« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu đánh giá độ tin cậy cho lưới điện phân phối - áp dụng cho bài toán quy hoạch lưới điện phân phối 22 kv Xuân Trường Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu đánh giá độ tin cậy cho lưới điện phân phối - áp dụng cho bài toán quy hoạch lưới điện phân phối 22 kv Xuân Trường Nam Định.
- Lã Minh Khánh Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Lưới điện phân phối do các đợn vị điện lực quản lý là một phần của hệ thống điện và trực tiếp cung cấp điện tới từng hộ tiêu thụ điện.
- Tuy nhiên việc xác định độ tin cậy cho lưới phân phối ở Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do thiếu các dữ liệu thống kê cho các phần tử của lưới, cấu trúc vận hành lưới và đặc biệt là dữ liệu về phụ tải.
- Ngoài ra tại Việt Nam cũng có rất ít những nghiên cứu về tính toán độ tin cậy cho lưới phân phối dẫn đến yêu cầu áp dụng tiêu chuẩn độ tin cậy cung cấp điện vào các bài toán quy hoạch thiết kế và vận hành hệ thống điện gặp rất nhiều khó khăn chưa thể triển khai được.
- Bên cạnh việc đáp ứng đòi hỏi quy hoạch nâng cấp lưới điện phân phối theo quy định thì yêu cầu bảo đảm vận hành tin cậy và ổn định cho lưới phân phối điện tại các đơn vị điện lực cũng ngày càng cấp thiết.
- Nhằm mục đích đánh giá và đưa ra giải pháp tối ưu nâng cao độ tin cậy theo chỉ tiêu hàng năm, cần thiết phải đánh giá thêm các chỉ tiêu độ tin cậy trong bài toán quy hoạch thiết kế lưới phân phối bên cạnh các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khác.
- Hiện nay khi quy hoạch thiết kế lưới điện phân phối bài toán lựa chọn phương án tối ưu cho lưới điện đều dựa trên so sánh các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật bao gồm: chỉ tiêu tổn thất điện áp, tổn thất công suất, tổn thất điện năng và chi phí vốn đầu tư.
- Do đó phương án thiết kế được lựa chọn có thể không tối ưu về mặt độ tin cậy khi vận hành.
- 2 Luận văn đặt vấn đề tìm hiểu các yêu cầu và phương pháp tính toán độ tin cậy cho lưới điện phân phối, đưa ra các biện pháp nâng cao độ tin cậy và sử dụng kết quả tìm hiểu áp dụng tính toán cụ thể cho một lưới điện phân phối thực tế tại Việt Nam.
- Luận văn dự kiến tìm hiểu phương pháp tính toán độ tin cậy cho lưới phân phối, tìm hiểu về số liệu và xây dụng chương trình tính toán xử lý số liệu để xác định độ tin cậy của lưới phân phối, các biện pháp nâng cao độ tin cậy và các tính toán áp dụng vào lưới phân phối thực tế tại Việt Nam.
- Các nghiên cứu và tìm hiểu về phương pháp tính toán độ tin cậy lưới phân phối trên cơ sở là lý thuyết chung về phương pháp tính toán độ tin cậy và áp dụng vào đối tượng là lưới điện phân phối thực tế tại Việt Nam.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Đánh giá và định lượng được chỉ tiêu độ tin cậy cho lưới phân phối sẽ đánh giá được chất lượng lưới phân phối về mặt liên tục cung cấp điện cho các phụ tải.
- Tuy nhiên việc thống kê dữ liệu về lưới phân phối phục vụ cho tính toán độ tin cậy gặp không ít khó khăn, do đó trong các bài toán quy hoạch thiết kế hay vận hành thường không xét đến chỉ tiêu độ tin cậy, phương án được lựa chọn có thể không đảm bảo tối ưu về mặt độ tin cậy cũng như tổn thất kinh tế gây ra do mất điện.
- Luận văn tìm hiểu phương pháp xác định độ tin cậy cho lưới điện phân phối hình tia có phân đoạn, xây dựng một chương trình tính toán định lượng cho lưới điện phân phối thực tế.
- Sử dụng chương trình xây dựng được mô phỏng bài toán quy hoạch thiết kế lưới điện phân phối thực tế tại Việt Nam và đề xuất sử dụng các chỉ tiêu độ tin cậy trong các bài toán quy hoạch thiết kế sau này cho lưới điện phân phối nói chung.
- d) Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu dựa trên cơ sở lý thuyết chung về độ tin cậy, tìm hiểu về quy trình quy hoạch lưới phân phối và bổ sung mở rộng quy trình nhằm áp dụng các chỉ tiêu độ tin cậy của lưới.
- 3 e) Kết luận Luận văn đã trình bày những tìm hiểu về các chỉ tiêu độ tin cậy của lưới điện phân phối theo tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn IEEE 1366 và phương pháp tính toán nhanh độ tin cậy cung cấp điện trong lưới phân phối hình tia có phân đoạn.
- Đồng thời luận văn cũng đã xây dựng quy trình áp dụng bổ sung các chỉ tiêu độ tin cậy vào bài toán quy hoạch phát triển lưới điện phân phối cổ điển.
- Phương án quy hoạch tối ưu nhận được sẽ đáp ứng được cả về mặt kỹ thuật tổng quát khi vận hành lưới điện, có chi phí tối ưu về kinh tế, và bảo đảm chỉ tiêu độ tin cậy cần thiết sau này cho đơn vị điện lực.
- Các kết quả tính toán đối với các phương án đã xây dựng cho thấy mối quan hệ giữa cấu trúc lưới, thiết bị đóng cắt với các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện.
- Mối quan hệ đó là cơ sở để đưa ra các biện pháp và bổ sung thiết bị nâng cao độ tin cậy.
- Xu hướng sử dụng chỉ độ tin cậy trong đánh giá chất lượng lưới điện phân phối ngày càng phổ biến tuy nhiên trong các bài toán quy hoạch phát triển cũng như các bài toán vận hành chưa xét đến những chỉ tiêu này.
- Luận văn đưa ra đề suất đánh giá định lượng các chỉ tiêu độ tin cậy bao gồm: chỉ số SAIFI, SAIDI, điện năng thiếu do mất điện và chi phí cho vốn đầu tư và vận hành thiết bị đóng cắt vào bài toán quy hoạch thiết kế lưới điện phân phối.
- Các chỉ tiêu độ tin cậy sẽ giúp cho việc đánh giá so sánh các phương án toàn diện và đầy đủ hơn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt