« Home « Kết quả tìm kiếm

Chuẩn đoán sự cố máy biến áp có chứa dầu bằng phương pháp phân tích dầu cách điện.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Chuẩn đoán sự cố máy biến áp có chứa dầu bằng phương pháp phân tích dầu cách điện Tác giả luận văn: Nguyễn Thanh Hải.
- Máy biến áp lực là thành phần thiết yếu trong hệ thống truyền tải điện và là tải sản rất có giá trị.
- Trong những thập kỷ qua nhờ cải tiến công cụ thiết kế, công nghệ chế tạo, sử dụng các vật liệu một cách tối ưu, nhờ đó làm giảm được kích thước chế tạo và an toàn hơn…Tuy nhiên, số lượng máy biến áp của Việt Nam và trên thế giới hiện nay đang già cỗi (trung bình là khoảng 30 năm), kèm theo những xu hướng ép buộc các máy biến áp phải mang tải cao hơn, trước sức ép kinh tế trong điều kiện hệ thống điện đang dần tự do hóa.
- Mặt khác, áp lực kinh tế cũng đòi hỏi phải kéo dài tuổi thọ của máy biến áp đồng thời cắt giảm chi phí bảo trì.
- Xét thấy nhu cầu cấp thiết để đáp ứng phục vụ trong công cuộc phát triển ngành điện nói riêng và phát triển Đất nước nói chung, an toàn cho các máy biến áp lực, nâng cao tính bền vững cho hệ thống điện Việt Nam Đó là các lý do tôi chọn đề tài “Chuẩn đoán sự cố máy biến áp có chứa dầu bằng phương pháp phân tích dầu cách điện” để thực hiện luận văn thạc sĩ kỹ thuật hóa học.
- Mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn.
- Đề tài “Chuẩn đoán sự cố máy biến áp có chứa dầu bằng phương pháp phân tích dầu cách điện” tập chung nghiên cứu về dầu cách điện sử dụng trong máy biến áp 500kV tại Công ty thủy điện Sơn La.
- Từ đó làm cơ sở để theo dõi, đánh giá tình trạng hoạt động của máy biến áp tại nhà máy thủy điện Sơn La trong vận hành.
- Các nội dung chính và đóng góp mới của luận văn Luận văn thạc sĩ kỹ thuật được xây dựng dựa trên các số liệu thực tế qua việc nghiên cứu dầu cách điện trong máy biến áp tại Công ty thủy điện Sơn La gồm: Chương 1: Tổng quan 2 Giới thiệu về máy biến áp 500kV, dầu dùng trong máy biến áp, các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng của dầu trong máy biến áp 500kV – Công ty thủy điện Sơn La.
- Chương 2: Đối tượng và phương pháp nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Chủng loại dầu cách điện 45# KI45AX - Phương pháp nghiên cứu: Thực nghiệm các mẫu dầu cách điện trong quá trình lắp đặt và vận hành máy biến áp 500kV bằng các thiết bị phân tích chuyên dụng (Máy sắc ký khí GC 2014 theo tiêu chuẩn ASTM D3612) Chương 3: Kết quả nghiên cứu.
- Kết quả về lý thuyết: Cơ sở lý thuyết của phương pháp phân tích dầu cách điện trong máy biến áp phù hợp với yêu cầu kỹ thuật trong công tác quản lý vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng các máy biến áp 500kV – Công ty thủy điện Sơn La.
- Kết quả của quá trình nghiên cứu.
- Độ ẩm trong dầu máy biếp áp làm giảm khả năng cách điện của dầu, gây ảnh hưởng rất lớn tới tính chất về điện của dầu trong máy biến áp.
- Nhiệt độ cao cùng với lượng a xít trong máy biến áp có ảnh hưởng lớn đến vật liệu cách điện của máy biến áp, làm giảm tuổi thọ máy biến áp.
- Thời gian làm việc lâu dài của máy biến áp với nhiệt độ cao tạo ra các khí hydrocacbon sẽ là nguy cơ gây ra sự cố máy biến áp.
- Phương pháp nghiên cứu Dựa trên các thiết bị phân tích dầu cách điện: Máy phân tích khí hòa tan trong dầu cách điện GC 2014 (Nhật Bản), đo điện áp đánh thủng Portatest 100 A-2/Schleich GmbH (Đức), đo tổn hao điện môi của dầu ADTR-2K/Mikro-kod (Ukraina)…Phân tích các mẫu dầu trên các thiết bị với phương pháp phân tích theo tiêu chuẩn Quốc tế và Việt Nam cho được kết quả chính xác và tin cậy.
- Kết luận Từ những kết quả nghiên cứu cho thấy sự ảnh hưởng của nhiệt độ, độ ẩm, thời gian làm việc, chế độ vận hành máy biến áp…đã gây ra sự thay đổi tính chất với dầu cách điện trong máy biến áp.
- Vì vậy, việc theo dõi dầu cách điện trong máy biến áp là rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho máy biến áp và hệ thống điện Quốc Gia.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt