những kết quả khả quan.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Nghiên cứu đi từ những yêu cầu thực tiễn của bài toán mô hình hóa môi trường trong nhà, tối ưu hóa các bước xử lý thông tin (tự động hóa, tăng khả năng kế thừa, kiểm tra lỗi, nhiễu.
- và đi đến nghiên cứu cấu trúc XML phù hợp để mô tả thông tin.
- Dựa trên cấu trúc chuẩn này, các mô-đun ứng dụng sẽ được triển khai nhằm phục vụ bài toán thực tế.
- e) Kết luận Phương pháp được đề xuất trong luận văn đã được triển khai thử nghiệm ở hai môi trường thực tế khác nhau và cho ra kết quả khả quan.
- Các ứng dụng của mô hình môi trường vào các bài toán môi trường cảm thụ cũng cho thấy những cải thiện rõ rệt trong kết quả của các bài toán đó.
- Cải thiện và nâng cao khả năng mô tả ngữ nghĩa của văn bản XML (theo hướng Ontology) 3  Nâng cao khả năng tự động hóa mô tả môi trường từ bước tiền xử lý sang bước mô tả XML.
- Cải thiện các thuật toán tìm đường đi, thuật toán tinh chỉnh kết quả định vị dựa trên thông tin môi trường

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt