« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu xây dựng phương pháp đánh giá độ chính xác và độ tin cậy của máy đo xa điện tử (EDM).


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Nghiên cứu xây dựng phương pháp đánh giá độ chính xác và độ tin cậy của máy đo xa điện tử (EDM)” Tác giả luận văn: Tống Công Dũng Khoá: 2011B Người hướng dẫn: HD1: TS.
- Lý do chọn đề tài: Các thiết bị đo xa sử dụng kỹ thuật quang điện tử (Electro-Optical Distance Meter - EDM) có phạm vi đo rất lớn với độ chính xác khá cao, có những thiết bị hiện đại đạt được độ chính xác đến (1 mm + 1 ppm D) với D là khoảng cách tính bằng milimét (mm).
- Độ chính xác của máy đo EDM chịu ảnh hưởng của nhiều sai số khác nhau.
- Để đảm bảo độ chính xác, độ tin cậy và tính liên kết đo lường, các máy đo EDM cần thiết phải được kiểm định/hiệu chuẩn trước khi đưa vào sử dụng cũng như định kỳ trong thời gian sử dụng.
- Xuất phát từ nhu cầu đánh giá máy đo EDM, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và tin học, hiện nay trên thế giới nhiều quốc gia/nền kinh tế đã chế tạo, xây dựng được các hệ thống chuẩn đo lường dùng để đánh giá độ chính xác, độ tin cậy của EDM thông qua các phép kiểm định/hiệu chuẩn chúng.
- Với tình hình số lượng máy EDM rất lớn đang được sử dụng ở Việt Nam và có xu hướng ngày càng tăng như hiện nay, việc nghiên cứu xây dựng phương pháp và thiết lập hệ thống chuẩn đo lường đáp ứng phương pháp đánh giá độ chính xác, độ tin cậy của EDM thực sự là cần thiết và cấp bách.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn Mục đích nghiên cứu của luận văn là xây dựng được phương pháp đánh giá độ chính xác, độ tin cậy của EDM và thiết lập hệ thống chuẩn đo lường đáp ứng phương 2 pháp đánh giá, phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.
- Các nội dung chính của luận văn Nội dung chính là trình bày những cơ sở lý thuyết xây dựng phương pháp đánh giá độ chính xác, độ tin cậy của máy đo xa EDM, tính toán và lựa chọn phương án thiết lập hệ thống chuẩn đo lường - đường chuẩn EDM, phù hợp với điều kiện của Viện Đo lường Việt Nam (VMI).
- Ngoài phần giới thiệu tổng quan và phần kết luận, luận văn bao gồm các chương sau: Chương 1: Tổng quan về máy đo xa EDM và phương pháp đo xa sử dụng trong các máy đo xa EDM: Trong chương này tác giả trình bày tổng quan về máy đo xa EDM, một số máy đo xa điện tử thông dụng ở Việt nam và các phương pháp đo khoảng cách dùng trong máy đo xa EDM đang được sử dụng phổ biến hiện nay.
- Chương 2: Các sai số chính ảnh hưởng đến độ chính xác của máy đo xa EDM: Trong chương này tác giả trình bày các sai số của máy đo xa EDM có ảnh hưởng nhiều nhất và hay gặp, đó là sai số điểm 0, sai số thang đo và sai số chu kỳ.
- Chương 3: Xây dựng phương pháp đánh giá độ chính xác và độ tin cậy của máy đo xa EDM: Nội dung chủ yếu trong chương này là trình bày phương pháp đánh giá thông qua việc hiệu chuẩn máy đo EDM.
- Chương 4: Bài toán thực nghiệm: Xuất phát từ một bài toán thực tế, trong chương này tác giả trình bày việc hiệu chuẩn máy đo EDM trên đường chuẩn EDM cụ thể tương tự với đường chuẩn EDM sẽ được thiết lập tại VMI.
- Kết luận: Sản phẩm của đề tài được trình bày trong luận văn là một phương pháp với mô hình hệ thống chuẩn đo lường (đường chuẩn EDM) dùng để đánh giá độ chính xác và độ tin cậy của máy đo xa điện tử (EDM) phù hợp với điều kiện thực tế tại VMI.
- Với những nội dung nghiên cứu đã thực hiện và với những kết quả thực nghiệm thu được, sản phẩm của đề tài chắc chắn sẽ được áp dụng có hiệu quả trong thực tế, đáp ứng được nhu cầu đánh giá độ chính xác, độ tin cậy của máy đo EDM tại Việt Nam.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt