« Home « Kết quả tìm kiếm

Đề xuất sơ đồ mã hóa và giải mã cho bảo mật dữ liệu nhờ mã luân phiên.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐỀ XUẤT SƠ ĐỒ MÃ HÓA VÀ GIẢI MÃ CHO BẢO MẬT DỮ LIỆU NHỜ MÃ LUÂN PHIÊN CHUYÊN NGÀNH: TOÁN TIN MÃ ĐỀ TÀI: TOAN-VINH19 TÁC GIẢ: NGUYỄN VĂN TIẾN KHOÁ: 2012A NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS PHAN TRUNG HUY Hà Nội – Năm 2014 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Đề xuất sơ đồ mã hóa và giải mã cho bảo mật dữ liệu nhờ mã luân phiên Tác giả luận văn: Nguyễn Văn Tiến Khóa: 2012A Người hướng dẫn: PGS.TS Phan Trung Huy Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc ứng dụng mạng máy tính để trao đổi thông tin là rất lớn.
- Thông tin được trao đổi và chia sẻ một cách dễ dàng.
- Các thông tin về kinh tế, chính trị, khoa học xã hội được trao đổi rộng rãi.
- Tuy nhiên vấn đề về an toàn thông tin được mọi đơn vị, cá nhân rất quan tâm, nếu những thông tin quan trọng bị đánh cắp thì sẽ để lại hậu quả khó có thể lường trước được.
- Để vừa đảm bảo tính bảo mật của thông tin mà lại không làm giảm sự phát triển của việc trao đổi thông tin thì giải pháp tốt nhất là Mã hóa thông tin.
- Ta có thể hiểu sơ lược mã hóa thông tin là che đi thông tin của mình, làm cho kẻ tấn công nếu chặn được thông tin trên đường truyền thì cũng không thể đọc được thông tin đó và phải có một giao thức giữa người gửi và người nhận để có thể trao đổi thông tin, đó là cơ chế mã hóa và giải mã thông tin.
- Ngày nay việc mã hóa đã trở nên phổ cập và ngày càng có nhiều nghiên cứu và xây dựng các công cụ, thuật toán mã hóa để áp dụng cho thực tế.
- Qua đó, một cơ chế mới trong mã hóa mà tôi chọn làm luận văn là “Đề xuất sơ đồ mã hóa và giải mã cho bảo mật dữ liệu nhờ mã luân phiên”.
- b) Mục đích nghiên cứu, đối tƣợng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu về sơ đồ mã hóa và giải mã cho bảo mật dữ liệu nhờ mã luân phiên (Alternative code - ALT), kết hợp hệ mã ALT và hệ mã Affine để tạo ra một ứng dụng bảo mật dữ liệu tổng hợp.
- 2 * Đối tƣợng nghiên cứu Tìm hiểu về hệ mã ALT, hệ mã Affine, cài đặt chương trình mã hóa và giải mã bằng ngôn ngữ lập trình C.
- Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu các kiến thức có liên quan, các cơ sở lý thuyết: các hệ thống mật mã, các bài toán về an toàn thông tin, thám mã và tính an toàn của các hệ mật mã, hệ mã Affine, hệ mã ALT, kỹ thuật tấn công và phương pháp phòng chống tấn công website.
- c) Tóm tắt nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn nghiên cứu về hệ mã luân phiên, các đặc trưng của hệ mã luân phiên đồng thời nghiên cứu về hệ mã Affine trên vành Zm, thám mã với hệ mã Affine.
- Từ đó, đề xuất sơ đồ hệ mã kết hợp giữa hệ mã luân phiên và hệ mã Affine nhằm tăng tính bảo mật của thông tin được mã hóa.
- Luận văn gồm có phần mở đầu, 3 chương, phần kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục.
- Tổng quan về các hệ mã: trình bày sơ lược lịch sử về mật mã, các hệ thống mật mã, các bài toán về an toàn thông tin, thám mã và tính an toàn của các hệ mật mã, sơ lược về hệ mã Affine.
- Hệ mã luân phiên: trình bày về tích không nhập nhằng, mã luân phiên và đặc trưng của mã luân phiên, thuật toán kiểm tra mã luân phiên chẵn, mã luân phiên.
- Kỹ thuật tấn công, phương pháp phòng chống và chương trình mã hóa, giải mã: trình bày về các kỹ thuật tấn công và các phương pháp phòng chống tấn công website.
- chương trình Mã hóa và giải mã với hệ mã kết hợp ALT – Affine.
- Phần phụ lục trình bày chương trình Mã hóa và giải mã với hệ mã kết hợp ALT – Affine được viết bằng ngôn ngữ lập trình C#.
- e) Kết luận Luận văn đã nêu sơ lược lịch sử về mật mã, các hệ thống mật mã, các bài toán về an toàn thông tin, thám mã và tính an toàn của các hệ mật mã và sơ lược về hệ mã Affine.
- 3 Luận văn cũng đã nêu rõ các khái niệm về tích không nhập nhằng, mã luân phiên và đặc trưng của mã luân phiên, thuật toán kiểm tra mã luân phiên chẵn, mã luân phiên.
- Bên cạnh đó, luận văn nêu thêm các kỹ thuật tấn công website, phương pháp phòng chống để bảo vệ nội dung website.
- Trong luận văn đã đề xuất sơ đồ mã hóa và giải mã với hệ mã Affine, sơ đồ mã hóa và giải mã với hệ mã ALT và sơ đồ mã hóa và giải mã với hệ mã kết hợp ALT – Affine, với các sơ đồ đã đề xuất thì việc mã hóa dữ liệu đã được kết hợp hai hệ mã đã làm cho tính bảo mật dữ liệu được nâng cao.
- Trong luận văn cũng đã có chương trình mã hóa và giải mã với hệ mã kết hợp ALT – Affine viết bằng ngôn ngữ lập trình C#, các bước chạy chương trình mã hóa và giải mã với hệ mã kết hợp ALT – Affine.
- Với các sơ đồ đã đề xuất trong luận văn đã góp phần làm tăng đáng kể độ bảo mật của dữ liệu so với các ứng dụng bảo mật khác đã được ứng dụng.
- Có thể khẳng định mục đích nghiên cứu đã thực hiện được, nhiệm vụ nghiên cứu đã hoàn thành và giả thuyết khoa học đã nêu trong phần mở đầu đã trở thành hiện thực.
- Trên đây chỉ là một trong nhiều phương pháp xây dựng các sơ đồ mã hóa.
- Với đề tài này tác giả mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào việc xây dựng các sơ đồ mã hóa, rất mong được sự góp ý của các thầy cô giáo và bạn bè, đồng nghiệp để nâng cao hơn nữa chất lượng của đề tài.
- Những kết quả nghiên cứu trên mới chỉ là bước đầu và là một trong những phương pháp để xây dựng các sơ đồ mã hóa, giải mã.
- Vì vậy, để ngành mật mã có thể phát huy tính ưu việt của nó cần phải áp dụng mã hóa nhiều lớp, luận văn cần được phát triển và mở rộng không những chỉ về các sơ đồ mã hóa, mà còn cả về các ứng dụng công nghệ để xây dựng các phần mềm mã hóa làm chương trình chạy trung gian của các chương trình ứng dụng, các website.
- Có như vậy thì việc mã hóa mới thực sự đáp ứng được các yêu cầu của xã hội.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt