« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ảnh hưởng của hệ số truyền chất đến cấu trúc lớp thấm nitơ thể khí trên thép hợp kim.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Nghiên cứu ảnh hưởng của hệ số truyền chất đến cấu trúc lớp thấm nitơ thể khí trên thép hợp kim.
- Trong chế tạo cơ khí nhiệt luyện đóng vai trò hết sức quan trọng, nó tạo ra cho chi tiết sau khi gia công có những tính chất cần thiết như độ cứng, độ bền, tính chống mài mòn, ăn mòn,...hóa nhiệt luyện và đặc biệt là thấm nitơ là một trong những phương pháp đáp ứng được những yên cầu trên.
- Thấm nitơ cho kim loại làm tăng độ cứng bề mặt, tăng tính chống mài mòn và đặc biệt tăng mạnh tính chống xước,...dẫn đến nâng cao tuổi thọ của vật liệu, dụng cụ lên nhiều lần.
- Do tính ưu việt và phù hợp với điều kiện ở nước ta hiện nay, công nghệ thấm nitơ đã được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi ở các nhà máy, xí nghiệp.
- Tuy nhiên việc áp dụng các quy trình công nghệ thấm nitơ còn rất thụ động, phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ chuyển giao của các công ty nước ngoài.
- Ở nước ta hiện nay việc nghiên cứu cụ thể về công nghệ thấm nitơ là chưa hoàn chỉnh, nhiều thông số công nghệ thấm còn chưa được nghiên cứu rõ ràng, dẫn đến việc điều khiển quá trình thấm cho các chi tiết khác nhau là hết sức phức tạp.
- Chính vì vậy để làm chủ công nghệ đề tài tập trung nghiên cứu"Ảnh hưởng của hệ số truyền chất đến cấu trúc lớp thấm nitơ thể khí trên thép hợp kim".
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Xác định sự ảnh hưởng của hệ số truyền chất đến cấu trúc của lớp thấm nitơ thể khí trên thép hợp kim.
- 2 Đối tượng nghiên cứu: Thép hợp kim hóa tốt 30XH2MA và 38XH3MA, đây là hai mác thép được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp, đặc biệt trong công nghiệp quốc phòng.
- Phạm vi nghiên cứu: Đề tài đã khảo sát tại các nhiệt độ thấm là 500 oC, 520 oC, 550 oC với các độ phân hủy NH3 là trong thời gian 8 giờ với áp suất 1,2 bar với hai loại mác thép 30XH2MA và 38XH3MA c) Nội dung chính của luận văn Nghiên cứu về một số phương pháp thấm nitơ và những ứng dụng của công nghệ thấm.
- Thí nghiệm thấm nitơ bằng khí NH3 trên các mẫu thép mỏng và mẫu khối.
- Sau đó tiến hành đo hệ sô phân hủy và tính toán hệ số truyền chất N.
- Xác định sự thay đổi của hệ số truyền chất dẫn đến những ảnh hưởng của nó đến cấu trúc, độ cứng, chiều sâu lớp thấm nitơ.
- Xây dựng được các mối quan hệ của các thông số trong quá trình thấm nitơ.
- d) Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu dựa trên các thiết bị có sẵn của phòng thí nghiệm thuộc bộ môn Vật liệu học, sử lý nhiệt và bề mặt/ viện khoa học và kỹ thuật vật liệu/ĐHBK và các máy móc hiện đại của các phòng thí nghiệm hàng đầu như: Trung tâm Đo lường Viện Công nghệ/TCCNQP, Đại học Khoa học Tự nhiên, Viện Khoa học Việt Nam.
- e) Kết luận Hệ số truyền nitơ N giảm khi nhiệt độ tăng tại những độ phân hủy NH3 nhất định (hay tại thế nitơ KN xác định).
- Tại nhiệt độ xác định hệ số truyền nitơ N biến thiên cùng chiều với độ phân hủy NH3 hay độ phân hủy NH3 tăng thì hệ số truyền nitơ N cũng tăng theo.
- Hệ số truyền nitơ N giảm khi nhiệt độ tăng thì độ cứng bề mặt giảm.
- Hệ số truyền nitơ N tăng chiều sâu lớp thấm tăng lên.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt