« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu bộ biến đổi ứng dụng trong máy phát điện gió loại máy phát đồng bộ có trục nối cứng với tuabine gió.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu bộ biến đổi ứng dụng trong máy phát điện gió loại máy phát đồng bộ có trục nối cứng với tuabine gió Tác giả luận văn: Đinh Thị Trung Hiếu Khóa: 2011B Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài Năng lượng gió là một trong những nguồn năng lượng tái tạo (renewable energy), phát sinh từ các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
- Trên phạm vi toàn cầu, năng lượng gió là nguồn năng lượng phát triển nhanh nhất và đã phát triển nhanh chóng thành một ngành công nghiệp hoàn thiện và bùng nổ toàn cầu.
- Hiện nay ở Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển năng lượng gió, cùng với sự phát triển của công nghệ sản xuất, lắp đặt rẻ hơn cũng như việc điều khiển các máy phát điện gió được dễ dàng.
- Xu hướng mới hiện nay trên thế giới là nghiên cứu hệ thống điện gió sử dụng máy phát đồng bộ nam châm vĩnh cửu đang được các nhà nghiên cứu quan tâm, lựa chọn bởi vì hệ thống này đạt hiệu suất cao (do không có dòng điện roto), vì không có hộp số, nên giảm đáng kể trọng lượng và chi phí bảo hành bảo dưỡng.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu Việc nâng cao hiệu suất chuyển động năng của gió thành điện năng để giảm giá thành là vấn đề quan trọng trong suốt quá trình sử dụng nguồn năng lượng sạch trong tương lai.
- Để nâng cao được hiệu suất sử dụng năng lượng gió thì cần phải thiết kế bộ điểu khiển hợp lý.
- Do đó, mục tiêu của đề tài là: Nghiên cứu cấu trúc, thuật toán và thiết kế bộ biến đổi khi tốc độ gió hạn chế đảm bảo được chất lượng nguồn.
- Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu cấu trúc, thuật toán và thiết kế bộ biến đổi khi tốc độ gió hạn chế đảm bảo được chất lượng nguồn của hệ thống điện gió sử dụng máy phát đồng bộ nam châm vĩnh cửu.
- Phạm vi nghiên cứu: Hệ thống điện gió sử dụng máy đồng bộ nam châm vĩnh cửu.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Tìm hiểu lịch sử phát triển nguồn năng lượng gió trên thế giới và quá trình phát triển ngành công nghiệp điện gió ở nước ta.
- Tìm hiểu về các hệ phong điện hiện nay ở trên thế giới, phân tích ưu nhược điểm của các hệ phong điện và xu thế phát triển của hệ phong điện hiện nay.
- Nghiên cứu và đề xuất thiết kế bộ biến đổi theo phương pháp mới đó là phương pháp điều khiển momen tựa từ thông không cảm biến tốc độ.
- Đánh giá chất lượng của thuật toán điều khiển và so sánh với các phương pháp điều khiển khác.
- Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp thực nghiệm: Sử dụng phần mềm mô phỏng phỏng Matlab simulink để tính toàn và mô phỏng bộ biến đổi.
- Đánh giá kết quả và đề xuất hướng phát triển của đề tài.
- Kết luận Việc phát triển nguồn năng lượng gió ở nước ta hiện nay là một vấn đề còn tương đối mới mẻ, việc nghiên cứu nó còn gặp nhiều hạn chế.
- Để biến đổi năng lượng gió thành điện năng đạt hiệu quả cao thì việc sử dụng các tuabine gió với bộ điều khiển hợp lý là rất quan trọng.
- Trong luận văn này tác giả sử dụng phương pháp điều khiển momen tựa từ thông FOC không cảm biến tốc độ nhằm nâng cao hiệu suất chuyển đổi năng lượng gió và ổn định tốc độ quay theo yêu cầu.
- Tuy nhiên trong quá trình thực hiện tác giả mới chứng minh được phương pháp điều khiển này là đơn giản, và giảm được chi phí hệ thống so với các phương pháp khác, đánh giá được ưu, nhược điểm của phương pháp và biện pháp khắc phục.
- Vì thế nếu có điều kiện tôi có thể tiến hành nghiên cứu thiết kế và ứng dụng trong thực tế, để kiểm chứng được chất lượng ra của hệ thống khi hòa tải lưới.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt