« Home « Kết quả tìm kiếm

Sử dụng công cụ MATLAB/Simulink để mô phỏng rơ le số.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Sử dụng công cụ MATLAB/Simulink để mô phỏng rơ le số Tác giả luận văn: Lê Mạnh Tuấn Khóa: 2011 Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Đức Huy Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Hiện nay các rơ le kỹ thuật số bảo vệ khoảng cách được sử dụng rộng rãi đề bảo vệ các phần tử quan trọng trong hệ thống điện, đặc biệt là các đường dây truyền tải.
- Mặc dù là một nguyên lý bảo vệ có độ tin cậy cao, việc cài đặt chỉnh định các thông số cho bảo vệ khoảng cách là tương đối phức tạp, vì sai số xác định khoảng cách phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như tính chính xác của thông số đường dây, phương thức vận hành (một nguồn hay hai nguồn cấp).
- Chính vì vậy, cần có một công cụ mô phỏng chính xác sự làm việc của các rơ le kỹ thuật số nhằm đánh giá sai số rơ le trong các trường hợp vận hành khác nhau.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích của luận văn là xây dựng mô hình mô phỏng giải thuật của rơ le bảo vệ khoảng cách kỹ thuật số, trong môi trường MATLAB/Simulink và Simpowersystem.
- Mô hình mô phỏng của rơ le sẽ được kiểm chứng với các kịch bản mô phỏng sự cố bằng phần mềm Simulink/Simpowersystem, và các bản ghi sự cố ghi lại được từ các rơ le thực tế c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn đã mô phỏng được quá trình thu thập số liệu, phân tích Fourier, tính toán giá trị tổng trở tại điểm đặt rơ le.
- Mô hình rơ le kỹ thuật số đã được kiểm chứng với các kịch bản mô phỏng sự cố trong phần mềm Simulink/Simpowersystem và một số bản ghi sự cố thực tế.
- Các kiểm nghiệm cho thấy mô hình rơ le khoảng cách kỹ thuật số làm việc chính xác và tin cậy, với thời gian tác động nhanh.
- Xây dựng mô hình của rơ le kỹ thuật số với nguyên lý bảo vệ khoảng cách trong môi trường Simulink/Simpowersystem, bao gồm các khối sau.
- Mô phỏng giải thuật tính toán khoảng cách dựa trên số liệu đo từ một phía của đường dây.
- Tạo các kịch bản sự cố với các dạng sự cố, vị trí và điện trở sự cố khác nhau để kiểm chứng sự làm việc của giải thuật bảo vệ khoảng cách.
- Thu thập một số số liệu thí nghiệm từ bộ mô phỏng NE9171 để thử nghiệm giải thuật của rơ le bảo vệ khoảng cách e) Kết luận Luận văn đã hoàn thành được mục tiêu đề ra.
- Các kết quả mô phỏng cho thấy giải thuật bảo vệ khoảng cách làm việc tin cậy và thời gian tác động tương đối nhanh.
- Mô hình mô phỏng có thể được sử dụng để kiểm chứng sự làm việc của các rơ le khoảng cách trên thực tế.
- Đồng thời, mô hình mô phỏng có thể được phát triên thêm thành mô hình mô phỏng rơ le khoảng cách với giải thuật và sơ đồ logic hoàn thiện hơn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt