« Home « Kết quả tìm kiếm

Kỹ thuật điều chế OFDM và ứng dụng trong truyền hình số mặt đất DVB-T.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Kỹ thuật điều chế OFDM và ứng dụng trong truyền hình số mặt đất DVB-T Tác giả luận văn: Nguyễn Thế Thắng Khóa:.2011B Người hướng dẫn:.PGS.TS.Nguyễn Quốc Trung 1.
- Lý do chọn đề tài: Tại Việt Nam , hệ thống ADSL hay truyền hình số mặt đất DVB-T đã được khai thác và sử dụng.
- Trong tương lai không xa các hệ thống phát thanh số DRM và DAB hay mạng máy tính không dây như HiperLAN ,IEEE 802.11a,g chắc chắn sẽ được triển khai.
- Chính vì vậy , kỹ thuật OFDM là nền tảng của các kỹ thuật truyền dẫn vô tuyến , có ý nghĩa thực tế và là một công nghệ tiên tiến , sự lựa chọn của tương lai.
- Do đó , em đã lựa chọn nghiên cứu “ Kỹ thuật OFDM và ứng dụng trong truyền hình số mặt đất DVB-T ” làm đề tài nghiên cứu cho đồ án của mình.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn : Mục đích chính của đồ án là hiểu được bản chất ,các ưu , nhược điểm của kỹ thuật điều chế , cách thức tạo tín hiệu cũng như các vấn đề liên quan đến chất lượng và hệ thống OFDM .
- Qua đó, nghiên cứu sự áp dụng của kỹ thuật này trong hệ thống thực tế , đó là truyền hình kỹ thuật số DVB-T để thấy rõ việc khai thác ưu điểm của OFDM trong môi trường truyền mặt đất với tốc độ truyền cao .
- Tóm tắt các nội dung nghiên cứu Chương 1: Giới thiệu về kỹ thuật OFDM .
- Chương2 : Lý thuyết về kỹ thuật OFDM .
- Chương 3: Ước lượng kênh truyền và vấn đề đồng bộ trong điều chế OFDM Chương 4: Một số vấn đề liên quan đến hệ thống OFDM Chương 5: Ứng dụng của OFDM trong truyền hình số mặt đất DVB-T .
- Chương 6 : Chương trình mô phỏng OFDM trong truyền hình số DVB-T.
- 4.Phương pháp nghiên cứu: Thực hiện việc mô phỏng hệ thu , phát OFDM đơn giản sử dụng trong hệ thống DVB-T chế độ 2K .
- KẾT LUẬN Kỹ thuật ghép kênh đa sóng mang trực giao OFDM là một công nghệ tiên tiến , là sự lựa chọn cho nhiều hệ thống trong tương lai.Với khả năng chống nhiễu tốt đặc biệt khi được kết hợp cùng mã sửa lỗi FEC , tốc độ truyền cao cùng với hệ thống đơn giản , kỹ thuật OFDM đặc biệt phù hợp với môi trường truyền mặt đất .
- Bên cạnh những ưu điểm trên thì kỹ thuật này cũng có các nhược điểm là rất nhạy cảm với độ dịch tần số nguyên nhân gây ra hiện tượng nhiễu liên sóng mang ICI .Vì vậy hệ thống cần phải ước lượng , đồng bộ và bù kênh phù hợp để thu được tín hiệu đảm bảo yêu cầu về chất lượng .Thêm vào đó ta cũng nghiên cứu để lựa chọn các thông số kỹ thuật để vừa đáp ứng được chỉ tiêu chất lượng tín hiệu cũng như hiệu quả sử dụng phổ Tại Việt Nam , Kỹ thuật ghép kênh đa sóng mang trực giao đã được áp dụng trong nhiều hệ thống như truyền hình số mặt đất DVB-T hay trong mang internet băng thông rộng ADSL .Và khả năng ứng dụng của kỹ thuật OFDM còn rất lớn và tương lai chắn chắc sẽ còn được áp dụng trong nhiều hệ thồng khác như hệ phát thanh , truyền hình số DRM và DAB .Với tầm quan trọng và khả năng phát triển của kỹ thuật thì việc nghiên cứu và tìm hiểu về OFDM là nhiệm vụ và kiến thức không thể thiếu của học viên khoa điện tử viễn thông

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt