« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá hiệu quả của Nhà máy thuỷ điện nhỏ có xét đến yếu tố môi trường


Tóm tắt Xem thử

- ĐỖ MINH TRÍ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG Chuyên ngành: Kỹ thuật điện LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS-TS Nguyễn Lân Tráng Hà Nội - 2014 1 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI MỤC LỤC MỞ ĐẦU.
- 4 CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ CÁC NGUỒN THUỶ ĐIỆN.
- 5 1.1 Tổng quan về nhà máy thuỷ điện.
- 6 1.1.3 Chức năng của nhà máy thuỷ điện.
- 12 1.1.4 Đặc điểm của nhà máy thuỷ điện.
- 13 1.1.5 Cấu trúc và nguyên lý hoạt động của nhà máy thuỷ điện.
- 13 1.2 Tiềm năng, lợi ích và vai trò của thuỷ điện nhỏ ở Việt Nam.
- 16 1.2.2 Đặc điểm cơ bản của các nhà máy thuỷ điện nhỏ.
- 17 1.2.3 Tiềm năng thuỷ điện nhỏ ở Việt Nam.
- 18 1.2.4 Lợi ích của thuỷ điện.
- 19 1.2.5 Vai trò thuỷ điện nhỏ trong hệ thống điện Việt Nam.
- 29 CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG CÁC NGUỒN THUỶ ĐIỆN NHỎ Ở VIỆT NAM.
- 30 2.1 Tình hình quản lý và khai thác thuỷ điện nhỏ ở Việt Nam.
- 30 2.1.2 Hiện trạng các công trình thuỷ điện nhỏ.
- 33 CHƯƠNG III: ẢNH HƯỞNG CỦA THUỶ ĐIỆN NHỎ ĐẾN MÔI TRƯỜNG.
- 45 3.2 Các biện pháp ngăn ngừa tác hại của thuỷ điện nhỏ đến môi trường.
- 48 2 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” CHƯƠNG IV : ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ BẰNG PHẦN MỀM RETScreen KHI CÓ XÉT ĐẾN ẢNH HƯỞNG CỦA NÓ ĐỐI VỚI MÔI TRƯỜNG.
- 58 4.2 Đánh giá hiệu quả đầu tư của nhà máy thuỷ điện Nậm Phàng.
- 59 4.2.1 Tổng quan về nhà máy thuỷ điện Nậm Phàng.
- 59 4.2.2 Đánh giá hiệu quả đầu tư của nhà máy thuỷ điện Nậm Phàng bằng phần mềm RETScreen.
- 91 Phụ lục 1 : Tổng hợp một số dự án thuỷ điện nhỏ gần đây.
- 91 Phụ lục 2: Tổng dự toán dự án thuỷ điện Nậm Phàng.
- 64 5 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 1.1 – Sơ đồ NMTĐ kiểu đập.
- 10 Hình 1.5 – Nhà máy thuỷ điện thuỷ triều.
- 11 Hình 1.6 – Nhà máy thuỷ điện tích năng.
- 2 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Những lợi ích mà thủy điện đem lại trong phát triển năng lượng quốc gia là không thể phủ nhận.
- Đánh giá hiệu quả kinh tế của thuỷ điện nhỏ.
- Đánh giá hiệu quả đầu tư của nhà máy thuỷ điện nhỏ có xét đến yếu tố môi trường.
- 3 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Vì lợi ích của thuỷ điện quá rõ ràng, hết sức to lớn đã làm cho người ta quên mất mặt trái của nó, hoặc xem nhẹ hoặc chưa hiểu đầy đủ về những hậu quả của việc phát triển thuỷ điện.
- Sau đó sẽ phân tích về vị trí, vai trò, tiềm năng của nhà máy thuỷ điện nhỏ ở Việt Nam.
- Ở chương IV của luận văn sẽ phân tích, đánh giá hiệu quả đầu tư của nhà máy thuỷ điện nhỏ (có xét đến yếu tố môi trường) bằng phần mềm RETscreen.
- 4 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân.
- Hà Nội, tháng 8 năm 2014 Tác giả luận văn Đỗ Minh Trí 5 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ CÁC NGUỒN THUỶ ĐIỆN 1.1 Tổng quan về nhà máy thuỷ điện 1.1.1 Khái niệm Nhà máy thủy điện là nơi chuyển đổi sức nước (thủy năng) thành điện năng.
- Hình 1.1 – Sơ đồ NMTĐ kiểu đập 7 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Nhà máy thuỷ điện kiểu đập có các ưu điểm sau.
- Các nhược điểm chính của nhà máy thuỷ điện kiểu đập.
- 8 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Hình 1.2 – Sơ đồ NMTĐ kiểu kênh dẫn Dễ thấy, ưu điểm nổi bật của NMTĐ kênh dẫn là vốn đầu tư nhỏ, công suất ổn định (ít phụ thuộc vào mức nước).
- 9 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Hình 1.3 – Sơ đồ NMTĐ kiểu kênh dẫn (có hầm chứa nước) Nhược điểm chính của NMTĐ kiểu kênh dẫn là không có hồ chứa nước, do đó không có khả năng điều tiết nước và điều chỉnh công suất.
- Tận dụng chênh lệch độ cao 10 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” phía dưới đập có thể nâng công suất lên đáng kể trong khi chỉ cần đầu tư thêm dàn ống dẫn nước từ trên cao xuống thấp.
- 1.1.2.4 Một vài nhà máy thuỷ điện dạng khác a.
- Theo chu kỳ tháng (âm lịch), tại những khu vực mặt trăng đi ngang qua mức nước biển ở đó 11 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” dâng lên, hạ xuống một lần.
- Hình 1.5 – Nhà máy thuỷ điện thuỷ triều b.
- Đôi khi có thể kết hợp xây dựng với NMTĐ 12 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” thường (kiểu hỗn hợp) ở những dòng sông nhỏ nhưng lại có hồ cao, dung tích rất lớn để phát triển thêm các tổ máy làm việc theo kiểu tích năng.
- Hình 1.7 – Sơ đồ khối chức năng sản xuất điện ở nhà máy thuỷ điện Năng lượng nước Tua bin nước Máy phát Truyền tải điện năng Tiêu thụ Kích từ 13 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” 1.1.4 Đặc điểm của nhà máy thuỷ điện Ưu điểm.
- 14 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG.
- 15 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Hình 1.8 – Cấu tạo một nhà máy thuỷ điện 1.
- Đập Ống dẫn nước Tuabin Máy phát điện Đường dây điện Hồ chứa Cống xả Nhà máy điện 16 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” 6.
- Nguyên lý hoạt động: Nhà máy thuỷ điện phát điện bằng cách sử dụng năng lượng nước.
- Đây là một khó khăn lớn cho việc bán điện của các nhà máy thuỷ điện nhỏ.
- 18 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Đường dây truyền tải dài dẫn đến tổn thất điện năng lớn, cấp điện không ổn định.
- đang nghiên cứu đầu tư (lập dự án đầu tư hoặc thiết kế kỹ thuật) 309 dự án 19 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” với tổng Pđặt = 3.998,3 MW, dự kiến đầu tư xây dựng từ nay đến năm 2020.
- 1.2.4 Lợi ích của thuỷ điện a.
- 20 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Nếu tiềm năng thuỷ năng thực tế còn lại mà được sử dụng thay cho các nhà máy nhiệt điện đốt nhiên liệu hoá thạch thì hằng năm còn có thể tránh được 7 tỷ tấn khí thải nữa.
- 21 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Các nhà máy thuỷ điện cũng có tuổi thọ lớn hơn các nhà máy nhiệt điện, một số nhà máy thuỷ điện đang hoạt động hiện nay đã được xây dựng từ 50 đến 100 năm trước.
- Ví dụ, trong mùa khô hạn, nhà máy có thể 22 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” quyết định ngưng phát điện trong một thời gian nào đó (nghĩa là không xả nước về hạ lưu) vì nhiều lý do khác nhau (ví dụ để sửa chữa tuabin).
- Thuỷ điện nhỏ không chỉ có những lợi ích như nói ở trên.
- Chi phí tránh 24 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” được về năng lượng do việc giảm lượng điện năng yêu cầu do một phần phụ tải đã được cung cấp từ các nhà máy thuỷ điện nhỏ.
- 25 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Xi là sản lượng điện của các nhà máy điện tuabin khí chu trình hỗn có giá khí biến đổi theo giá nhiên liệu thế giới trong năm lấy số liệu tính toán biểu giá.
- 26 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” 7.
- 27 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” λB, λT, λN = Lần lượt là tỷ lệ tổn thất trên hệ thống truyền tải điện miền Bắc, Trung, Nam đến cấp điện áp 220kV, bao gồm cả tổn thất trạm biến áp.
- đang nghiên cứu đầu tư (lập dự án đầu tư hoặc 31 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” thiết kế kỹ thuật) 309 dự án với tổng Pđặt = 3.998,3 MW, dự kiến đầu tư xây dựng từ nay đến năm 2020.
- Các công trình thuỷ điện nhỏ được chính phủ tài trợ về tài chính.
- 34 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” CHƯƠNG III: ẢNH HƯỞNG CỦA THUỶ ĐIỆN NHỎ ĐẾN MÔI TRƯỜNG 3.1 Đặt vấn đề Thuỷ năng là một nguồn năng lượng tái tạo mà thiên nhiên ban tặng cho con người.
- 3.1.1 Ảnh hưởng của thuỷ điện đến hệ sinh thái a.
- 35 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Như chúng ta đã biết, những chức năng sinh thái quan trọng nhất của rừng là điều hoà khí hậu, giữ và điều tiết nguồn nước, bảo vệ đất.
- 37 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Theo đánh giá của các chuyên gia, sự thay đổi chế độ dòng chảy trên sông có thể tạo ra một hình thái xói lở và bồi lấp mới ở hạ lưu.
- Ngoài ra, việc sử dụng nước của thuỷ điện làm biến đổi rất nhiều chất lượng nước trong thời gian đầu tích nước vào lòng hồ do quá trình phân huỷ thực vật trong 38 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” lòng hồ.
- Các số liệu và đặc tính hồ được quyết 40 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” định bởi điều kiện địa hình cũng như chiều cao các công trình đập và bờ hồ.
- 41 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Theo định nghĩa, có thể hiểu MNDBT là mức nước giới hạn trên được phép dâng lên trong hồ trong các điều kiện bình thường (kéo dài tùy ý).
- Xét đến những khả năng này người ta cố gắng nâng MNDCB lên 42 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” càng cao càng tốt (trong phạm vi có thể) phục vụ mục đích chống lũ lụt.
- Tóm lại, 43 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” nguyên tắc chung, hồ thủy điện đều có đóng góp rất lớn về mặt giảm lũ, chống lũ, hay nói cách khác, mỗi khi lập dự án hồ đều có nhiệm vụ điều tiết nước, giảm lũ hạ lưu mùa mưa và tăng mực nước mùa kiệt.
- Sản xuất bị hạn chế dô thiếu đầu tư 44 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” thích đáng cho cơ sở hạ tầng tưới tiêu và đường xá.
- Trong 33 dự án thủy điện đã ảnh hưởng đến 3.270 hộ với 14.850 nhân khẩu, trong 45 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” đó 1.733 hộ dân phải di dời, tái định cư do bị ngập trong vùng lòng hồ và xây dựng các hạng mục công trình khác.
- Vì vậy khi nhiên cứu lựa chọn phương án xây dựng cần phải đánh giá chi tiết các tác 46 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” động này, đưa ra các giải pháp về đập chắn, kênh dẫn, ống dẫn…để đạt hiệu quả kinh tế và giảm thiểu đến tác động môi trường.
- 47 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Để ngăn ngừa tác động của công trình thuỷ điện đến ngư trường, trong các dự án thuỷ điện hiện cần phải áp dụng các biện pháp đặc biệt, trong đó có biện pháp xây dựng công trình bảo vệ cá, cho cá qua lại và tạo lập cơ sở thức ăn cho cá.
- 48 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” 3.3 Kết luận Vì lợi ích của thuỷ điện quá rõ ràng, hết sức to lớn đã làm cho người ta quên mất mặt trái của nó, hoặc xem nhẹ hoặc chưa hiểu đầy đủ về những hậu quả của việc phát triển thuỷ điện, thuỷ điện nhỏ.
- 49 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Trên cơ sở nhận thức được rõ ràng những cái được và cái mất từ các dự án thủy điện, các nhà hoạch định và quản lý cũng nên tính đến khả năng loại bỏ những đập thủy điện đã, đang hoặc sẽ không đảm bảo chức năng và gây ảnh hưởng đến môi trường.
- 52 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” 4.1.2 Phần mềm và dữ liệu RETScreen là một sản phẩm toàn diện nhất so với các sản phẩm tương tự, giúp các kỹ sư, kiến trúc sư, và các nhà hoạch định tài chính xây dựng mô hình và phân tích bất cứ dự án năng lượng sạch nào.
- 54 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Bước 4 – Phân tích tài chính: Người sử dụng sẽ cụ thể hóa các thông số tài chính liên quan đến chi phí năng lượng tránh được, các chi phí sản xuất, chi phí giảm khí thải, số tiền thưởng, lạm phát, tỷ lệ giảm giá, khoản nợ và các khoản thuế.
- 55 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Bước 5 – Phân tích độ nhạy và độ rủi ro: Tại bước này RETScreen sẽ cho người sử dụng biết được mức độ chắc chắn mà các dự toán về các thông số chủ chốt có thể ảnh hưởng tới tính khả thi của dự án.
- Xác định Phân tích đánh giá tiền khả thi Phân tích khả thi Thiết kế và xây dựng Thi công và nghiệm thu TIẾP TỤC ? DỪNG LẠI ? TIẾP TỤC ? DỪNG LẠI ? TIẾP TỤC ? DỪNG LẠI ? 57 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” xem dự án có tiềm năng thoả mãn các tiêu chí của người đề xuất không.
- Với các dự án thuỷ điện lớn cần phải đến thăm công trường.
- Hoặc do các nghiên cứu đánh giá tiền khả thi và nghiên cứu tính khả thi thiếu các yếu tố chi phí quan trọng hay một vài lý do khác… 58 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Thi công và nghiệm thu: Sau khi qua các bước kể trên, dự án được thực hiện và đưa vào hoạt động.
- Với khả năng giúp phá tan những rào cản 59 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” này, phần mềm RETScreen cắt giảm chi phí thực hiện các dự án ngay từ ban đầu và trong quá trình thực hiện công việc kinh doanh với năng lượng sạch.
- 4.2 Đánh giá hiệu quả đầu tư của nhà máy thuỷ điện Nậm Phàng 4.2.1 Tổng quan về nhà máy thuỷ điện Nậm Phàng a.
- 61 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Gi÷a mïa h¹ th-êng xuÊt hiÖn c¸c nhiÔu ®éng thêi tiÕt nh-: d«ng, xo¸y, ¸p thÊp, b·o, d¶i héi tô nhiÖt ®íi.
- Th¸ng cã ®é Èm t-¬ng 62 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” ®èi trung b×nh thÊp nhÊt th-êng vµo th¸ng IV, th¸ng V víi t¹i B¾c Hµ lµ 77%, t¹i Hoµng Su Ph× lµ 78%.
- MËt ®é d©n sè 79.3 ng-êi/km2, d©n c- 64 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” ph©n bè kh«ng ®Òu, t¹i c¸c huyÖn vïng cao d©n sè chØ ®¹t 40 ng-êi/ km2.
- 65 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” 4.2.2 Đánh giá hiệu quả đầu tư của nhà máy thuỷ điện Nậm Phàng bằng phần mềm RETScreen a.
- 67 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Trường hợp 1: Dự án không được hỗ trợ theo chính sách CDM, giá bán điện trung bình là 983 đồng/kWh tương đương với 4,6UScent/kWh.
- Cho kết quả : 68 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Hình 4.4 – Chi phí đầu tư cho dự án Tổng chi phí đầu tư dự án sau thuế là đồng (chi tiết xem phần phụ lục) tương đương với .
- 69 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Chi phí hệ thống điện đồng tương đương với bao gồm chi phí cho hệ thống tuabin 36MW là đồng.
- Với tổng lãi vay trong vòng 3 năm là 69,38.109 đồng (chi tiết xem phụ lục) 70 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” 2.
- 74 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” Trường hợp 2: Dự án được hỗ trợ theo chính sách CDM.
- 77 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG.
- 86 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” d.
- 88 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Qua đề án này chúng ta có thể thấy được bức tranh tổng thể về thuỷ điện ở nước ta, cũng như tiềm năng của thuỷ điện nhỏ ở Việt Nam.
- Đặc biệt qua phân tích đánh giá ở Chương IV có thể thấy được tính khả thi cho việc đầu tư xây dựng các nhà máy thuỷ điện nhỏ.
- 89 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Luận văn thạc sỹ: “ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN NHỎ CÓ XÉT ĐẾN YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG” 2.
- EVN cần có những hỗ trợ đối với việc đầu tư thuỷ điện nhỏ.
- Nhà máy thuỷ điện

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt