« Home « Kết quả tìm kiếm

Mạng trí tuệ nhân tạo (ANNs) trong việc tối ưu anten mảng.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Mạng trí tuệ nhân tạo (ANNs) trong việc tối ưu anten mảng Tác giả luận văn: Nguyễn Việt Dũng Khóa: 2011B Lớp: 11BKTTT1 Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây, việc sử dụng mạng trí tuệ nhân tạo (Artificial Neural Networks) trong việc tối ưu quá trình thiết kế anten nói riêng cũng như trong các vấn đề tính toán toán nói chung đang có nhiều bước phát triển do có nhiều ưu điểm nổi bật so với nhưng cách tính toán truyền thông.
- Mạng trí tuệ nhân tạo sử dụng mô hình hành vi của não người có thể tự học và tính toán dựa trên những mô hình mẫu đã biết từ đó có thể tính toán, mô hình hóa các mỗi quan hệ giữa dữ liệu đầu vào và kết quả đầu ra từ đó có thể tăng tốc quá trình tính toán và tính chính xác của kết quả.
- Bài toán thiết kế và tối ưu anten là bài toán yêu cầu nhiều tham số đầu vào và quá trình tính toán phức tạp.
- Vì vậy việc áp dụng mạng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ việc tính toán và đưa lại kết quả chính xác mang lại nhiều lợi ích trong quá trình thiết kế.
- Với ý tưởng như trên, luận văn nghiên cứu về việc ứng dụng mạng trí tệ nhân tạo để tối ưu hóa anten mảng.
- Nghiên cứu về mạng trí tuệ nhân tạo, các thuật toán di truyền GA, thuật toán tối ưu bầy đàn, lý thuyết anten mảng và ứng dụng thiết kế và tối ưu anten mảng phản xạ.
- Mạng trí tuệ nhân tạo ANN: Giới thiệu cơ sở lý thuyết về mạng trí tuệ nhân tạo, các mô hình, cấu trúc cũng như phương thức làm việc của mạng.
- Phân loại các dạng của mạng trí tuệ nhân tạo.
- Thuật toán tối ưu hóa bầy đàn PSO: Trình bày những cơ sở lý thuyết căn bản nhất về thuật toán tối ưu bầy đàn PSO và các vấn đề xung quanh thuật giải này.
- Ứng dụng thuật toán tối ưu vào bài toán tối ưu anten mảng: Trình bày về khải niệm, nguyên lý hoạt động của anten mảng phản xạ và ứng dụng mạng trí tuệ nhân tạo ANN và thuật toán tối ưu hóa bầy đàn Meta-PSO để thiết kế và tối ưu anten mảng phản xạ.
- Kết luận Luận văn “Mạng trí tuệ nhân tạo (ANNs) trong việc tối ưu anten mảng” được đưa ra nhằm mục đích tìm hiểu, nghiên cứu về mạng trí tuệ nhân tạo, các thuật toán di truyền GA, PSO và ứng dụng trong bài toán tối ưu anten mảng phản xạ.
- Với việc triển khai đề tài “Mạng trí tuệ nhân tạo (ANNs) trong việc tối ưu anten mảng”, đã chứng tỏ việc ứng dụng những ưu điểm của mạng trí tuệ nhân tạo để áp dụng trong các vấn đề kỹ thuật thực tiễn để giải quyết những bài toán khó của đời sống, đó cũng là mong muốn lớn nhất của người thực hiện đề tài này.
- Luận văn đã đề xuất và giải quyết bài toán sử dụng mạng trí tuệ nhân tạo kết hợp thuật toán mầy đàn MPSO để tối ưu anten mảng phản xạ.
- Đây mới chỉ là một ứng dụng nhỏ của mạng trí tuệ nhân tạo trong việc tối ưu trường điện từ.
- Trong thời gian tới, luận văn hướng tới việc phát triển nghiên cứu ứng dụng mạng trí tuệ nhân tạo kết hợp thuật toán GA và các biến thể khác của thuật toán PSO trong việc tối ưu anten mảng phản xạ nói riêng và anten nói chung.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt