« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng hệ thống chấm điểm thi trắc nghiệm sử dụng camera.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: XÂY DỰNG HỆ THỐNG CHẤM ĐIỂM THI TRẮC NGHIỆM SỬ DỤNG CAMERA Tác giả luận văn: TỐNG THỊ LAN Khóa:CH 2012A Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Phương pháp thi trắc nghiệm từ lâu đã được các nước có nền giáo dục phát triển sử dụng nhằm đánh giá năng lực của học sinh.
- Với những ưu điểm nổi bật của việc thi trắc nghiệm là đánh giá kiến thức một cách toàn diện nhất, tránh việc học tủ học lệch cũng như các vấn đề gian lận trong kỳ thi.
- Do bài thi trắc nghiệm có các đáp án cố định nên giúp việc chấm thi trở nên khách quan, trung thực hơn, kết quả bài thi sẽ không phụ thuộc vào yếu tố mang tính chất chủ quan của người chấm.
- Các máy chấm thi trắc nghiệm cũng được thiết kế để phục vụ công tác chấm thi.
- Việc chấm thi bằng máy sẽ cho kết quả nhanh, chính xác đồng thời cũng giảm áp lực cho con người vì khi chấm bài thi trắc nghiệm bằng tay sẽ rất nhàm chán.
- Hơn nữa, các loại máy chấm điểm trắc nghiệm hiện nay trên thị trường có giá thành cao, chỉ sử dụng trong các kỳ thi lớn, tại các trường, cơ sở giáo dục lớn.
- Khâu thu bài, bảo quản bài thi cũng phải đảm bảo thì máy mới chấm điểm chính xác được.
- 2 Vì vậy, em đã chọn đề tài “Xây dựng hệ thống chấm điểm thi trắc nghiệm sử dụng camera” là một đề tài khả thi, có khả năng ứng dụng cao trong các kỳ thi ở mọi cấp bậc, kỳ thi tuyển sinh đại học, các kỳ thi tiếng Anh quốc tế.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu  Đề xuất hệ thống chấm điểm trắc nghiệm có tốc độ lấy mẫu thông qua máy tời giấy nhanh, tính tự động cao, giá thành rẻ.
- Đề xuất thuật toán xử lý, nhận dạng nội dung phiếu thi phải nhanh, đảm bảo được độ chính xác, tin cậy cao.
- Thuật toán này phải nhận dạng được cả các phiếu thi in trên các loại giấy thông dụng, yêu cầu về độ chính xác khi in ấn không cần quá cao.
- Chương 1: Tổng quan về hệ thống chấm điểm thi trắc nghiệm Giới thiệu một số hệ thống chấm điểm thi hiện tại và mô tả hệ thống chấm thi trắc nghiệm đề xuất  Chương 2: Cơ sở lý thuyết Giới thiệu tổng quan các khái niệm cơ bản về ảnh số, các thuật toán xử lý ảnh số sẽ áp dụng để thực hiện đề tài.
- Chương 3: Phân tích và thiết kế hệ thống chấm thi trắc nghiệm sử dụng camera Phân tích phần cứng, thuật toán và thiết kế phần mềm của hệ thống chấm điểm thi trắc nghiệm đề xuất.
- Chương 4: Đánh giá kết quả thực hiện Thực nghiệm và đánh giá kết quả đạt được với thuật toán đã đề xuất bằng phần mềm được lập trình theo thiết kế ở chương 3.
- Qua thực nghiệm với các phiếu thi được in và lấy mẫu ở điều kiện thông thường, phần mềm đã cho kết quả đạt độ chính xác 100%, tốc độ chấm điểm nhanh, chứng minh được thuật toán nhận dạng thông tin trên phiếu thi đã đề xuất là đúng.
- 3  Kết hợp lý thuyết đã nghiên cứu, từ đó đề xuất thuật toán nhận dạng, chấm điểm và lập trình phần mềm theo thuật toán đã đề xuất  Tiến hành tạo mẫu, lấy mẫu và đưa mẫu vào phần mềm để nhận dạng, chấm điểm.
- Đưa ra đánh giá và chỉnh sửa thuật toán để phần mềm chấm điểm nhanh và chính xác nhất có thể.
- e) Kết luận Luận văn đã trình bày các thuật toán nhận dạng, chấm điểm và hoàn thành phần mềm đạt được các yêu cầu đặt ra, chứng minh khả năng ứng dụng vào thực tế của hệ thống chấm thi trắc nghiệm bằng camera đề xuất là rất khả quan.
- Tuy nhiên, trong điều kiện thời gian hạn chế với khối lượng công việc lớn, nên hệ thống vẫn còn nhiều tính năng chưa phát triển được.
- Hướng phát triển trong tương lai chủ yếu đó là hoàn thiện và tối ưu hóa bộ phận cơ khí, bao gồm cơ cấu tời giấy và chụp ảnh, tích hợp toàn bộ hệ thống thành một khối thống nhất, ổn định, linh động, đảm bảo tính tự động, tốc độ chấm thi càng nhanh càng tốt, đồng thời giảm thiểu chi phí đầu tư, chi phí vận hành, bảo trì.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt