« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu và đặc tính hóa lưu lượng của các dịch vụ đa phương tiện trong các mạng IMS/3G từ đó đề xuất mô hình QoE (Quality of Experience) cho các dịch vụ tương ứng.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu và đặc tính hóa lưu lượng của các dịch vụ đa phương tiện trong các mạng IMS/3G từ đó đề xuất mô hình QoE (Quality of Experience) cho các dịch vụ tương ứng Tác giả luận văn: Trần Công Sơn Lớp 11BKTTT2 Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài Cùng với sự phát triển của xã hội là nhu cầu thông tin ngày càng đòi hỏi cấp bách đối với cuộc sống con người.
- Hiện tại và trong thời gian tới nhu cầu phát triển các loại hình dịch vụ thoại, phi thoại, Internet và đặc biệt là các loại hình dịch vụ băng rộng ngày một tăng và không thể tách rời đời sống xã hội.
- Để thỏa mãn nhu cầu đó mạng viễn thông đòi hỏi phải có cấu trúc hiện đại linh hoạt và nhất là thỏa mãn mọi nhu cầu về dịch vụ đa phương tiện.
- Mạng, dịch vụ và đầu cuối phải được tích hợp thì mới có khả năng cung cấp dịch vụ băng rộng đa phương tiện cho khách hàng.
- Thực tế mạng viễn thông hiện nay đã có một bước tiến dài nhờ có sự bùng nổ của các công nghệ mới và nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông của khách hàng.
- Tuy nhiên trong tương lai mạng viễn thông không những chỉ thỏa mãn cho khách hàng các dịch vụ thoại, phi thoại, Internet và các dịch vụ băng rộng mà còn phải đáp ứng cho khách hàng các dịch vụ có độ tích hợp cao, các dịch vụ đa phương tiện với các thuộc tính an ninh, bảo mật, chất lượng, linh hoạt và thông minh nhất.
- Ngoài ra, một mạng viễn thông hoạt động ổn định cũng phải đảm bảo các tiêu chí về mặt dịch vụ đối với người sử dụng.
- Điều này thể hiển bởi sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng các dịch vụ viễn thông được cung cấp ra thị trường.
- Khái niệm chất lượng dịch vụ QoS đã được đưa ra bao gồm một bộ các thông số chất lượng mạng nhằm đảm bảo dịch vụ của nhà cung cấp đối với người sử dụng.
- Tuy nhiên, khi đánh giá dịch vụ ở phía người sử dụng cụ thể ở đây thể hiện ở sự hài lòng thì QoS chưa đánh giá được vấn đề này.
- Khái niệm chất lượng trải nghiệm QoE ra đời nhằm giải quyết vấn đề trên và đưa ra các thông số chỉ tiêu cho QoS nhằm cung cấp dịch vụ thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ được cung cấp.
- Trong bối cảnh như vậy việc triển khai đề tài “Nghiên cứu và đặc tính hóa lưu lượng của các dịch vụ đa phương tiện trong các mạng IMS/3G từ đó đề xuất mô hình QoE (Quality of Experience) cho các dịch vụ tương ứng” là rất cần thiết.
- Nội dung của đề tài này giải quyết một số vấn đề cụ thể về phân hệ đa phương tiện IP (IMS), đưa ra khái niệm chất lượng trải nghiệm QoE đối với nhà cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ đa phương tiện được đề xuất ở đây là dịch vụ MobiTV đã và đang được triển khai trên hệ thống mạng 3G của nhà mạng Viettel.
- Cuối cùng, đề tài sẽ đề cập đến việc chuyển giao hệ thống MobiTV lên hạ tầng mạng có sử dụng kiến trúc IMS và đề xuất mô hình nhằm đảm bảo QoE cho hệ thống này.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Nghiên cứu nền tảng công nghệ mạng thế hệ mới IMS  Đưa ra mô hình mạng Mobile TV đã và đang được sử dụng trong mạng 3G của nhà mạng Viettel.
- Tích hợp thử nghiệm hệ thống Mobile TV vào hệ thống mạng có sử dụng cấu trúc IMS và đánh giá trải nghiệm người dùng QoE.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Nội dung chính của đề tài được tập trung vào lý thuyết kiến trúc mạng IMS, các phần tử mạng và các đặc tả giao thức được sử dụng trong mạng IMS.
- Ngoài ra đề tài đã đề cập chi tiết giao thức báo hiệu SIP được sử dụng để làm nền tảng để xay dưng mạng thế hê mới NGN.
- Đồng thời đề tài cũng đề cập đến các khái niệm chất lượng dich vụ QoS và chất lượng trải nghiệm người dùng QoE và cách đo đạc và kiểm soát các thông số QoE thông qua QoS.
- Đề tài cũng đã tập trung nghiên cứu về hệ thống Mobile TV đang được ứng dụng cụ thể là trên mạng 3G của nhà mạng Viettel: Kiến trúc hệ thống, các thành phần, lưu đồ dịch vụ, middleware của hệ thống.
- Cuối cùng, đề tài đã nghiên cứu về viêc tích hợp hê thống Mobile TV vào hê thống mạng sử dụng kiến trúc IMS: Các thành phần, các giao thức, lưu đồ cuộc gọi dịch vụ, middleware của hệ thống.
- Tiếp đến, đề tài này cũng nghiên cứu về hệ thống khi có sử dụng cơ chế đảm bảo QoE, cách thức để thu thập và phỏng đoán QoE từ đầu cuối người dùng và các thuật toán ánh xạ QoS-QoE để đưa ra các đánh giá về hệ thống nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng.
- Phương pháp nghiên cứu  Phương pháp luận: Phân tích, tổng hợp để tìm hiểu lý thuyết về nền tảng công nghệ IMS, lý thuyết về giao thức báo hiệu SIP.
- Tìm hiểu lý thuyết về chất lượng dịch vụ QoS và chất lượng trải nghiệm người dùng QoE, các phương pháp để thu thập và đánh giá QoE từ đó ánh xạ ra các tham số kỹ thuật QoS của hệ thống.
- Phương pháp đánh giá: Dựa trên hê thống Mobile TV đã được xây dựng và triển khai trên hê thống của nhà mạng thực, từ đó đưa ra những đánh giá về hê thống và việc nâng cấp hệ thống lên sử dụng kiến trúc IMS trong tương lai cũng như áp dụng các kỹ thuật để đảm bảo QoE cho hê thống đó.
- Kết luận Trong thời gian thực hiện đề tài em đã thực hiện nghiên cứu được các nội dung như sau.
- Nghiên cứu về măt lý thuyết hệ thống IMS và cách thức xây dưng và đánh giá hệ thống khi có thêm sự góp mặt của tham số chất lượng trải nghiêm người dùng QoE.
- Đưa ra mô hình và đánh giá hê thống Mobile TV đang triển khai trên nhà mạng 3G thực  Nghiên cứu về mặt lý thuyết việc tích hợp hệ thống Mobile TV lên hệ thống mang sử dụng kiến trúc IMS và kiểm tra, đánh giá khi có sự tham giá của việc đánh giá chất lượng trải nghiệm người dùng.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt